(เพิ่มเติม) เทสโก้ โลตัส ขยายกองทุนอสังหาฯ 7.5 พันลบ.เสนอขายหน่วยลงทุน 650 ล้านหน่วย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 8, 2012 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทสโก้ โลตัส เพิ่มทุนกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าเทสโก้ โลตัส รีเทล โกรท (TLGF)อีก 7,545 ล้านบาท ด้วยการเสนอขายหน่วยลงทุนใหม่ของกองทุนดังกล่าว 650 ล้านหน่วยให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนเดิมตามสัดส่วนการถือหน่วยลงทุน (Public Offering) ซึ่งจะนำเงินที่ได้ไปลงทุนในศูนย์การค้าเทสโก้ โลตัส คุณภาพสูงเพิ่มอีก 5 แห่ง ซึ่งจะทำให้กองทุนรวมฯ มีศูนย์การค้ารวมทั้งสิ้น 22 แห่ง

บริษัทยังมีแผนจะขยายขนาดกองทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเปิดสาขาใหม่ที่ตั้งงบลงทุนไว้ปีละ 7 พันล้านบาท ซึ่งในปีนี้มีแผนเปิดสาขา 300 แห่ง และยังมีแผนเปิดศูนย์กระจายสินค้าเพิ่มใน 3 ภูมิภาค

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชัน ซิสเทม จำกัด (เทสโก้ โลตัส) กล่าวว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนของ LTGF เมื่อวันที่ 5 ต.ค.55 ได้อนุมัติการออกและเสนอขายหน่วยลงทุนเพิ่มเติม โดยราคาเสนอขายสุดท้ายจะกำหนดจากวิธีสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์จากนักลงทุนสถาบัน (Book building) ก่อนจะเปิดจองซื้อและชำระเงินปลายเดือน พ.ย

กลางเดือน ธ.ค. TLGF จะลงทุนในศูนย์การค้า 54 แห่งเพิ่มเติม และเริ่มการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ภายในปีนี้ โดยศูนย์การค้า 5 แห่งที่จะลงทุนเพิ่ม ได้แก่ สาขาภูเก็ต ซึ่งมียอดขายสูงสุด 1 ใน 5 ของยอดขายทั้งหมดของเทสโก้ โลตัส สาขาศาลายา สาขานครศรีธรรมราช สาขารังสิต-นครนายก และสาขาบางปู ซึ่งทั้ง 5 แห่ง มีผลประกอบการที่ดี เชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มแก่กองทุนได้ทันที และการลงทุนครั้งนี้คาดว่าเงินปันผลต่อหน่วยของผู้ถือหน่วยลงทุนปัจจุบันจะเพิ่มขึ้น

เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ เทสโก้ โลตัส มีแผนที่จะนำไปเพื่อปรับปรุงสาขาเดิม ซึ่งในปีนี้ มีแผนที่จะปรับปรับุ 4 สาขา เป็น โลตัส เอ็กตร้า ใช้ลงทุนเพื่อขยายศูนย์กระจายสินค้า 3 แห่ง ตามภูมิภาค คือ ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี และลำปาง และใช้ลงทุนเพื่อขยายสาขาเพิ่มเติม โดยช่วงครึ่งปีแรก บริษัทมีการเปิดสาขาแล้ว 150 แห่ง คาดครึ่งปีหลังจะเปิดสาขาในระดับใกล้เคียงกัน โดยแต่ละปีจะใช้เงินลงทุนในการเปิดสาขาใหม่ราว 7 พันล้านบาท ขณะที่ยอดขายในปีนี้ คาดว่าเติบโต 14% อยู่ระดับใกล้เคียงครึ่งปีแรก

"ใน pipe line เรามีสาขาที่มีศักยภาพที่จะขายเข้ากองทุนกว่า 100 แห่ง ส่วนจะลงทุนเพิ่มเติมในศูนย์การค้านั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ภาวะตลาด แร่เรามีนโยบายที่จะให้กองทุนเติบโตเรื่อยๆ" นายสมพงษ์ กล่าว

ด้านนายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย กล่าวว่า กองทุน LTGF จากที่ขาย IPO เมื่อเดือนมี.ค.55 ที่ราคา 10.40 บาท ปัจจุบันราคาหน่วยลงทุนอยู่ที่ 10.60 บาท ถือว่าเพิ่มขึ้นถึง 40% และการเพิ่มทุนอีก 7.54 พันล้านบาท โดยนำศูนย์การค้า 5 แห่งขายเข้ากองทุน เชื่อว่าจะช่วยหนุนผลตอบแทนมากขึ้น ซึ่งบริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชัน ซิสเทม จำกัด ยืนยันการจองซื้อหน่วยลงทุนตามสิทธิ เพื่อคงสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนที่ 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ