จับตาโฉมหน้า ครม.ยิ่งลักษณ์ 3/ธปท.แถลงภาวะเศรษฐกิจ/ส.ว.ร้องผู้ตรวจการฯ ปม 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 26, 2012 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้หนีไม่พ้นเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของรัฐบาล"ยิ่งลักษณ์ 3" ซึ่งมีการเปิดโผรายชื่อกันว่อนจนเต็มพื้นที่สื่อ ทั้งผู้ที่ถูกโยกย้ายกระทรวง ผู้ที่ถูกเด้งพ้นเก้าอี้ หรือผู้ที่ได้รับเทียบเชิญให้เข้ามาร่วมรัฐนาวาในครั้งนี้ คาดว่าจะได้เห็นกันในไม่อีกกี่อึดใจแน่นอน ซึ่งคงต้องติดตามดูว่าโฉมหน้ารัฐมนตรีชุดใหม่จะเป็นที่ถูกอกถูกใจและสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ภาพลักษณ์ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้มากน้อยเพียงใด

  • แว่วกันมาว่านายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. อาจจะต้องอกหักซ้ำอีกรอบ เพราะมีแนวโน้มสูงว่าจะหลุดโผรายชื่อนั่งในทำเนียบรัฐมนตรีชุดใหม่ แม้เจ้าตัวจะออกมายืนยันแล้วว่าไม่น้อยใจ แต่ต้องดูว่าการแถลงข่าวของนายจตุพร พร้อมด้วยแกนนำ นปช.ช่วงบ่ายวันนี้ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว ว่าจะมีประเด็นอะไรเด็ดๆ ให้น่าติดตาม
  • อีกประเด็นร้อนสำหรับช่วงสุดสัปดาห์นี้ที่น่าติดตามไม่แพ้กันคือ การนัดชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 ต.ค.นี้ ที่สนามม้านางเลิ้ง โดยวันนี้เวลา 11.00 น. พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย ประธานกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม จะแถลงข่าวถึงท่าทีและจุดยืนการเคลื่อนไหวชุมนุมในครั้งนี้ งานนี้ต้องตามดูกันว่าหลังจาก เสธ.อ้าย ได้ร่วมจิบไวน์ พร้อมรับประทานห่านพะโล้ท่าดินแดงร่วมกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ไปแล้ว ดีกรีของการปลุกกระแสต้านรัฐบาลจะแผ่วลงไปหรือไม่
  • ภารกิจสำคัญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เริ่มต้นช่วงเช้าวันนี้เวลา 09.00 น. H.E. Mr. Mark Kent เอกอัคราชทูตแห่งสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย จะแวะมาเยี่ยมคารวะที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ต่อด้วยเวลา 11.00 น. นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมกระทรวงหลักที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมประเด็นประชุมคณะกรรมการไทย-เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนช่วงบ่ายเวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมเตรียมการด้านสารัตถะในการเข้าร่วมประชุม ASEM ณ กรุงเวียงจันทน์ และการเข้าร่วมประชุม Bali Democracy Forum ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

และช่วงเย็นในเวลา 18.00 น.นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะมีกำหนดจะเดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ยบ่าย กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 26-27 ต.ค.55

  • เวลา 13.00 น. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมแนวทางสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • เวลา 19.00 น. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะไปกล่าวคำปราศรัยในงานมอบรางวัล The Asian CSG Awards Grand Ballroom โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ
  • ส่วนความเคลื่อนไหวทางด้านเศรษฐกิจวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะแถลงผลการคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(GDP) อัตราเงินเฟ้อ ตัวเลขการส่งออก ตลอดจนการประเมินภาวะเศรษฐกิจด้านต่างๆ ของประเทศในปีนี้และปีหน้า งานนี้ ธปท.จะได้ฉายภาพคร่าวๆ ให้เห็นว่าในระยที่เหลือของปีนี้และปีหน้า ประเทศไทยยังมีอุปสรรคหรือปัจจัยเสี่ยงอะไรบ้างที่จะมีผลสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ
  • ยังต้องลุ้นกันอีกว่าการประมูล 3G ที่แม้จะเสร็จสิ้นลงไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ต.ค.55 จะมีผลในทางกฎหมายที่จะทำให้เปิดใช้บริการ 3G ได้อย่างเป็นรูปธรรมหรือไม่ ท่ามกลางกระแสค้านจากหลายฝ่ายที่มองว่ามีการฮั้วประมูล โดยวันนี้นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ในฐานะคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เตรียมทำหนังสือเพื่อส่งถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อให้ศาลปกครองพิจารณาว่าคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) มีอำนาจที่จะรับรองผลการประมูลคลื่นความถี่ 3G หรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 245 (2)

หลังจากที่พบข้อมูลว่า กทค.ได้ใช้อำนาจที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 47 มาตรา 305(1) พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และประกาศ กสทช.ว่าด้วยการจัดสรรคลื่นความถี่

  • ความทุกข์ของนักท่องเที่ยวที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ว่าสายการบินแบบเช่าเหมาลำที่ใช้บริการอยู่จะมีปัญหาหนี้สินจนทำให้ส่งผลเดือดร้อนเหมือนเช่นลูกค้าของสายการบินพีซีแอร์ตามที่เป็นข่าวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น วันนี้กรมการบินพลเรือน จะเชิญผู้ประกอบการสายการบินที่ให้บริการแบบเช่าเหมาลำรวม 6 รายมาหารือ เพื่อชี้แจงนโยบายการกำกับดูแลที่จะมีการเข้มงวดมากยิ่งขึ้น และเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนสายการบินพีซีแอร์

โดยเบื้องต้นจะเพิ่มมาตรการกำหนดให้ต้องจัดส่งผลการดำเนินงานแจ้งมายัง บพ.ทุก 3 หรือ 6 เดือน เพื่อให้ บพ.ได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับฐานะทางการเงินของแต่ละบริษัทอย่างใกล้ชิด และช่วยเฝ้าระวังไม่ให้เกิดปัญหาหนี้สินจนกระทบต่อการให้บริการการบินเหมือนเช่นของพีซีแอร์

  • สำนักโลจิสติกส์ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม จัดสัมมนา "วิสัยทัศน์โลจิสติกส์อุตสาหกรรมปี 2559" ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ มี ม.ร.ว. พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรมเป็นประธาน
  • เวลา 09.00 น. บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น เชิญนักวิเคราะห์สื่อมวลชน และ นักลงทุน ร่วมรับฟังการนำเสนอข้อมูลสรุปการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน(IPO) (PubicRoadshow) ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)
  • เวลา 10.00 น. สยามแม็คโคร จัดพิธีเปิดงาน "ตลาดนัดโชห่วย ภูมิภาค" ที่แม็คโคร สาขาลาดพร้าว
  • เวลา 13.30 น. บมจ.ที เอส ฟลาวมิลล์ จัดพิธีลงนามแต่งตั้งผู้จัดจำหน่าย และรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญของบริษัท ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • เวลา 14.00 น. พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จัดสัมภาษณ์พิเศษ รศ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา ในประเด็นวิเคราะห์การตลาดโดยรวมและตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในปี 2555 และ แนวโน้มทางการตลาดที่จะเกิดในปี 2556 ที่โรงแรม V Hotel Bangkok

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ