PTTEP ลุ้นผลตัดสินคดีมอนทาร่าวันนี้ โบรกฯมองไม่กระทบเหตุตั้งสำรองแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 31, 2012 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.ธนชาต ระบุว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) ระบุว่าศาลออสเตรเลียจะมีคำตัดสินคดีที่ PTTEP AA ถูกกล่าวหาโดย Department of Public Prosecution ในศาลแขวงดาร์วิน เดือน ส.ค.2012 ว่าเป็นต้นเหตุน้ำมันรั่วไหลครั้งใหญ่ใน Montara ปี 2009

ทั้งนี้ PTTEP AA ให้การยอดรับผิด 4 ข้อกล่าวหากรณีน้ำมันรั่ว Montara โดยที่ 3 ใน 4 ข้อเป็นการกระทำความผิดละเมิดกฎหมายขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง Clause 9(4) ของ กฏหมาย Offshore Petroleum and Greenhouse Gas Storage ปี 2006 และข้อกล่าวหาสุดท้ายกระทำผิดตาม Section 569(1) ซึ่งเกี่ยวข้องกับความล้มเหลวในการดำเนินการและปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างมีเหตุผลเพื่อป้องกันการรั่วไหลและทำให้คนงานบนแท่นเสี่ยงอันตราย

เรามองว่าคำตัดสินคดีทำให้ความกังวลเรื่อง Montara หมดไป คาดโดนปรับประมาณ A$1.5m และไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อกำไรของ PTTEP เนื่องจากได้มีการตั้งสำรองไว้ก่อนหน้าแล้วในปี 2009

และ เชื่อว่า PTTEP จะนำคดีที่รัฐบาลอินโดนีเซียฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายหากได้รับการอนุมัติเข้าสู่กระบวนการชั้นศาลเนื่องจากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับ Montara Action Plan กับรัฐบาลออสเตรเลียและ Montara Environmental Monitoring Program ซึ่งได้มีการปฏิบัติมาตั้งแต่เหตุน้ำมันรั่ว ข้อสรุปสำคัญคือไม่มีน้ำมันรั่วไปถึงชายฝั่งของออสเตรเลีย และพื้นที่ได้รับผลกระทบมีรัศมี 23 กม.จากบ่อน้ำมัน ในขณะที่ 98.6% ของ Hydrocarbons อยู่ภายในพื้นที่ Australian waters

อย่างไรก็ตาม คงคำแนะนำ PTTEP “ขาย" ราคาเป้าหมาย SoTP 142 บาท/หุ้น (อิงจำนวนหุ้นใหม่) และเรายังคงมีความกังวลต่อการลงทุนในต่างประเทศ เช่น Cove Energy

นักวิเคราะห์: Supanna Suwankird Email: supanna.suw@thanachartsec.co.th

Warayut Luangmettakul, CFA, Assistant Analyst Email: warayut.lua@thanachartsec.co.th

โดย บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด(มหาชน) ประจำวันที่ 31 ส.ค. 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ