(เพิ่มเติม) PTT ตั้งงบลงทุนปี 55 ราว 9.1 หมื่นลบ.จากงบ 5 ปีรวม 7.2 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 17, 2012 21:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท (PTT) กล่าวว่า ปตท จัดสรรเงินลงทุนในปี 55 กว่า 9.1 หมื่นล้านบาท จากงบลงทุน 5 ปีรวมประมาณ 7.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนใน ปตท ประมาณ 3.6 แสนล้านบาท เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงาน ได้แก่ ท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 4 และส่วนขยายไปยังนครสวรรค์และนครราชสีมา, โครงการขยายขีดความสามารถในการนำเข้าก๊าซ LPG และก๊าซ LNG

ส่วนการลงทุนของ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) อีกประมาณ. 3.6 แสนล้านบาท เพื่อพัฒนาแหล่งก๊าซและน้ำมันทั้งในและต่างประเทศ

นายไพรินทร์ กล่าวว่าเป้าหมายของ PTT เป็นบริษัทที่มีความมั่นคงด้านพลังงานและความมั่งคั่งของเศรษฐกิจประเทศ. โดยปตท. มีเป้าหมายที่จัดหาพลังงาน ประมาณ 52% ของความต้องการพลังงานของประเทศ ที่คาดว่าจะมี. 2.84 ล้านบาร์เรล/วัน. ในปี 63 จากปี 53 ที่ปตท. สามารถจัดหาพลังงานได้ 18%ของความต้องการพลังงานขแงประเทศที่มีอยู่. 2.07ล้านบาร์เรล/วัน.

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลยุทธ์องค์กร PTT กล่าวถึงทิศทางกลยุทธ์ของกลุ่มปตท. จะเป็นพลังงานไทยข้ามชาติชั้นนำ โดยตั้งเป้ามีธุรกิจเจ้าของทรัพยกรธรรมชาติ ได้แก่ สำรวจและผลิต 9แสนบาร์เรล/วันททภายในปี63 ผ่านPTTEP. นอกจากนี้ ตั้งเป้าจะมีกำลังการผลิตถ่านหินเป็น 70 ล้านตัน ภายในปี 63 จากปีนี้ที่มีประมาณ 11 ล้านตันในอินโดนีเซีย และเป็นผู้นำธุรกิจต้นน้ำด้านเชื้อเพลิงชีวภาพ 500 kHA. ในปี 63

นอกจากนี้ PTT จะมีผลประกอบการอยู่ในระดับชั้นนำภายในปี 63 และภายในปี63 ตั้งเป้า PTT ติดอันดับ. FORTUNE 100 และติดอันดับดัชีความยั่งยืนดาวน์โจนส์ (DJSI) ภายในปี 56

นายวิชัย พรกีรติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ PTTคาดว่าในปีนี้ปริมาณก๊าซจะเติบโต 4-5% โดยปัจจุบันมีปริมาณขายอยู่ที่ 4.2 พันล้านลบ.ฟุต/วัน โดยแนวโน้มการนำเข้าก๊าซ LNGสูงขึ้น โดยนำเข้า ประมาณ 1 ล้านตัน/ปี

ขณะที่นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน PTT กล่าวว่าในปีนี้ บริษัทเป็นห่วงสถานการณ์ราคาน้ำมันที่มีสถานการณ์ตึงเครียดอิหร่าน โดยอาจจะปิดทาง่ช่องแคบHormuz ในการขนส่งน้ำมันดิบ ซึ่งอาจจะทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ในทางกลับกันก็ต้องติดตามสถาณการณ์เศรษฐกิจในยุโรปที่อาจจะทำให้ความต้องการลดลงและฉุดราคานำมันดิ่งลงได้ โดยบริษัทคาดว่าในกรณีที่ราคาน้ำมันดิบดูไบปรับขึ้นจะไปถึง 140 เหรียญ/บาร์เรล และหากราคาปรับลงต่ำสุดที่ 80 เหรียญ/บาร์เรล หรือเฉลี่ย 104 เหรียญ/บาร์เรล

ดังนั้นบริษัทจึงต้องมีวิธีการจัดการบริหารความเสี่ยงรวมถึงการจัดหาน้ำมัน โดยนโยบายการบริหารจัดการสต็อกน้ำมัน โดยการบริหารความเสี่ยงด้วยการทำเฮดจิ้ง ราว 20-50%ของสต็อกที่มีอยู่

ส่วนการจัดหาแหล่งทุน ในการลงทุนปีนี้บริษัทต้องจัดหาทุนอีก 4.5 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทได้เสนอขายหุ้นกู้ 2 หมื่นล้านบาทเมื่อต้นปี 55 และเตรียมจะออกหุ้นกู้อีก 1.5 หมื่นล้านบาทในเดือนพ.ค. ซึ่งอายุหุ้นกู้อาจจะมี 4 ปี และ 7 ปี เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นกู้เดิมที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือน พ.ค.นี้ ส่วนการจัดหาเงินอีก 1 หมื่นล้านบาทคาดว่าจะตัดสินใจภายในไตรมาส 3 หรือ ไตรมาส4 ว่าจะออกเป็นหุ้นกู้อีกหรือไม่

ทั้งนี้ PTT มีหนี้ทั้งหมดกว่า 2 แสนล้านบาท มีสัดส่วนที่อยู่ในรูปหุ้นกู้ประมาณ 60% ทั้งหมดมีต้นทุนการเงินเฉลี่ย 5% และเมื่อแบ่งเป็นหนี้สกุลดอลลาร์สัดส่วน 25-30%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ