ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้นวันนี้ ขานรับรมว.คลังยูโรโซนช่วยแบงก์สเปน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 10, 2012 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากขานรับที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนที่พร้อมให้ความช่วยเหลือภาคธนาคารของสเปน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวช่วยบดบังยอดการนำเข้าที่อ่อนตัวลงกว่าคาดการณ์ของจีน

ดัชนี Stoxx Europe 600 Index บวก 0.2% แตะ 254.03 เมื่อเวลา 8.08 น.ตามเวลาลอนดอน ส่วนดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดวันนี้ที่ 6,397.46 จุด เพิ่มขึ้น 9.89 จุด และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 3,165.87 จุด เพิ่มขึ้น 9.07 จุด

หุ้น ASML Holding พุ่ง 9.1% เนื่องจากบริษัท อินเทล เห็นชอบที่จะลงทุนในบริษัทถึง 4.1 พันล้านดอลลาร์

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้ตกลงกันในเงื่อนไขที่จะให้ความช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหาของสเปน โดยระบุว่า ยูโรโซนพร้อมที่จะจัดหาเงินมูลค่า 3 หมื่นล้านยูโรให้กับธนาคารเหล่านี้ภายในสิ้นเดือนก.ค.

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีคลังยูโรโซนหรือยูโรกรุ๊ป จะหารือกันอีกครั้งในวันที่ 20 ก.ค. เพื่อทำข้อตกลงในขั้นตอนสุดท้าย

นายฌอง-คล็อด ยุงค์เกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ปกล่าวในเช้าวันนี้ว่า ยูโรกรุ๊ปได้ตกลงกันที่จะขยายระยะเวลาสำหรับรัฐบาลสเปนออกไปอีก 1 ปีจนถึงปี 2557 ในการบรรลุเป้าขาดดุลงบประมาณที่ 3 % ของจีดีพี

ทั้งนี้ รมว.คลังยูโรโซนได้เริ่มประชุมร่วมกันเมื่อวานนี้ ตามเวลายุโรป ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อหาลู่ทางในการช่วยกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจของสเปน รวมถึงหารือความคืบหน้าของมาตรการการปล่อยเงินกู้เพื่อช่วยเหลือภาคธนาคารของสเปน และการผ่อนปรนเป้าหมายด้านงบประมาณของรัฐบาลสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ