จับกระแส-แรงกระเพื่อมปรับครม.ใหญ่"ปู 3"บ้าน 111 จ่อคิว/รัฐสภาร่วมถกประเด็นนาซ่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 2, 2012 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่ชื่อของอดีตแกนนำคนสำคัญของพรรคไทยรักไทยสมาชิกบ้านเลขที่ 111 โผล่เข้าจองเก้าอี้รัฐมนตรีสำคัญทั้งนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่มีแรงหนุนเข้ามาเป็นรมว.มหาดไทย พร้อมกับความพยายามเขี่ยชื่อของ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีต ผบ.ตร.ตกโผ ครม.ใหม่ นอกจากนั้นยังมีชื่อของนายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รวมไปถึงแดงหัวแถวอย่างนายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่กำลังตกเป็นเป้าถูกจับตาว่าจะได้รับเก้าอี้ปูนบำเหน็จจากนายใหญ่หรือไม่ นับจากนี้ไปคงได้เห็นนักการเมืองแต่ละพรรควิ่งกันฝุ่นตลบจนกว่าจะถึงวันปรับครม.จริง

  • วันนี้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เรียกประชุมร่วมรัฐสภาเป็นครั้งแรกของสมัยสามัญทั่วไปประจำปี 2555 โดยจะมีการถกในวาระที่นายกรัฐมนตรีส่งหนังสือถึงประธานรัฐสภา เพื่อให้เปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 179 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาเรื่องการอนุญาตให้องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกาเข้ามาดำเนินโครงการศึกษาการก่อตัวของเมฆที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยอยู่ในวาระเรื่องด่วน เรื่องที่ 2 โดยวิปรัฐบาลกำชับส.ส.พรรคร่วมฯเข้าประชุมโดยพร้อมเพรียง เพื่อร่วมกันอภิปรายและเตรียมข้อมูลตอบโต้ฝ่ายค้าน

ส่วนเรื่องอื่น มีวาระแจ้งเพื่อทราบเรื่องคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ยกคำร้องข้อหาล้มล้างการปกครองตามมาตรา 68 รับรองรายงานการประชุม, พิจารณารายงานผลการพิจารณารายงานการประชุมลับ เกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อปฏิบัติตามคำสั่งมาตรการชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในกรณีปราสาทพระวิหาร ในคราวการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 5 (สมัยสามัญทั่วไป) วันที่ 15 พฤศจิกายน 2554 แต่ไม่มีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 วาระ 3 เพราะประธานรัฐสภามีความเห็นว่ายังไม่สมควรจะบรรจุเรื่องในขณะนี้

  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเช้านี้เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาปริณายก ทรงเจริญพระชันษา 99 ปี ณ สนามวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพฯ จากนั้นเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการ “ไทย — เยอรมัน" ณ หอประชุมเบญจรัตน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ถนนประชาราษฎร์ สาย 1 เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ
  • คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน นัดสส.ฝ่ายค้านร่วมลงชื่อในคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายยงยุทธ พ้นสภาพการเป็น สส.หรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 102 (6) และมาตรา174 (4) ภายหลังจากคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน กระทรวงมหาดไทยมีมติให้ปลดออกจากราชการกรณีการทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์
  • กลุ่ม 40 สว.นัดหารือร่วมกันเพื่อหาช่องยื่นเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง ว่าที่กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ที่เป็นเพียงจเรตำรวจแห่งชาติ ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 246 วรรคสองหรือไม่
  • สถาบันพระปกเกล้า ร่วมกับโครงการปริญญาโทสาขาการบริหารงานยุติธรรม คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์และคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย สัมมนาเรื่อง"กระบวนการยุติธรรมในสถานการณ์พิเศษ" ที่หอประชุมศรีบูรพา ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
  • ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ นัดชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อทวงถามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาที่รัฐบาลได้เคยรับปากไว้
  • เครือข่ายชาวพุทธนัดชุมนุมที่สถานทูตบังคลาเทศในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เพื่อยื่นหนังสือประณามชาวมุสลิมหัวรุนแรงที่บุกทำลายวัด พระพุทธรูป บ้านเรือนของชาวพุทธในจิตตะกอง บังคลาเทศ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 29 กันยายน 2555 ส่งผลให้มีวัดถูกทำลายอย่างน้อย 19 วัด บ้านชาวพุทธเสียหาย 45 หลัง
  • สถานการณ์น้ำท่วมยังคงต้องติดตามสถานการณ์ หลังกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาสเตือนเกี่ยวกับพายุลูกใหม่ "เกมี(GAEMI)"ที่คาดว่าในช่วงวันที่ 6-7 ต.ค.55 จะเคลื่อนผ่านประเทศลาวตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางของประเทศไทย ตามลำดับ ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ซึ่งจะทำให้บริเวณประเทศไทยจะมีฝนตกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง
  • ตัวแทนชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยประมาณ 1,000 คน จะมายื่นหนังสือถึงนายกฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ช่วยแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ หลังจากที่ขายขาดทุนและได้รับผลกระทบมาเป็นเวลานานกว่า 9 เดือนแล้ว เบื้องต้นต้องการให้รัฐบาลพยุงราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มไว้ที่ฟองละ 2.80 บาทและให้ช่วยเหลือด้านต้นทุนอาหารสัตว์
  • มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดกิจกรรม “การพัฒนาเครือข่ายผู้ประกอบการ SMEs ไทยระหว่างประเทศในกลุ่มอุตสาหกรรม Wellness" โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ถนนรัชดาภิเษก
  • ธนาคารทหารไทย (TMB) จัดงานชี้แจงรายละเอียด และสิทธิประโยชน์ของธุรกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ พร้อมพูดคุยกับผู้บริหาร ชั้น 29 สำนักงานใหญ่
  • บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือ ดีแทค จัด"dtac Press Event"ที่ Function Six โรงแรม Siam@Siam
  • บลจ.แมนูไลฟ์ จัดงานสัมมนาเปิดตัว กองทุนเปิด แมนูไลฟ์ สเตร็งค์ อเมริกัน โกรท เอฟไอเอฟ / Manulife Strength—American Growth FIF (MS-AMERICAN) ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ
  • บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดงาน CPN J Food Festival 2012 สุขใจทานเจ ที่ชั้น 7 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ