รฟม.คาดต้นปี 57 เก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายชดเชย BMCL ปีละ 1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 24, 2012 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)กล่าวว่า ภายในต้นปี 2557 จะเริ่มเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายสำหรับรถไฟฟ้าMRT ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ขณะนี้รฟม.ได้หารือกับบมจ. รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าMRT แล้ว

รฟม.จะชดเชยรายได้ให้บีเอ็มซีแอล หากพบว่าภายหลังการลดค่าโดยสารทำให้ BMCL มีรายได้จากค่าโดยสารลดลงจากปัจจุบันปีละ 1,000 ล้านบาท เบื้องต้นอาจจะนำเงินจากค่าสัมปทานที่รฟม.จะได้รับจาก BMCL มาชดเชยรายได้

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อนั้น คาดว่าจะเริ่มเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายได้ภายในปี 2558 และในปี 2562 จะเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายได้ครบทั้ง 10 สาย ตามนโยบายที่รัฐบาลประกาศนโยบายไว้

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม กล่าวภายหลังนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีเริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ว่า นายกรัฐมนตรีกำชับให้กระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินนโยบายค่ารถโดยสารไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายในเส้นทางที่มีความพร้อมก่อน โดยไม่ต้องรอโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างให้แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม ตั้งเป้าภายในเดือนก.ย.นี้ จะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง หรือแอร์พอร์ตเรลลิงค์ ในอัตรา 20 บาทตลอดสาย เฉพาะช่วงเวลา 10.00-16.00 น.

สาเหตุที่เก็บอัตราค่าโดยสารเฉพาะช่วงเวลา เนื่องจากต้องการเพิ่มปริมาณผู้โดยสารในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ส่วนเวลาเร่งด่วนเวลา 06.00-09.00 น. พบว่าปริมาณผู้โดยสารสูงกว่าความจุของรถไฟฟ้าแล้ว โดยคาดว่าเมื่อจัดเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย จะทำให้ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 15% โดยปัจจุบันมีค่าโดยสาร 15-40 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ