ICT พบกสท.ฉีกสัญญาซื้อ"ฮัทช์"ก่อนให้ TRUEเสียบแทน ส่งเรื่อง DSI สอบต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 3, 2012 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบสัญญา 3G HSPA ระหว่าง บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) กับ กลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชี่น (TRUE) ว่า ในวันนี้ ทาง กสท. ได้ส่งผลสอบเบื้องต้นที่ได้สะท้อนผลกระทบที่เกิดขึ้นในส่วนของผลตอบแทน และ ในส่วนของผลสอบของกระทรวงไอซีที พบว่าได้มีการฉีกสัญญาซื้อกิจการฮัทช์เพื่อหลีกทางให้ TRUE เข้าซื้อกิจการแทน CAT

ดังนั้น จึงได้เชิญทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ให้มานำเอกสารสัญญาซื้อขายไปตรวจสอบ ซึ่งถ้าหากพบว่า กสท.มีการเซ็นสัญญาซื้อฮัทซ์แล้วมีการฉีกสัญญาเพื่อหลีกทางให้ TRUE ถือว่าป็นเรื่องใหญ่ที่มีความผิดทั้งทางกฎหมายไทยและต่างประเทศ และผิดกฎหมายหลายฉบับ เป็นการกระทำที่เย้ยกฎหมายและเป็นการแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินของประเทศชาติอย่างน่าละอาย

"ให้ DSI รับไปดำเนินการต่อ ทางรองอธิบดีฯ ได้มารับข้อมูลด้วยตนเอง พร้อมขอให้ประสานกับ ICAC องค์กรป้องกันการทุจริตระหว่างประเทศ ซึ่งสัญญาฉบับนี้ นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง อดีตซีอีโอ กสท. เป็นคนลงนามโดยยึดตามมติ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ดำเนินการซื้อขายกิจการฮัทช์ แต่ไม่ได้ทำตามมติ ครม. ให้กระบวนการเสร็จสิ้น เพื่อเปิดทางให้ TRUE ซื้อแทน" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

เมื่อกระทรวงไอซีทีได้สำเนาของสัญญาดังกล่าวนี้มา และได้มีการตรวจสอบเบื้องต้นแล้วว่าเป็นการทำสัญญาที่มีการลงนามของทั้ง 2 บริษัทจริง แต่เป็นตัวสำเนา ห่างจากระยะเวลาที่ TRUE ซื้อกิจการฮัทช์ไป 6 เดือน อีกทั้งสำเนาดังกล่าวเป็นราคาเดิมที่ยังไม่ได้มีคำสั่งจากอดีต รมว.ไอซีทีสั่งให้ไปเจรจาราคาซื้อขายใหม่ที่มีราคาสูงอยู่ที่ 7 พันกว่าล้านบาท

ด้านนายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท.กล่าวว่า สำนักงานตรวจสอบภายในของ กสท.พบว่ามีความเป็นไปได้ที่สัญญาดังกล่าวจะผิดตามมาตรา 46 ของ พ.ร.บ. กสทช. ทั้งนี้ กสท. จะส่งข้อมูลนี้ให้ทาง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไปดำเนินการต่อ เพราะอาจเข้าข่ายว่า กสทฯ เป็นเจ้าของคลื่นแต่ไม่ได้บริหารจัดการคลื่นด้วยตัวเองได้

พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดี DSI กล่าวว่า กระบวนการสอบสวนของ DSI จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงของสัญญาก่อนว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ถ้ามีจริง เงื่อนไขเป็นอย่างไร แล้วยกเลิกไปเพราะเหตุใด อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นไม่ทราบว่าฉบับจริงอยู่ที่ไหนเพราะที่ได้รับเป็นฉบับสำเนา ซึ่งการยกเลิกทำให้ใครได้ประโยชน์ ใครเสียประโยชน์นั้นจะใช้เวลานานแค่ไหนยังไม่สามารถบอกได้เพราะยังไม่เห็นข้อเท็จจริง แต่จะพยายามทำให้ความจริงปรากฏโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ