กสทช.สั่งปรับรายวัน 5 โอเปอเรเตอร์โทรมือถือฐานเอาเปรียบลูกค้าพรีเพด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 1, 2012 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.ได้สั่งปรับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั้ง 5 ราย วันละ 1 แสนบาท ประกอบด้วย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) บริษัท ทรูมูฟ จำกัด บมจ.ทีโอที (TOT) และ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) กรณีตัดเงินคงเหลือในระบบเติมเงิน(พรีเพด)ของผู้ใช้บริการ

นอกจากนี้ ยังได้สั่งปรับอีกวันละ 8 หมื่นบาท กรณีที่ทั้ง 5 รายไม่ยอมเก็บข้อมูลผู้ใช้ในระบพรีเพดตามที่ กสทช.ได้กำหนดไว้ ซึ่งถือเป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ส่งผลกระทบใน 3 ด้านหลัก คือ ผลกระทบต่อกิจการโทรคมนาคม การกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรคมนาคม และต่อประโยชน์สาธารณะ

หลังจากนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ให้บริการทั้ง 5 รายยื่นอุทธรณ์ภายใน 15 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ให้บริการเคยขอขยายเวลาเป็น 60 วัน แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ และหากยังเป็นปัญหาอยู่ผู้ให้บริการสามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้ ซึ่งการปรับเงินทั้ง 2 กรณีจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.55 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ตามประกาศ กสทช.เรื่องมาตรฐานของสัญญาการให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 ได้กำหนดให้บริการพรีเพดไม่มีวันหมดอายุ แต่ กสทช.ยังได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ใช้ว่าหากเติมเงินเข้าระบบ 300 บาทจะมีระยะเวลา 30 วัน แม้ว่าหลังจากนั้นจะมีมูลค่าคงเหลืออยู่ แต่กลับถูกตัดเงินที่เหลือไป ซึ่งการกระทำของผู้ให้บริการถือเป็นการฝ่าฝืนประกาศของ กสทช.

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่เปิดใช้งานอยู่ในตลาด 110 ล้านเลขหมาย และเป็นการใช้งานในระบบพรีเพด 64 ล้านเลขหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ