SE-ED ตั้งเป้าปี 55 ยอดขายเกิน 6 พันลบ.เปิดสาขาอีก 60-70 แห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 15, 2012 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทนง โชติสรยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีเอ็ดยูเคชั่น (SE-ED) กล่าวว่า ในปี 55 ตั้งเป้ายอดขายเกิน 6,000 ล้านบาท และกำไรเติบโตมากขึ้นจากปี 54 ที่เชื่อว่ากำไรยังเติบโตได้จากปี 53 แม้ว่าอัตราเติบโตอาจจะชะลอลงเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมกระทบต่อสาขาร้านของซีเอ็ด 10 แห่ง และทำให้ยอดขายในไตรมาส 4/54 ลดลงกว่าที่คาดหมายไว้ โดยยอดขายจากสาขาเดิมเติบโตเหลือ 3% จากปกติเติบโต 5% ขณะที่ปีนี้คาดว่าจะเติบโตไม่น้อยกว่า 5%

ในปีนี้บริษัทยังคงเน้นการเติบโตจากธุรกิจทุกด้าน โดยในส่วนของร้านหนังสือมีแผนเปิดสาขาเพิ่ม 60-70 สาขา ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดตั้งแต่ตั้งบริษัทมา จากปัจจุบันมี 428 สาขา รวมทั้งการเน้นขายสินค้า non book ที่ในปีก่อนทำยอดขายเติบโตได้ดี โดยตั้งเป้าจะมีสัดส่วนรายได้จาก non book เพิ่มขึ้นเป็น 30% ในปี 55-56 จากปัจจุบัน 20% และเชื่อว่าจะยังเติบโตได้ต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะบุกธุรกิจอีคอมเมิร์สมากขึ้นทั้งในรูปแบบของ e-book เชื่อว่าจะเป็นผู้ขายรายใหญ่ในไทย และขายหนังสือผ่านเว็บไซด์ รวมทั้งปรับปรุงเว็บไซด์เพื่อให้สามารถขายหนังสือได้ทุกรูปแบบ จากปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลต่อการสร้างผลกำไรในปีนี้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นด้วย

นายทนง กล่าวว่า บริษัทวางแผนสร้างศูนย์กระจายสินค้าที่บางนา-ตราด เพื่อรองรับการเติบโตของสาขาร้านหนังสือที่ปีนี้จะเปิดเพิ่มขึ้น และธุรกิจ non book โดยคาดว่าจะดำเนินงานเต็มรูปแบบได้ปี 56 ใช้เงินลงทุนในปีนี้ไม่น้อยกว่า 400 ล้านบาทในการสร้างอาคารและศูนย์กระจายสินค้า หลังจากซื้อที่ดินไปแล้ว 300 ล้านบาทในปีก่อน คาดว่าเริ่มก่อสร้าง มี.ค.และแล้วเสร็จภายในปีนี้

สำหรับแผนระยะยาวบริษัทจะขยายงานไปสู่ธุรกิจด้านการศึกษามากขึ้น ซึ่งในปีนี้จะมีการเปิดศูนย์"ซีเอ็ดเลิร์นนิ่งเซ็นเตอร์"เพื่อพัฒนาเด็กให้มีความสามารถในด้านคณิตฯ-อังกฤษ และในอนาคตก็จะมีการขายแฟรนไชส์ ซึ่งการขายแฟรนไชน์คงจะเห็นในปี 56

ส่วนมาตรการปรับขึ้นค่าแรงนั้น ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างประเมินผลกระทบ เพราะบริษัทมีต้นทุนเป็นบุคคลากรค่อนข้างมาก จึงน่าจะส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ