บอร์ด กสทฯ พร้อมแก้สัญญา 3จี HSPA กับกลุ่มTRUE สนองคำสั่ง กสทช.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 28, 2012 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการว่า ที่ประชุมฯ มีความเห็นสอดคล้องกับมติของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) ในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช) กรณีการแก้ไขสัญญาการให้บริการโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่ 3จี ในระบบ HSPA ที่ กสทฯ ทำไว้กลุ่มบมจ.ทรู คอร์เปอเรชั่น (TRUE) ทั้ง 6 ประเด็นที่ กทค. ได้เสนอมา ซึ่ง กสทฯ ได้ติดตามข่าวอย่างต่อเนื่อง หากหนังสือคำสั่งมายัง กสทฯ ก็จะดำเนินการทันที

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีหลายฝ่ายได้ให้ความเห็นว่าสัญญาดังกล่าวขัดต่อมาตรา 46 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุและกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 (พ.ร.บ.กสทช.) บอร์ด กสทฯ ในชุดปัจจุบันก็อยากที่จะให้สัญญาดังกล่าวไม่ขัดกับข้อกฎหมายดังกล่าวด้วย อีกทั้งในบางประเด็นบอร์ด กสทฯ ได้มีความประสงค์ที่จะแก้ไขก่อนหน้านี้แล้วเช่นกัน

"แม้ยังไม่ได้พูดคุยกับกลุ่ม TRUE ที่เป็นคู่สัญญาอย่างเป็นทางการ แต่จากท่าทีของกลุ่ม TRUE ที่ออกมาตามสื่อต่างๆ แสดงให้เห็นว่าคู่สัญญามีความเห็นสอดคล้องไปในทางเดียวกัน โดยหากได้รับหนังสือแจ้งเดือนอย่างเป็นทางการจาก กสทช.ทาง กสท จะดำเนินการติดต่อกลุ่ม TRUE เพื่อหารือร่วมกันในการแก้ไขสัญญาอย่างเป็นทางการทันที"นายกิตติศักดิ์ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการเจรจาซื้อเสาสัญญาณเพื่อให้บริการ 3จี จากบริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้ติดตั้งเสาสัญญาณ ประมาณ 5,000 แห่ง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการคำนวณราคา และข้อกำหนดเงื่อนไขรายละเอียดต่างๆ มาจัดทำเป็นทีโออาร์ พร้อมเตรียมจ้างทีมที่ปรึกษามาช่วยดูแลการกำหนดทีโออาร์ให้เป็นไปอย่างรัดกุม ล่าสุด คณะกรรมการ กสท. ให้ชะลอการดำเนินแผนซื้อเสาสัญญาณออกไปก่อน เพราะเกรงว่าจะขัดต่อมาตรา 67 ในพ.ร.บ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2543 เนื่องจากบริษัทบีเอฟเคที อาจเข้าข่ายเป็นการประกอบกิจการโทรคมนาคมหรือใช้คลื่นความถี่ในการประกอบกิจการโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ