ทีโอทีเรียก ADVANC ประเมินทรัพย์สินก่อนหมดสัมปทานคาดรับโอน 1.2 หมื่นสถานีฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 20, 2012 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพันธ์เทพ จำรัสโรมรัน ประธานกรรมการบริหาร (บอร์ด) บมจ.ทีโอที (TOT) เปิดเผยว่า จากการที่ทีโอทีจะต้องปรับการดำเนินธุรกิจเพื่อให้สามารถเลี้ยงองค์กรได้หลังจากจะต้องหมดรายได้จากสัมปทานในปี 2558 นี้ ทั้งนี้ ทีโอที ได้เชิญ นายสมประสงค์ บุญยชัย ประธาน กรรมการบริหาร บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น (INTUCH) มาหารือเพื่อเร่งประเมินทรัพย์สินของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ซึ่งจะหมดสัญญาสัมปทานในอีก 3 ปี

สำหรับ บริษัทที่จะทำหน้าที่ประเมินทรัพย์ของ ADVANC ให้กับทีโอทีนั้น จะเป็นบริษัทที่ได้รับการรับรองจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยการประเมินทรัพย์สินนั้น ทีโอทีจะได้รับมอบสถานีฐานจาก ADVANC จำนวน 1.2 หมื่นสถานีฐาน โดยคิดเป็นมูลค่าสถานีฐานละ 2 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 30,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากรวมสถานีฐานทั้งหมดของทีโอทีที่สร้างเองอีก 5,000 สถานีฐาน จะทำให้ทีโอทีมีสถานีฐานเพื่อให้บริการ 3G มากที่สุดในประเทศไทย คือ 1.7 หมื่นสถานีฐาน ซึ่งทีโอทีมีแผนที่จะนำไปให้บริการ 3G และ 4G (LTE)) โดยจะเปิดกว้างให้บริษัทเอกชนทุกรายที่สนใจมาเช่าใช้โครงข่ายเพื่อให้บริการ

เบื้องต้น จะตั้งบริษัทในเครือข่ายทีโอทีขึ้นมาเพื่อรับหน้าที่จัดทำสถานีฐานร่วม(Tower co)โดยนำสถานีฐานที่มีมาใช้ประโยชน์ร่วมกันเป็นการลดการลงทุนซ้ำซ้อนทั้งของภาครัฐและเอกชน ซึ่งการจัดทำแผนสถานีฐานร่วมจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการดำเนินงาน

"ในระหว่างการดำเนินการประเมินทรัพย์สินและการลงทุนทำ 3G และ 4G นั้น ทีโอทีก็มีแผนจะนำบริษัทลูกที่ตั้งขึ้นมาเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย เพราะการสร้างความเชื่อมั่นใจให้กับเอกชนหรือลูกค้า ทีโอที ต้องมีการลงทุนซึ่งเงินลงทุนจะต้องใช้งบประมาณที่สูงซึ่งการกู้ยืมก็จะต้องเสียดอกเบี้ย"นายพันธ์เทพ กล่าว

ทั้งนี้ ทีโอทีจะต้องทำหน้าที่การเป็นผู้จัดหาและให้บริการโครงข่ายที่ดี(เน็ตเวิร์คโพรวายเดอร์) และชัดเจนในการดำเนินงาน โดยตั้งเป้าอีก 3 ปีจากนี้ทีโอทีต้องเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายด้านโทรคมนาคมที่ดีที่สุดของประเทศไทย ซึ่งเป็นช่วงที่จะเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในปี 58 หากทีโอทีสามารถดำเนินงานได้ตามเป้าหมายก็จะทำให้ไทยพร้อมแข่งขันในการเปิดเสรีอาเซียน

"ปัญหาการดำเนินงานของทีโอทีวันนี้อยู่ที่เอกชนยังคงอยู่บนพื้นฐานของความไม่ไว้ใจ ดังนั้น ทีโอทีต้องเร่งดำเนินงานให้เอกชนเห็นความเคลื่อนไหว โดยแผนการดำเนินงาน 3Gและ 4G โดยตั้งงบประมาณไว้ที่ 3 หมื่นล้านบาท คาดจะใช้เวลา 6 เดือน ซึ่งหากไม่สามารถดำเนินงานได้ทันปีนี้ ทีโอทีก็คงไม่สามารถไปแข่งขันกับใครได้เพราะมีสถานีฐาน 3G เพียง 5,000 สถานีฐาน" นายพันธ์เทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ