บอร์ด กสท.เห็นชอบให้ยกร่างสัญญาใหม่ 3G ทรูมูฟ เปิดกว้างรายอื่นทำ MVNO

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 25, 2012 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ บริหาร กสท.วันนี้ว่า คณะทำงานพิจารณาภาพรวมสัมปทานและบริการธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่รูปแบบใหม่เพื่อให้บริการ 3จี HSPA บนคลื่นความถี่ 850 MHz กับกลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE )เสนอแนวทางแก้ไขสัญญา 3 แนวทางคือ 1.การเขียนสัญญาแนบท้ายต่อสัญญาเดิม 2.การแก้ไขสัญญาเดิม 6 ข้อตามที่บอร์ด กรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ในสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติ และ 3.การยกเลิกสัญญาทั้งหมดและร่างสัญญาขึ้นมาใหม่

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีความคิดเห็นไปในแนวทางเดียวกันให้ควรยกเลิกสัญญาฉบับเดิมแล้วร่างสัญญาขึ้นมาใหม่ เนื่องจากสัญญาฉบับเดิมไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) ดังนั้นจึงควรร่างสัญญาใหม่เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้และไม่ให้ขัดต่อกฏหมายต่างๆ ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ดีกว่าและเป็นมาตรฐานเดียวกันที่จะใช้กับผู้ให้บริการหรือพันธมิตรรายอื่นที่จะเข้ามาร่วมให้บริการ 3จี กับ กสท.ต่อไป

"การยกเลิกสัญญาและจัดทำสัญญาฉบับใหม่ จะไม่ส่งผลกระทบต่อลูกค้าทรูมูฟเอช (3จี) ที่มีอยู่ประมาณ 2 ล้านรายแน่นอน" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า จากการที่ได้เจรจากับผู้บริหารของ TRUE ดูเหมือนจะเข้าใจและยอมรับที่จะมีการยกเลิกสัญญาและทำสัญญาฉบับใหม่ แต่ก็ไม่เข้าใจกรณีที่กลุ่ม TRUE ยังคงขยายโครงข่ายในสัญญาภายใต้ บริษัท บีเอฟเคที จำกัด ประมาณ 7,000 สถานี และออกโปรโมชั่นใหม่ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจริงๆ แล้วกลุ่ม TRUE ก็ควรยุติการดำเนินการใดๆ ที่นอกเหนือจากที่เคยได้ลงทุนไปก่อนหน้านี้

"วันนี้บอร์ดให้คณะทำงานไปทำรายละเอียดเพิ่มเติมแล้วนำแผนและรูปแบบของสัญญาฉบับใหม่ อาทิ แนวทางการทำตลาดใหม่ เงินกู้ ฯลฯ เข้าบอร์ดวันที่ 8 ส.ค.นี้ เพื่อให้บอร์ดพิจารณา ก่อนเป็นรายลักษณ์อักษรไปยัง กทค.และกลุ่ม TRUE รับทราบเพื่อความเข้าใจในแนวทางเดียวกัน ทั้งนี้ ตามกำหนดเวลาเดิมที่ กทค.ให้ กสท. ปรับแก้สัญญานั้นจะต้องสิ้นสุดในวันที่ 27 ก.ค.55 นี้ แต่แนวทางกสท. จะยกเลิกและร่างสัญญาใหม่ ดังนั้นภายในสัปดาห์นี้จะทำหนังสือเพื่อขอต่อเวลาไปยัง กทค.อีก 30 วัน ทั้งนี้ คาดว่าสัญญาฉบับใหม่นี้จะแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

สัญญาใหม่จะต้องระบุให้ชัดเจนในสัดส่วนของการถือครอง Capacity โดยจะต้องเปิดกว้างให้รายอื่นเข้ามาเป็น MVNO ซึ่งเรียลมูฟ ในกลุ่ม TRUE กสท. ก็ยังดูแลอยู่ โดยหากมีรายอื่นไม่ยื่นขอทำ MVNO และ TRUE ขอทำในสัดส่วนที่ตกลงในสัญญา กสท. ก็สามารถพิจารณาให้กลุ่ม TRUE ดำเนินการได้ตามที่ขอ แต่ถ้าหากมีรายอื่นยืนขอเป็น MVNO กสท.ก็จะต้องพิจารณาให้รายอื่นและต้องเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ