INTUCH-THCOM วิ่งขึ้น โบรกฯมองกรณีค้าน ICT ให้เพิ่มถือหุ้นไม่กระทบราคา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 16, 2012 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิจพล ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวถึง กระแสข่าวที่บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น(INTUCH)จะไม่เข้าซื้อหุ้นบมจ.ไทยคม(THCOM)เพิ่มเป็น 51% ตามคำสั่งของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น INTUCH และ THCOM อย่างมีนัยสำคัญ หรือถ้าส่งผลก็คงเป็นแค่ช่วงสั้นเท่านั้น

เนื่องจากทาง INTUCH ก็คงมั่นใจว่าการขอสัดส่วนการถือหุ้น THCOM จาก 51% ลงเหลือ 43% ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตนั้นบริษัทได้กระทำทุกอย่างถูกต้องแล้ว เพียงแต่ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเพราะกระทรวงไอซีทีขณะนั้นไม่ได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอเข้าม รม.ให้รับทราบ จึงไม่ใช่ความผิดของทาง INTUCH ดังนั้น วิธีการแก้ปัญหาอาจไม่จำเป็นให้ทาง INTUCH เข้าไปเพิ่มสัดส่วนของถือหุ้น THCOM ก็ได้ แต่ทางไอซีทีควรนำเรื่องดังกล่าวเสนอเข้าครม.เพื่อรับทราบอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม หาก INTUCH ต้องเพิ่มสัดส่วนในการถือหุ้น THCOM จริง ก็น่าจะทำได้ใน 2 วิธี ได้แก่ การเข้าไปซื้อหุ้น THCOM ในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือทาง THCOM จะต้องทยอยซื้อหุ้นคืนแล้วนำไปปรับลดทุนจดทะเบียน เพื่อให้สัดส่วนการถือหุ้นของ INTUCH เพิ่มขึ้น แต่ก็คงต้องซื้อหุ้นคืนเป็นจำนวนมากพอสมควร

"ตอนนี้คิดว่า INTUCH คงต้องการรอจดหมายอย่างเป็นทางการจากไอซีทีก่อน เพราะที่ผ่านมาก็เป็นแค่คำสัมภาษณ์ของรัฐมนตรีเท่านั้น ยังไม่ได้มีจดหมายอย่างเป็นทางการมา และก็รอดูว่าไอซีทีมีอำนาจในการกระทำดังกล่าวหรือไม่ หรือใช่อำนาจหรือกฎหมายข้อไหนมาบังคับ...เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวไม่น่ามีผลอะไรต่อราคาหุ้นมากนัก เพราะถ้า INTUCH ซื้อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้น THCOM จริงก็ถือเป็นผลดีต่อราคาหุ้น หรือถ้า THCOM ต้องมาซื้อหุ้นคืนในตลาดฯก็เป็นผลดีต่อราคาหุ้นเช่นกัน"นายกิจพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ