"ทรู วิชั่นส์" เตรียมนำรายการอื่นออกอากาศแก้ปัญหาจอดำ ช่วงบอลยูโร 2012

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 8, 2012 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทรูวิชั่น จำกัด บริษัทในเครือ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวถึงการเจรจาระหว่างทรูวิชั่น และจีเอ็มเอ็ม ในการแพร่ภาพการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ว่า ล่าสุดไม่มีทางเลือกให้ทรู วิชั่นส์ ร่วมจ่ายค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรแต่อย่างใด ซึ่งนายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธาน GRAMMY ได้ยืนยันว่าแกรมมี่ต้องการที่จะขายกล่องเพื่อติดตั้งรับชมการถ่ายทอดเท่านั้น ซึ่งหาก กสทช.ไม่มีคำสั่งใด ๆ ออกมาแล้วปล่อยให้เกิดจอดำระหว่างมีการถ่ายทอดฟุตบอลผ่านฟรีทีวี ทางทรูวิชั่นก็จะนำรายการอื่นมาออกอากาศเพื่อให้ผู้รับชมผ่านทรูมีทางเลือกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทรูวิชั่นส์ มีสมาชิกประมาณ 1 ล้านกว่าครัวเรือน ขณะที่มีประชาชนที่ติดสัญญาณจานดาวเทียมจะไม่สามาถรับชมฟุตบอลยูโรได้ถึง 10 ล้านครัวเรือน ทางทรู วิชั่นส์ เห็นว่า กสทช.ควรออกมาตรการตามหลักเป็นสากล

ทั้งนี้ จากการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการโทรทัศน์ฟรีทีวีประกอบด้วยช่อง 3, 5 และ 9 โดยมีนายประเสริฐ อภิบุญญา รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กระจายโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นประธานรับฟังการชี้แจงถึงสัญญาประกอบกิจการโทรทัศน์ทั้ง 4 ราย โดยระบุว่าทางทรูวิชั่น ยังยืนยันให้ กสทช.เป็นผู้ออกคำสั่งทางปกครองให้ผู้ประกอบการฟรีทีวี นำสัญญาณการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 แพร่ภาพผ่านทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็นการรับสัญญาณทรูวิชั่น หรือเสาอากาศ

"ตามมาตรฐานสากลประชาชนที่รับสัญญาณฟรีทีวี มีสิทธิ์รับชมทุกรายการ โดยไม่มีการถูกตัดสิทธิ์ไม่ว่ากรณีใดๆ จึงเห็นว่าช่องทางดีที่สุด ช่อง 3, 5 และ 9 ควรเจรจากับ บมจ. จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ (GRAMMY) ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอด เพื่อให้สามารถแพร่ภาพทุกช่องทาง" นายสมพันธ์ กล่าว

ด้านนายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จีเอ็มเอ็ม แซท กล่าวว่า ทางจีเอ็มเอ็ม และผู้ประกอบการฟรีทีวี มีการทำสัญญา แบ่งรายได้ที่จะเกิดขึ้นในช่วงถ่ายทอดสดในช่วงการถ่ายทอดสดผ่านช่องฟรีทีวี ดังนั้นจึงเป็นสิทธิของฟรีทีวีที่จะตัดสินใจว่าปล่อยสัญญาณภาพให้ออนแอร์ ผ่านทรูวิชั่นส์ หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ