ก.ล.ต.กล่าวโทษ"สมชาย ชัยศรีชวาลา"ต่อ DSI พร้อมปรับผู้เกี่ยวข้องปั่นหุ้น AMC

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 4, 2012 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายสมชาย ชัยศรีชวาลา ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเปรียบเทียบปรับนางสาวชนินันท์ เหลืองเวคิน และนายธนกร ฤทธิบันลือ เป็นจำนวนเงินรายละ 500,000 บาท ในฐานความผิดกรณีสร้างราคาหุ้นบมจ. เอเซีย เมทัล (AMC)

สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ตรวจสอบพบสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติของหุ้น AMC และจากการตรวจสอบเพิ่มเติมของ ก.ล.ต. พบพยานหลักฐานน่าเชื่อได้ว่า

(1) ระหว่างวันที่ 13 กันยายน ถึง 16 พฤศจิกายน 2549 นายสมชาย ได้ตกลงหรือรู้เห็นร่วมกับนางสาวชนินันท์ (ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการอาวุโสด้านหลักทรัพย์ของบล.นครหลวงไทยด) ใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของนายสมชายและบุคคลหลายรายซื้อขายหุ้น AMC ในลักษณะอำพราง เพื่อให้บุคคลทั่วไปหลงผิดไปว่าหุ้นนั้นมีการซื้อขายกันมาก หรือราคาหุ้นนั้นเปลี่ยนแปลงไป และมีพฤติกรรมการซื้อขายในลักษณะต่อเนื่อง อันเป็นผลทำให้การซื้อหรือขายหุ้นนั้นผิดไปจากสภาพปกติของตลาด เพื่อชักจูงให้บุคคลทั่วไปทำการซื้อขายหุ้นดังกล่าว

และ (2) ระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2549 ถึงวันที่ 19 มกราคม 2550 นายธนกร ได้ใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของบุคคลหลายรายซื้อขายหุ้น AMC ในลักษณะอำพรางเพื่อให้บุคคลทั่วไปหลงผิดไปว่าหุ้นนั้นมีการซื้อขายกันมาก หรือราคาหุ้นนั้นเปลี่ยนแปลงไป และมีพฤติกรรมการซื้อขายในลักษณะต่อเนื่อง อันเป็นผลทำให้การซื้อหรือขายหุ้นนั้นผิดไปจากสภาพปกติของตลาด เพื่อชักจูงให้บุคคลทั่วไปทำการซื้อขายหุ้นดังกล่าว

ก.ล.ต. เห็นว่าการกระทำของนายสมชาย นางสาวชนินันท์ และนายธนกร เข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 243 (1) (2) และมาตรา 244 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ให้โอกาสบุคคลทั้งสามพิจารณาเข้ารับการเปรียบเทียบปรับแล้ว แต่นายสมชายไม่ยินยอมเข้ารับการเปรียบเทียบ ก.ล.ต. จึงได้กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2555

ส่วนนางสาวชนินันท์ และนายธนกรได้ยินยอมเข้ารับการเปรียบเทียบจากคณะกรรมการเปรียบเทียบ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2555 โดยบุคคลทั้งสองถูกเปรียบเทียบปรับรายละ 500,000 บาท สำหรับในด้านการเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ก.ล.ต. จะได้ดำเนินการกับนางสาวชนินันท์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ