(เพิ่มเติม) "เซ็นทรัล รีเทลฯ" ตั้งเป้าปี 55 ยอดขาย 1.6 แสนลบ,งบลงทุน 2.87 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 29, 2012 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ CRC เปิดเผยว่าในปี 55 บริษัท ตั้งเป้ายอดขายไว้ 1.6 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่ 1.1 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 39% เนื่องจากบริษัทจะมีการขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ และล่าสุดได้ซื้อกิจการห้างสรรพสินค้า ลา รีนาเชนเก ในประเทศอิตาลี และมีการเปิดสาขาใหม่ของโรบินสัน ,ร้านไทยวัสดุ , ร้านเพาเวอร์บาย รวมถึงห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และ ZEN ที่เมื่องเซิ่นหยาง ประเทศจีน

ในปีนี้ บริษัทวางงบลงทุนไว้ที่ 2.87 หมื่นล้านบาทโดยมุ่งขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการเข้าซื้อกิจการ ทั้งนี้บริษัทแบ่งเป็นเงินลงทุนในการพพัฒ่นาโครงการใหม่และซื้อที่ดิน 1.25 หมื่นล้านบาท ซึ่งหลักๆจะใช้ขยายสาขาท็อป เดลี่ ที่จะเพิ่มสาขาใหม่กว่า 210 สาขา ไทวัสดุ 12 สาขา โฮมเวิร์ค เพาเวอร์บาย และโรบินสันที่ปีนี้จะเปิดถึง 5 สาขา

ส่วนการลงทุนในต่างประเทศจะเปิดสาขาเซ็นทรัลที่เฉิงตู รวมเป็น 4 สาขาในปีนี้ นอกจากนี้ใช้ในการปรับปรุงสาขาเดิม 2.1 พันล้านบาท และอีก 1 หมื่นล้านบาทใช้ในการควบรวมกิจการ ซึ่งยังศึกษาความเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้บริษัทมียุทธศาสตร์ที่จะขยาธุรกิจไปยังต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศแถบอาเซียนเพิ่มเติมเพื่อรองรับการเปิดเสรีอาเซียน ในปี 2558 ซึ่งในเรื่องนี้ต้องให้รัฐบาลเป็นผู้ช่วยสนับสนุนจะดีมาก เพราะการคุยกันระหว่างรัฐบาลจะทำให้การลงทุนเป็นเรื่องง่ายกว่าแห้ภาคเอกชนร่วมมือกันเพื่อไปลงทุน โดยประเทศในแถบอาเซียนที่มีศักยภาพ อาทิ เช่น เวียดนาม พม่า นอกจากนี้ยังมีประเทศอินเดีย แอฟริกาใต้ที่เศรษฐกิจประเทศน่าสนใจมีศักยภาพในการลงทุน

สำหรับในปี 55 คาดว่าจะมีสาขาทั้งหมดทั้งในและต่างประเทศ 847 สาขา จากปีก่อนที่มี 549 สาขา

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนในการลงทุนเพิ่มเติมในส่วนของการพัฒนาระบบเทคโนโลยีไว้ราว 3 พันล้านบาท ทั้งนี้เงินลงทุน 2.87 หมื่นล้านบาท จะมาจากกระแสเงินสด 1.5 หมื่นล้านบาท และที่เหลือกู้เงินจากสถาบันการเงิน

นายทศ กล่าวว่า บริษัทจำเป็นต้องเร่งปรับโครงสร้างผู้บริหารเพื่อรองรับการเติบโตทางธุรกิจในอนาคตจากเมื่อเดือนก.พ. ได้แต่งตั้งนายอลัน จอร์ช ทอมสัน กรรมการ บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต มาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศอีกตำแหน่ง เพื่อมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆด้วย และแต่งตั้งนางจริยา จิราธิวัฒน์ มาดำรงตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ซึ่งรับผิดชอบการดูแลธุรกิจในเครือเซ็นทรัลรีเทล ไปยังประเทศต่างๆในอาเซียนทั้งเวียดนาม พม่า อินโดนีเซีย

นอกจากนี้บริษัทมีแผนปรับเปลี่ยนและเพิ่มเติมฝ่ายบริหารอีก 4-5 ตำแหน่ง เพื่อเร่งสร้างศักยภาพบริษัทในต่างประเทศและเข้ามาดูแลด้านธุรกิจอาหารเพิ่มเติม โดยคาดว่าในไตรมาส 3/55 จะเห็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารเพิ่มเติมแล้วเสร็จ

อนึ่ง การเร่งขยายไปต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมาและในอนาคตคาดว่าใน 5 ปี ข้างหน้า บริษัทจะมีสัดส่วนยอดขายจากต่างประเทศราว 50% จากปีนี้ที่ 14% ซึ่งบริษัทถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดีในการไปลงทุนต่างประเทศ เนื่องจากเริ่มต้นปี 2553 มีสัดส่วนยอดขายแค่ 0.2% แต่เติบโตเร็วมากในเวลาแค่ 2 ปี ซึ่งส่วนหนึ่งที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วเพราะว่าการควบรวมกิจการเป็นหลักด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ