INTUCH คาดประมูลไลเซ่นส์ทีวีดิจิตอล 2-3 ช่อง คาดลงทุนช่องละ 2-3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 29, 2012 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น (INTUCH) เปิดเผยว่า บริษัทจะร่วมเข้าประมูลใบอนุญาตทีวีระบบดิจิตอล เพื่อเปิดทีวีดิจิตอล 2-3 ช่อง จากที่ทางการจะเปิดประมูลทั้งหมด 50-100 ช่อง เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนช่องละประมาณ 2-3 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ต้องรอความชัดเจนและรายละเอียดในการประมูลจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เสียก่อน

การดำเนินงานของทีวีดิจิตอลในแผนงานของบริษัทจะเน้นเจาะผู้ชมเป็นกลุ่ม (Viewer segment) เพื่อพิจารณา Marketing Position ของแต่ละช่อง ซึ่งเชื่อว่าจะขายโฆษณาได้ง่ายกว่าและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า

"เรามีเงินสดในมือวันนี้ 2.2 พันล้านบาท ถ้าไม่พอ บริษัทก็ยังสามารถกู้ได้ เพราะตอนนี้บริษัทไม่มีหนี้" นายสมประสงค์ กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทได้เปิดกว้างให้ให้ผู้มีความคิดสร้างสรรค์ในธุรกิจมีเดีย เทเลคอม เข้ามาร่วมลงทุนในรูปแบบเวนเจอร์ แคปปิตอล เพื่อเปิดโอกาสสนับสนุนด้านการเงิน ลงทุนและเป็นที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญให้แก่เอสเอ็มอีของไทย โดยบริษัทจัดสรรเงินลงทุนไว้ปีละไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท และจะสามารถพัฒนาคอนเท้นท์จากธุรกิจที่เป็นเวนเจอร์ แคปปิตอล มาต่อยอดธุรกิจดิจิตอลทีวีได้

นายสมประสงค์ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้เข้ามาร่วมโครงการไม่ถึง 10 ราย ซึ่งบริษัทต้องการมากกว่านี้ โดยจะเปิดกว้างมากที่สุด และคาดว่าโอกาสที่ดีลแรกจะสำเร็จในไตรมาส 2/55 นี้

ขณะที่ INTUCH ได้กำหนดบทบาทของ บมจ.ไทยคม (THCOM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ให้เข้าไปในช่องทาง Net Work ซึ่งมองว่า อนาคตดาวเทียมจะมีการใช้บริการมากขึ้น

ส่วนบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) นายสมประงค์ กล่าวว่า บริษัทเตรียมพร้อมเข้าประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่น 2.1 GHz โดยคาดว่าราคาประมูลครั้งนี้น่าจะใกล้เคียงกับครั้งก่อนที่กำหนดราคาตั้งต้นประมูลที่ 1.28 หมื่นล้านบาทสำหรับคลื่นขนาด 15 MHz ซึ่งครั้งนี้ กสทช.ได้แบ่งเป็น 9 slot ๆ ละ 5 MHz โดยเห็นว่า ADVANC ประมูล 15 MHz ก็น่าจะเพียงพอและคุ้มค่าการลงทุน ทั้งนี้ได้เตรียมเงินลงทุนไว้ 5 หมื่นล้านบาทสำหรับการดำเนินการ 3 ปี แต่หากเกินกว่างบที่ตั้งไว้ ADVANC ก็มีความสามารถกู้เพิ่มเพื่อใช้ลงทุนได้ และบริษัทยังคาดว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั้ง 3 รายในปัจจุบันคงจะได้รับใบอนุญาต 3G ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ