PYLON เผยมี backlog ราว 900 ลบ.รับรู้ฯ ส่วนใหญ่ภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 27, 2012 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธเนศวร์ แสงอารยกุล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ. ไพลอน (PYLON) เปิดเผยว่า ในปีนี้ บริษัทวางเป้ารายได้ไว้ที่ 1.2 พันล้านบาท แม้ไตรมาส 2/55 จะมีปัญหาโครงการรับเหมาก่อสร้างชะลอตัว เนื่องจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ รวมถึงกฎหมายผังเมืองที่ยังไม่มีความชัดเจน แต่คาดว่าตั้งแต่ไตรมาส 3/55 คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สำหรับอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ คาดว่าอยู่ที่ 18-20% จากปีก่อนอยู่ที่ 18-19% และมีงานในมือ (backlog) ราว 900 ล้านบาท จะรับรู้รายได้ในปีนี้เป็นส่วนใหญ่ ขณะที่บริษัทเตรียมเข้าประมูลงานภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่งบลงทุนในปีนี้ที่วางไว้ที่ 55 ล้านบาท เพื่อใช้จัดซื้อเครื่องจักรและแผ่นเหล็ก แต่มีโอกาสปรับเพิ่มงบลงทุนได้อีก ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความต้องการใช้เครื่องจักร ส่วนปัญหาการขาดแคลนแรงงานหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) บริษัทจะไม่มีปัญหาดังกล่าว เพราะแรงงานส่วนใหญ่เป็นแรงงานมีฝีมือที่ทำงานร่วมกันมานานแล้ว ขณะที่ปัญหาขาดแคลนแรงงานจะเป็นแรงงานไร้ฝีมือ ซึ่งธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจะพบปัญหาดังกล่าวมาก ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเรื่องนี้ด้วย ทั้งในแง่การจัดเพิ่มแรงงานต่างด้าวชดเชยแรงงานที่หายไป

นายบดินทร์ แสงอารยะกุล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ PYLON กล่าวว่า แนวโน้มครึ่งปีหลังมีทิศทางเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก หลังจากงานรับเหมาฐานราก (เสาเข็มเจาะ) และงานก่อสร้าง ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากไตรมาส 2/55 ธุรกิจชะลอตัว เนื่องจากผู้ประกอบการภาคเอกชนหลายรายชะลอการเปิดประมูลโครงการเพื่อรอดูความชัดเจนของต้นทุนใหม่หลังปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และรอดูราคาประเมินที่ดินใหม่ แต่ขณะนี้เอกชนหลายรายได้เปิดประมูลงานแล้วหลายโครงการทำให้มีงานเข้ามาในตลาดจำนวนมาก และคาดว่าครึ่งปีหลังจะได้แรงหนุนจากได้แรงหนุนจากโครงการภาครัฐอีกหลายโครงการ เช่น รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต สายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ ที่กำลังเริ่มงานก่อสร้าง ซึ่งส่งผลต่อต่อภาพรวมอุตสาหกรรมงานฐานราก

"มั่นใจว่าปีนี้รายได้ 1,200 ล้านบาทคงเป็นไปตามเป้าหมาย เพราะหลังเข้าสู่ไตรมาส 3 งานรับเหมาต่างๆเริ่มเข้าสู่ตลาดอย่างรวดเร็วและจำนวนมาก เห็นได้จา ก.ค.เดือนเดียว บริษัทได้รับงานถึง 300 ล้านบาท ถือว่าขณะนี้สถานการณ์งานธุรกิจฐานรากเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และครึ่งปีหลังยังถือเป็นช่วงไฮซีซันส์ของธุรกิจ และบริษัทเดินหน้าเข้าประมูลงานอย่างต่อเนื่อง" นายบดินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ