กสทช.มั่นใจไม่มีล้มประมูล 3G เชื่อทุกฝ่ายหวังเห็นไทยพัฒนาเทคโนโลยี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 10, 2012 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) เชื่อมั่นว่า การประมูลใบอนุญาตให้บริการ(ไลเซ่นส์) 3จี บนคลื่น 2.1 GHz ที่ได้กำหนดวันประมูลไว้ในระหว่างวันที่ 16-18 ต.ค.55 จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน แม้จะมีกระแสข่าวลือการล้มประมูลค่อนข้างหนาหูในช่วงนี้ก็ตาม

โดยขณะนี้ กสทช.ได้เตรียมความพร้อมทุกอย่างไว้หมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการประกาศเชิญชวนเอกชนผู้ที่สนใจให้เข้ามาขอรายละเอียดและยื่นซองการประมูล การตั้งคณะกรรมการเพื่อเตรียมความพร้อมในเรื่องต่างๆ ซึ่งการประมูล 3จี เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นทั่วโลก และถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยต้องการเทคโนโลยีเพื่อก้าวไปข้างหน้า จึงมั่นใจว่าทั้งอุตสาหกรรมอยากเห็นการประมูล 3จี เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน กทค.ยังได้เตรียมความพร้อมถึงการประมูลคลื่นอื่นๆ ในอนาคตรวม 4 คลื่น ประกอบด้วย คลื่น 1800 MHz ที่จะหมดอายุสัมปทานปี 2556, คลื่น 900 MHz สิ้นสุดสัญญาปี 2558, คลื่น 2.3 และ 2.6 GHz ซึ่งเป็นคลื่นความถี่ที่ไม่ได้มีการใช้งานและจะเรียกคืนจาก บมจ.ทีโอที(TOT) และ บมจ. อสมท.(MCOT)

รายงานข่าวระบุว่า วันพรุ่งนี้(11 ก.ย.) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) จะหารือกับ กสทช. เรื่องความจำเป็นในการใช้คลื่นความถี่ 2.3 GHz ของทีโอทีที่มีอยู่ทั้งหมด 60 MHz ถึงแนวทางและความเป็นไปได้ที่จะไม่คืนคลื่นความถี่กลับมาที่กสทช.ในช่วงเวลานี้ โดยจะเน้นการกระจายการใช้งานโครงข่ายพื้นฐานด้านโทรคมนาคมให้เข้าถึงทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นการยกระดับการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชนและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ