(เพิ่มเติม) "ชินสุภัคกุล"ขายหุ้น SPACK ให้ Oji หันมุ่งบริหาร EPCO สร้างโซลาร์ฟาร์ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 2, 2012 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอส. แพ็ค แอนด์ พริ้นท์ (SPACK) เปิดเผยว่า ตนเองและกลุ่มบุคคลในตระกูลชินสุภัคกุล และพันธมิตร ตัดสินใจขายหุ้นทั้งหมดใน SPACK รวม 27% ให้กับ Oji Holdings Corporation ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยขายผ่านบิ๊กล็อตในตลาดหลักทรัพย์เช้านี้ที่ราคา 4.00 บาท/หุ้น เนื่องจากต้องการมุ่งเน้นการบริหารงานใน บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก(EPCO)ที่เป็นอีกธุรกิจหลักของกลุ่ม ซึ่งขณะนี้กำลังเดินหน้าลงทุนตั้งโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์

ขณะที่เห็นว่า Oji Holdings เป็นธุรกิจกระดาษยักษ์ใหญ่ในระดับภูมิภาค ซึ่งน่าจะช่วยเอื้อธุรกิจของ SPACK ต่อไปได้ โดยทาง Oji Holdings จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ SPACK หลังจากซื้อหุ้น 27% จากกลุ่ม"ชินสุภัคกุล"ไปแล้วจะทำให้ถือหุ้นเพิ่มเป็น 51% จากนั้นจะทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ที่ราคา 4.00 บาท/หุ้น และมีแผนเพิกถอนหุ้น SPACK ออกจากตลาดหลักทรัพย์

"สาเหตุที่ขายทั้งหมดส่วนหนึ่งเพราะเกษียณอายุแล้ว อีกส่วนหนึ่งเพื่อจะได้มีเวลาไปทำธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใน EPCO เต็มที่"นายยุทธ กล่าว

นายยุทธ ยังกล่าวในฐานะประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร EPCO ว่า บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมลงนามในบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น(MOU)ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อีก 1 โครงการ เพื่อเข้าซื้อใบอนุญาตและที่ดินตั้งโรงไฟฟ้าขนาดราว 5 เมกะวัตต์ ที่ จ.ลพบุรี คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ต้นปี 56 นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับอีก 1-2 ราย และยังมองหาสถานที่ตั้งโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง

สำหรับโครงการโซลาร์ฟาร์มที่ลพบุรีนั้น บริษัทเตรียมเงินลงทุนไว้ 100 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเตรียมเงินลงทุนไว้สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าในอนาคตอีก 500-600 ล้านบาท เป็นเงินกู้ 400 ล้านบาท ที่เหลือเป็นเงินสดของบริษัท โดยสัดส่วนรายได้ของบริษัทในปี 56 จะเป็นรายได้จากธุรกิจเดิมคือสิ่งพิมพ์ 60% และโรงไฟฟ้า 40% ส่วนปี 57 รายได้จากธุรกิจไฟฟ้าจะเพิ่มเป็นราว 70% และบริษัทก็มีแผนจะขอย้ายเข้าเทรดในหมวดพลังงาน

"ปี 55 อาจไม่ค่อยดีเพราะต้องใช้เงินลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้า ซึ่งโรงไฟฟ้าลงทุนช่วงแรกจะหนัก แต่จะมีรายได้ในระยะยาว"นายยุทธ กล่าว

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์เฟสแรก กำลังผลิต 10 เมกะวัตต์ที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี เริ่มจ่ายไฟให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แล้วตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ