SPALI ตั้งเป้ารักษาอัตรากำไรสุทธิปีนี้ไม่ต่ำกว่า 20% แม้ต้นทุนพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 9, 2012 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการบริหาร บมจ.ศุภาลัย (SPALI) เปิดเผยว่า ในปี 55 บริษัทคาดว่าจะมีอัตรากำไรสุทธิสูงกว่า 20% ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นจะรักษาไว้ให้สูงกว่า 40% แม้ต้นทุนวัสดุก่อสร้างจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ปลายปี 54 จนถึงไตรมาส 1/55 ราคาวัสดุก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้นแล้ว 5-6% และอาจจะได้เห็นการปรับเพิ่มขึ้นถึง 10% ในปีนี้ เนื่องจากทุกอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากค่าแรงงานและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทสามารปรับเพิ่มราคาขายโครงการใหม่ไปแล้วราว 3-4% และยังคงมีแนวโน้มปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก หากต้นทุนยังสูงขึ้นไม่หยุด

"ต้นทุนวัสดุก่อสร้าง ค่าแรง เราคงได้รับผลกระทบไม่มากนัก แม้ว่าจะเพิ่มขึ้นทั้งปีอาจจะสูงเฉลี่ยถึง 10% เพราะต้นปีก็ปรับขึ้นมาแล้ว 5-6% แต่เชื่อว่าเราจะปรับราคาขายต่อยูนิตเพิ่มขึ้นได้ และยังได้แรงหนุนเรื่องภาษีนิติบุคคลที่ลดลงด้วย"นายไตรเตชะ กล่าว

สำหรับแผนปี 55 บริษัทจะเปิดโครงการใหม่ 17 โครงการ มูลค่ารวม 2 หมื่นล้านบาท ทั้งโครงการแนวราบ และ คอนโดมิเนียม ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด

ปีนี้บริษัทได้รุกตลาดต่างจังหวัดอย่างเต็มตัว โดยในไตรมาส 2/55 จะมีการเปิดโครงการที่ภูเก็ต ในไตรมาส 3/55 จะเปิดโครงการที่เชียงใหม่ และ สุราษฎร์ธานี และในไตรมาส 4/55 จะเปิดโครงการที่ชลบุรี และที่เชียงใหม่อีก 1 แห่ง นอกจากนี้ บริษัทยังคาดหวังว่า บริษัทจะเปิดโครงการในต่างจังหวัดได้เพิ่มอีก 1-2 แห่ง จากที่วางเป้าหมายไว้

กรรมการบริหาร SPALI กล่าวว่า ในปี 55 บริษัทตั้งเป้ายอดขายทั้งกลุ่มที่ 2.1 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็น SPALI 1.9 หมื่นล้านบาท ที่เหลือเป็นของบริษัทลูก ขณะที่ยอดรับรู้รายได้ในปี 55 คาดว่าจะอยู่ที่ 1.35 หมื่นล้านบาท เป็นของ SPALI 1.25 หมื่นล้านบาท และที่เหลือ 1 พันล้านบาทเป็นของบริษัทลูก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ