HEMRAJ ลบ 0.66% ภาพพจน์เป็นลบหลังเกิดเหตุสารคลอรีนรั่วไหลที่มาบตาพุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2012 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น HEMRAJ ราคาอ่อนตัวลง 0.66% มาอยู่ที่ 3 บาท ลดลง 0.02 บาท มูลค่าซื้อขาย 7.31 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.29 น. โดยเปิดตลาดที่ 3.00 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 3.02 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 3.00 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า กรณีเกิดก๊าซคลอรีนรั่วไหลจากโรงงานบริษัท อดิตยา เบอร์ล่า เคมีคัลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก หรือมาบตาพุด ห่างจากโรงงานบีเอสทีที่เกิดเหตุระเบิดนั้น ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรม (กนอ.)ระบุว่าขณะนี้เหตุการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว สามารถควบคุมในส่วนของพื้นที่ได้ 100% ขั้นตอนต่อไปคือ เตรียมเข้าไปตรวจสอบพิสูจน์หลักฐานทางคดีความของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อหาสาเหตุ และวันนี้จะมีทีมพิสูจน์หลักฐานจากกรุงเทพฯ ลงพื้นที่ช่วยตรวจสอบร่วมกับจังหวัดระยอง

ขณะที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์สั่งล้อมคอกโรงงานเคมี สั่ง รมต.อุตสาหกรรมลงพื้นที่ประเมินความเสี่ยงนิคมมาบตาพุด หลังพบสารเคมีอันตรายถูกนำมาใช้มาก กำชับตรวจสอบทุกไตรมาส ขู่หากหละหลวมอาจทบทวนต่อใบอนุญาต "มาร์ค"แนะกำหนดแผนรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน

ดีบีเอสฯ มองว่า ผลกระทบเป็นลบทางจิตวิทยาและภาพพจน์ที่เป็นลบต่อ บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ) ที่โรงงานมีปัญหาเกิดก๊าซรั่วนั้นตั้งอยู่ในเขตนิคมฯของบริษัท และซ้ำเติมจากปัญหาระเบิดที่นิคมฯมาบตาพุดที่เกิดขึ้นก่อนหน้า แต่หากพิจารณาทางด้านพื้นฐานแล้วกระทบน้อย เพราะบริษัทมีนิคมฯมากถึง 6 นิคม และนิคมฯที่มาบตาพุดนี้ถือว่าเล็ก บริษัทไม่ได้เน้นขยายเท่ากับนิคมฯที่จังหวัดระยองในเขตอื่น ได้แก่ เหมราช อีสเทิร์น ซีบอร์ด รวมทั้งนิคมฯใหม่ที่สระบุรี ปัจจุบันบริษัทไม่สามารถขยายนิคมฯที่มาบตาพุดได้มาก เพราะมีที่ดินเปล่าจำกัด และเกี่ยวข้องกับการขอใบอนุญาตสภาพแวดล้อมและทางสุขภาพที่ทางการมีความเข้มงวดอย่างมาก หลังจากที่เคยหยุดให้ดำเนินการชั่วคราวมาแล้วในอดีต

อย่างไรก็ตาม ยังคงคำแนะนำ"ซื้อ"หุ้น HEMRAJ หากราคาหุ้นปรับตัวลง เพราะข่าวข้างต้น เป็นจังหวะสะสมหุ้น ให้ราคาพื้นฐาน 3.54 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี sum of parts โดยคาดว่าแรงกระตุ้นราคาหุ้นระยะสั้นคือ กำไรสุทธิ 1Q55 จะออกมาดีมากกว่ากำไรสุทธิทั้งปี 54 ที่บริษัททำได้เสียอีก ขณะที่โรงไฟฟ้า Gheco-One จะเปิดดำเนินการได้กลางเดือน พ.ค.นี้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ