ศาลรธน.เริ่มไต่สวนคำร้องวันแรก/นายกฯ ถกกบอ.-เตรียมประชุมเยือนเยอรมัน-ฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 5, 2012 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นน่าสนใจวันนี้ พุ่งตรงไปยังศาลรัฐธรรมนูญที่เริ่มเปิดการไต่สวนคำร้องกรณีรัฐบาลยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 จะเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ โดยวันนี้เวลา 09.30 น. ศาลฯ นัดไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้อง 7 ปาก คือ 1.พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม 2.นายวิรัตน์ กัลยาศิริ 3.นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ 4.นายวันธงชัย ชำนาญกิจ 5.นายวรินทร์ เทียมจำรัส 6.นายบวร ยสินทร และ 7.นายสุรพล นิติไกรพจน์

ส่วนบรรยากาศโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสนธิ 1 กองร้อย เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อย ขณะที่กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ในนามกองทัพปลดแอกประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ปักหลักชุมนุมอยู่ตั้งแต่เมื่อวานนี้ยังคงรอให้กำลังใจแก่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอย่างเหนียวแน่น

  • กลุ่มเสื้อหลากสี นำโดยนพ. ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ นัดหมายประชาชนเดินทางไปให้กำลังและสนับสนุนการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญ โดยนัดรวมตัวกันที่บริเวณหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมกว่า 500 คน
  • ด้านกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง นัดรวมตัวกันเพื่อติดตามการพิจารณาคดี ที่ห้างอิมพีเรียล ซึ่งหลังจากมีคำวินิจฉัยออกมาแล้วแกนนำคนเสื้อแดงจะมีการประชุมเพื่อกำหนดท่าทีต่อไป
  • เป็นเรื่องเป็นราวกับคลิปเสียงที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)เอามาเปิดเผย ซึ่งอ้างกันว่าเป็นเสียงของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ความยาวมากกว่า 20 นาทีที่ถูกปล่อยออกมาทางยูทูป เนื้อหาโดยรวมมีการเอ่ยถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และแสดงให้เห็นว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการผลักดันร่าง พ.รบ. ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติเข้าสู่สภาฯ

งานนี้สะเทือนถึงพรรคเพื่อไทยและคนไกลในต่างแดนแน่ๆ ต้องติดตามกันต่อว่าท่าทีของพรรคเพื่อไทยจะออกมาปกป้องหรือไม่ อย่างไร และจะมีแรงกระเพื่อมทางการเมืองจากประเด็นนี้ระลอกใหญ่มากน้อยเพียงใด ขณะที่ฟากฝั่งของพรรคประชาธิปัตย์ที่ออกมาเปิดประเด็นได้เรียกร้องให้นายสมศักดิ์ แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีนี้ เนื่องจากมองว่าจากเนื้อหาคำพูดในคลิปเสียงดังกล่าวเสมือนเป็นการยอมรับว่าพ.ต.ท.ทักษิณ สามารถเข้ามาแทรกแซงอำนาจของรัฐสภาได้

  • วันนี้พรรคเพื่อไทยเตรียมเปิดเวทีปราศรัย 7 แห่งทั่วประเทศ เริ่มจากการเปิดปราศรัยที่สนามกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ 1 จุดเวลาประมาณ 16.00 น. เป็นต้นไป ส่วนภาคอีสานฐานเสียงเสื้อแดง จ.ศรีสะเกษ เตรียมเปิดปราศรัยในช่วงเช้าทั้ง 3 จุด ประกอบด้วย 1 จุดใน อ.เมือง และอีก 2 จุดใน อ.กันทรารมย์ ส่วน จ.อุบลราชธานีเตรียมตั้งเวทีถึง 3 จุดเช่นกันในพื้นที่ อ.เมือง อ.ศรีเมืองใหม่ และอ.เดชอุดม โดยทั้ง 3 เวทีจัดเวลาประมาณตั้งแต่ช่วงบ่ายและช่วงเย็น
  • ภารกิจสำคัญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) หลังจากที่ได้มีการสั่งการให้รัฐมนตรีเร่งรัดติดตามงานแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด และสั่งการให้มีกาปรระชุมทุกสัปดาห์ โดยมีกำหนดประชุมกันทุกวันพฤหัสบดี เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลจากหลายหน่วยงานให้เป็นระบบ

จากนั้น นายกฯ จะเป็นประธานเปิดงานประชุมสมัชชาครูภูมิปัญญาไทยแห่งชาติ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมเตรียมการเดินทางเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี สาธารณรัฐฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • ขณะที่ภารกิจของรองนายกฯ นั้น เวลา 09.00 น. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง จะไปเป็นประธานพร้อมกับกล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน 3rd Asian Development Forum "ODA & Green Growth in Asia" ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ส่วนช่วงบ่าย เวลา 15.00 น.เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ที่ทำเนียบรัฐบาล และช่วงค่ำ เวลา 19.00 น. จะไปมอบรางวัล Money & Banking Awards 2012 ที่โรงแรมโซฟิเทล ถนนสาทร
  • นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบูรณาการการบริหารจัดการที่ดินเชิงระบบ ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเรื่องการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • กระทรวงการต่างประเทศ จัดพิธีลงนามข้อตกลงความช่วยเหลือให้เปล่า (Grant) ที่รัฐบาลญี่ปุ่นให้แก่รัฐบาลไทย เพื่อสนับสนุนแผนการป้องกันอุทกภัยของไทยรวม 3 ฉบับ โดยผู้ลงนามฝ่ายไทย ได้แก่ นายพิรุณ ลายสมิต ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ และ นายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ที่กระทรวงการต่างประเทศ
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดเสวนา "ทำอย่างไรให้ผู้บริโภคไม่ต้องชมจอดำในช่วงโอลิมปิกและฟุตบอลโลก 2014" ที่โรงแรมเซ็นจุรี่ ปาร์ค
  • พลาดไม่ได้กับเจ้าสัวซีพี นายธนินท์ เจียรวนนท์ จะมาพูดในหัวข้อ "พลังจีน ขับเคลื่อนโลก" ในงานครบรอบของนสพ.ประชาชาติธุรกิจ ที่โรงแรมดุสิตธานี
  • ช่วงบ่าย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ร่วมพิธีเปิดงานตลาดนัดกองทุนรวม Mutual Fund Fair @ Central World ที่ลาน EDEN ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ขณะที่งานตลาดนัดกองทุนรวมฯ จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5-8 ก.ค.55 งานนี้ผู้ที่ต้องการออมเงินและต้องการลงทุนผ่านกองทุนรวมพลาดไม่ได้
  • บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) แถลงแคมเปญ "ชวนคนไทยเปลี่ยนเป็น 3G+ กับทรูมูฟเอช" ที่เซ็นทรัลเวิล์ด ลานเอเทรียม ชั้น 2
  • บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) แถลงผลประกอบการครึ่งปีแรกและทิศทางการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลังของปี 2555 ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
  • ธนาคาร ยูโอบี แถลงข่าวความร่วมมือทางธุรกิจระหว่าง "ธนาคารยูโอบี" กับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ “บริษัทบูพา ประกันสุขภาพ (ประเทศไทย)” ณ ห้องบอลรูม โรงแรมเชอราตัน แกรนด์
  • สถาบันค้นคว้าและพัฒนาระบบนิเวศเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดสัมมนาเรื่อง "สถาบันวิจัยเฉพาะทางเพื่อพัฒนาระบบเกษตรในวิกฤติจากภัยธรรมชาติ" เพื่อระดมความคิดวิเคราะห์สถานการณ์สภาวะวิกฤตจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น และค้นหาแนวทางป้องกันเพื่อแก้ไขด้วยระบบเกษตรกร ที่หอประชุมกำพล อดุลวิทย์อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกระทรวงอุตสาหกรรม แถลงข่าวการจัดกิจกรรม "Industry Tomorrow Expo 2012" เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการมีช่องทางการกระจายสินค้าและฟื้นตัวก้าวไปข้างหน้าต่อไปอย่างมั่นคง โดยจะจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 ก.ค.55 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ตลอดจนญาติของผู้ต้องโทษและผู้ต้องหา รวมถึงผู้ได้รับผลกระทบจากประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เตรียมแถลงข่าว "การจัดตั้งเครือข่ายญาติและผู้ประสบภัยจากกฎหมายอาญามาตรา 112" เพื่อเรียกร้องให้ผู้ต้องโทษและผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุดอย่างไม่มีเงื่อนไข รวมถึงการได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ
  • คณะเศรษฐศาสตร์ และศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป มหาวิทยาลัยรังสิต จัดแถลงข่าวเรื่อง “ผลกระทบวิกฤตการณ์หนี้สินยูโรโซน (สเปน อิตาลี กรีซ)ต่อเศรษฐกิจไทย” และเผยแพร่บทวิเคราะห์ เรื่อง “การปรับตัวเลขการคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2555” ณ ห้อง 705 ชั้น 7 ศูนย์ศึกษาสาทรธานี มหาวิทยาลัยรังสิต อาคารแสตนดาร์ดชาร์เตอร์ เขตสาทร
  • สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จับมือสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) และนิตยสาร MBA จัดสัมมนาใหญ่ “โค้งสุดท้ายสู่ AEC” ในหัวข้อเรื่อง “Free Flow of Product & Brand” ณ ห้องศศินทร์ฮอลล์ ชั้น 9 สถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ