IVL คาดรายได้ปี55 โต 30%จากปี54,ผุดรง.ในอินเดีย-ตอ.กลาง 200 ล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 29, 2012 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท บมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ส(IVL) คาดว่ารายได้ในปี 55 เติบโตกว่า 30% มาที่ 8 พันล้านเหรียญ จากปีก่อนที่มีรายได้ 6.11 พันล้านเหรียญ ซึ่งการเติบโตถือว่าเพิ่มขึ้นจากเดิมคาดเติบโต 20-25% เนื่องจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุน และดีลซื้อกิจการที่ผ่านมา รวมถึงการเข้าซื้อกิจการ Fiber Visions ในสหรัฐอเมริกา และยังเข้าสู่ตลาดใหญ่ได้

จากปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้กำลังการผลิตในปีนี้มีทั้งหมด 7.5 ล้านตัน ซึ่งนับรวมส่วนแบ่งการลงทุน และปีหน้าคาดว่าจะเพิ่มเป็น 8.3 ล้านตัน จากปีก่อนที่ 4.4 ล้านตัน ทั้งนี้ คาดว่าไตรมาส 1/55 รายได้และกำไรจะปรับตัวขึ้นมากจากไตรมาส 4/54 เนื่องจากกำลังการผลิตที่เพิ่ม และจากราคา PET ที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทจะออกหุ้นกู้ 3-4 พันล้านบาท เสนอขายในเดือนมี.ค.นี้ เพื่อนำเงินไปใช้เป็นทุนเหมุนเวียน

นายอาลก กล่าวต่อว่า ขณะนี้ บริษัทมีแผนจะเข้าลงทุนด้วยการสร้างโรงงานในตะวันออกกลางและอินเดีย โดยแต่ละแห่งจะมีกำลังการผลิต 2 ล้านตัน/ปี คาดว่าจะใช้เงิน 200 ล้านเหรียญ และคาดว่าดีลดังกล่าวน่าจะเสร็จสิ้นได้ในปีนี้ แต่จะสร้างรายได้ให้กับบริษัทใน 3 ปีข้างหน้า

"เราไม่มีแผนจะเพิ่มทุน เพราะปัจจุบันเรายังกู้ได้ เพราะ D/E เราต่ำ แบงก์ก็ยังไม่ได้ขึ้นดอกเบี้ย เพราะฉะนั้นก็เป็นโอกาสของเราที่จะขยาย" นายอาลก กล่าว

ปัจจุบันฐานะการเงินของบริษัทแข็งแกร่ง มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E)เท่ากับ 0.7 เท่า และมีสภาพคล่องสูงถึง 1.4 พันล้านเหรียญ ซึ่งทำให้บริษัทมีศักยภาพในการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการลงทุนใหม่ๆ เพื่อเพิ่มการเติบโตของรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ