ธปท.ถกแบงก์หารือแก้หนี้ FIDF/ปชป.ยื่นศาลรธน.ตีความพ.ร.ก.เงินกู้ 2 ฉบับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 30, 2012 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่น่าจับตาวันนี้ ยังวนเวียนอยู่กับเรื่อง พ.ร.ก.ทางการเงินทั้ง 4 ฉบับ ซึ่งแม้จะได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ไปแล้ว แต่งานนี้พรรคประชาธิปัตย์เดินหน้าเต็มสูบในการตรวจสอบรัฐบาลต่อการออก พ.ร.ก.ทั้ง 4 ฉบับนี้ โดยนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นตัวแทนยื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เสนอไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า พ.ร.ก.ในการแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ และ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำ เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่
  • ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ในเรื่องการกำหนดอัตราเก็บเงินนำส่งจากฐานเงินฝากและตั๋วเงินฝาก(บี/อี) เพื่อใช้หนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน จำนวน 1.14 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้สำหรับแนวทางการขอเก็บเงินนำส่งเพิ่ม มีกระแสข่าวว่า ธปท.ได้ข้อเสนอขอเก็บเงินนำส่งเพิ่ม ใน 2 แนวทาง โดยแนวทางแรก ให้ เก็บอัตราเดียวตลอดเวลาการชำระหนี้ ส่วนแนวทางที่ 2 คือจะจัดเก็บลดลงเป็นขั้นบันได

ซึ่งหลังจากได้หารือกันในวันนี้แล้ว ธปท.จะรวบรวมข้อสรุปไปหารือกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในเย็นวันนี้ ซึ่ง ธปท.ได้ทำแผนเตรียมเสนอ รมว.คลัง เพื่อทำให้ภาระเงินนำส่งของธนาคารพาณิชย์ไม่สร้างภาระที่เกินไปจนกระทบความเข้มแข้งของธนาคารพาณิชย์ ก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป

  • อีกประเด็นที่เป็นที่จับตามอง คือ เรื่องการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน หลังจากที่มีการเปลี่ยนตัวรมว.พลังงานคนใหม่มาเป็นนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ ที่ได้ออกมาระบุว่า จะขอศึกษารายละเอียดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างราคาพลังงาน ที่จะมีการเรียกประชุมผู้บริหารกระทรวงนักวิชาการ บมจ. ปตท. (PTT) และกลุ่มบริโภคหารือ เพื่อร่วมกำหนดราคาเพดานของเชื้อเพลิงให้เห็นตรงกันทุกฝ่าย ก่อนที่จะมีการตัดสินใจอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าจะทันกับการกำหนดใช้
  • ภารกิจของนายกรัฐมนตรีวันนี้ เวลา 11.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้นายมิคาเอล กลอส อดีต รมว.เศรษฐกิจและเทคโนโลยี สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เข้าพบ ที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นในเวลา เวลา 13.30 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "นโยบายของรัฐบาลต่อการท่องเที่ยวไทยในอนาคต" ที่โรงแรมดุสิตธานี
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ช่วงเช้าแถลงผลการประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. และการมอบนโยบายการดำเนินงาน และ ในช่วงบ่ายปาฐกถาพิเศษ "SME Restart : ทางรุ่ง...รับศักราชใหม่" ในงานเสวนา "โลกเปลี่ยน...SMEs ต้องปรับ" จัดโดยธนาคารกรุงไทย ณ ห้องฉัตราบอลรูม ชั้น 2 โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ
  • นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงความช่วยเหลือทางวิชาการ TA 7998-THA การพัฒนายุทธศาสตร์การเข้าถึงบริการทางการเงินของประเทศไทย ที่ห้องประชุมป๋วยฯ ชั้น 7 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง
  • น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว. ไอซีที เป็นประธานเปิดการสัมมนา การเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ระบบเชื่อมโยงเครือข่าย แลกเปลี่ยน และบริหารข้อมูลในภาวะวิกฤติ ที่ ห้องแมจิก โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • ธนาคารกรุงไทยจัดสัมมนา KTB SMEs Restart ทางรุ่ง...รับศักราชใหม่ ให้กับลูกค้าและผู้ประกอบการ SME โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้เกียรติปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ทางรุ่ง...รับศักราชใหม่" ที่โรงแรมสยาม เคมปินสกี้
  • สัมมนาน่าสนใจวันนี้ ติดตามความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ราคาทองคำได้จากงานสัมมนาของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง เรื่อง "ทองคำ...พื้นฐาน หรือฟองสบู่" เวลา 13.00-16.00 น. ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • น.พ.ชาตรี ดวงเนตร ประธานคณะผู้บริหารศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพ (BGH) เปิดตัว "Dr.TeleRobot" หุ่นยนต์ RP7i สนับสนุนงานการแพทย์ และนำร่องการใช้หุ่นยนต์นี้กับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ที่ห้องประชุม นพ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร(7R) อาคารเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลกรุงเทพ
  • บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด แถลงผลประกอบการปี 54 และแผนปี 55 ที่ห้องสุขสามัคคี ธนาคารกสิรกรไทย สำนักพหลโยธิน
  • สถาบันรับรองมาตรฐาน ISO (สรอ.) มีกำหนดมอบใบรับรองระบบการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ ปตท. สำนักงานใหญ่ ตามมาตรฐาน มอก. เลขที่ 22301-2553 ให้ บมจ.ปตท.(PTT) ที่อาคารสำนักงานใหญ่ ปตท.
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) แถลงข่าวรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือน ธ.ค.2554
  • กรุงศรีกรุ๊ปได้ฤกษ์แถลงข่าวเปิดตัว "บัตรเครดิต แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แชมเปี้ยน" และ "บัตรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด" ที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เรสเตอรองท์ แอนด์ บาร์ สุขุมวิท 11
  • นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) เป็นวิทยากรรับเชิญในงานประชุม "PATA Hub City Forum-Bangkok" จัดโดย สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (พาต้า) ณ ห้องกรุงเทพ 3-4 โรงแรมแลนด์มาร์ค
  • น.ส.วันดี กุญชรยาคง ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอสพีซีจี (SPCG) แถลงข่าวเปิดตัวบริษัท ซึ่งดำเนินธุรกิจพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เชิงพาณิชย์ (โซล่าฟาร์ม) แห่งแรกและมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะมีการกล่าวแสดงวิสัยทัศน์การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของกลุ่มธุรกิจในเครือเอสพีซีจี ที่มีแผนการพัฒนาโซล่าฟาร์มผลิตไฟฟ้าด้วย พลังงานแสงอาทิตย์จำนวนทั้งสิ้น 34 โครงการ เพื่อผลิตพลังงานสะอาดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยังเป็น กระแสที่โลกให้ความสำคัญอยู่ในขณะนี้ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์
  • ประเด็นน่าสนใจทางการเมืองวันนี้ ยังต้องตามกันต่อกับคดีแผนผังล้มเจ้า โดยวันนี้ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีกระทำความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งรัฐว่าด้วยการล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือคดีล้มเจ้า จะเสนอให้อธิบดีดีเอสไอทำหนังสือถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เพื่อขอมาให้ปากคำว่าบุคคลใดที่เป็นผู้จัดทำแผนผังล้มเจ้า
  • นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า แถลงนโยบายการทำงาน ตลอดจนความคืบหน้าการทำท่าเทียบเรือ การก่อสร้างท่าเทียบเรือขนส่งสินเพื่อพัฒนาให้ระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทยมีศักยภาพรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)
  • เดินหน้าแฉรายวันต่อไป โดยวันนี้เวลา 11.00 น. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย เตรียมจะเปิดข้อมูลเพิ่มเติมกรณีบ่อนขนาดใหญ่ พร้อมกับเปิดแถลงข่าว "ทำไมตำรวจถึงไม่เคยเจอบ่อน" ที่สวนชูวิทย์ งานนี้เชื่อได้ว่าวงการสีกากีร้อนๆ หนาวๆ ไปตามๆ กัน หวยจะไปออกที่ สน.ไหน รอลุ้นกันได้ก่อนเที่ยงนี้
  • พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เตรียมนำเสนอยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อบูรณาการการทำงาน โดยจะนำเสนอต่อ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ให้มีการตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาร่วมกันทำงานระหว่าง สมช. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อบูรณาการและสร้างสมดุลในการสั่งการและการใช้งบประมาณที่เน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและดูแลความสงบเรียบร้อยแก่พี่น้องประชาชน
  • วันนี้นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เตรียมจะยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบกรณีการแปลงงบประมาณครูไปใช้ฟื้นฟูน้ำท่วมในโครงการซ่อมแซมถนนมูลค่า 1.3 พันล้านบาท ที่ จ.บุรีรัมย์ ของรัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้น โดยมีการซ่อมแซมในพื้นที่ที่ไม่ได้ถูกน้ำท่วมจริง ซึ่งเรื่องนี้ได้เคยตั้งกระทู้ถามสดนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รมว.มหาดไทย ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว แต่เรื่องยังไม่มีความคืบหน้า
  • ที่ประชุมวุฒิสภาวันนี้ จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สัญชาติ วาระ 2 และวาระ 3 ซึ่งเหลือเพียงที่ประชุมวุฒิสภาลงมติให้ความเห็นชอบ ก็จะมีผลบังคับใช้
  • ในวันนี้ทางกรุงเทพมหานคร จะมีการประชุมคณะผู้บริหารเพื่อพิจารณาในส่วนของการดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของสำนักการระบายน้ำว่าทำอะไรไปบ้างแล้วและจะเร่งทำอะไรหลังจากนี้ พร้อมประเด็นการเสนอร่างเปลี่ยนโครงสร้างกทม. ที่จะสรุปเสนอผู้บริหารเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ