กสทช.เผยมีผู้สนใจรับซองประมูล 3G แล้ว 10 รายพร้อมแจงรายละเอียด 14 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2012 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้สนใจเข้ามายื่นขอรายละเอียดเงื่อนไขการประมูลใบอนุญาตให้บริการ(ไลเซ่นส์) 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz แล้วจำนวน 10 ราย ซึ่ง กสทช.จะชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ทั้งหมดให้ผู้สนใจทั้ง 10 ราย ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เพื่อให้ผู้เข้าประมูลมีความเข้าใจตรงกันถึงข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการขอรับใบอนุญาต กระบวนการ และการเตรียมเอกสารต่างๆ ที่จะต้องยื่นต่อสำนักงาน กสทช.ในวันที่ 28 ก.ย.55 โดยจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 5 แสนบาท และค่ามัดจำ 1,350 ล้านบาท

การประมูลไลเซ่นส์ 3G ครั้งนี้จะใช้สำนักงาน กสทช. เป็นสถานที่จัดประมูล ใช้งบดำเนินการ 20 ล้านบาท แบ่งเป็นการจ้างบริษัทที่ปรึกษา คือ บริษัท เพาเวอร์ ออกชั่น 14.1 ล้านบาท ที่เหลือเป็นการวางระบบการสื่อสารที่ใช้ในการประมูล โดยอนุญาตให้แต่ละบริษัทมีตัวแทนเข้าร่วมเคาะราคาไม่เกิน 10 คน

สำหรับบริษัทที่ขอรับรายละเอียดเงื่อนไขการประมูลทั้ง 10 ราย ได้แก่ บริษัทในเครือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVNC) 2 ราย คือ บริษัท เอไอเอส แอดวานซ์ โมบาย บรอดแบนด์ และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค, บริษัทในเครือ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) 2 ราย คือ บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค และบริษัท ดีแทค บรอดแบนด์, บริษัทในเครือ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) 2 ราย คือ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด บริษัทเรียลมูฟ จำกัด และ บริษัท เรียล ฟิวเจอร์จำกัด, บริษัท เคเบิลไทย โฮลดิ้ง(CTH) และ บริษัท เอซีที โมบาย ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งไว้เพื่อให้บริการไทยโมบายเมื่อ 10 ปีก่อนของ บมจ.ทีโอที(TOT)

นายฐากร กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุม กสทช.ได้อนุมัติร่างประกาศ กสทช.รวม 12 ฉบับ โดยเตรียมประกาศในราชกิจจานุเบกษา 5 ฉบับเกี่ยวกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ รวมทั้งยังเห็นชอบให้คณะอนุกรรมการปรับปรุงกฎหมายยกร่างระเบียบการปฏิบัติตนและจรรยาบรรณของ กสทช.ใหม่ หลังจากมีปัญหากรรมการ กสทช.บางคนใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ โซเชียล มีเดีย มากเกินความจำเป็น

ขณะที่แผนการประมาณการรายได้ของ กสทช.ปี 2556 จะลดลงจาก 3,900 ล้านบาท เหลือ 3,500 ล้านบาท ตามความเห็นควรของบอร์ดที่ให้ประหยัดค่าใช้จ่าย รวมถึงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเป็นการจ่ายครั้งเดียวต่อปี ซึ่งแม้จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของ กสทช.บ้าง แต่มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ