นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุมครม.ก่อนเยือนอังกฤษ/ติดตามคำสั่งศาลปกครองกรณี 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2012 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นน่าสนใจวันนี้ มาดูที่ความเคลื่อนไหวในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ซึ่งวันนี้พรรคเพื่อไทย โดยคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายโภคิน พลกุล เป็นประธาน จะนัดประชุมกันเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งคาดว่าจะรวบรวมความเห็นจากคณะทำงานทุกคนก่อนสรุปเป็นรายงานฉบับที่สมบูรณ์นำเสนอต่อพรรคร่วมรัฐบาลภายในวันที่ 20 พ.ย.นี้
  • การประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์นี้มีอันต้องเลื่อนให้เร็วขึ้น 1 วันจากวันอังคารมาเป็นวันนี้ เนื่องจากวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีภารกิจต้องเดินทางไปเยือนสหราชอาณาจักร(UK) ในระหว่างวันที่ 12-15 พ.ย.55 ซึ่งการเดินทางไปในครั้งนี้นอกจากจะได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แล้ว นายกรัฐมนตรีของไทยจะหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษ, หารือกับนายกเทศมนตรีเขตเศรษฐกิจการค้าแห่งกรุงลอนดอน, ร่วมกิจกรรมสัปดาห์ข้าวไทย ตลอดจนพบปะกับนักธุรกิจไทยในอังกฤษด้วย
  • ประเด็นการเมืองอีกเรื่อง คือ เรื่องการถอดยศร.ต.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ นายอภิสิทธิ์ ได้มอบหมายให้ทนายความไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้พิจารณาคำสั่งของกระทรวงกลาโหม ที่ถอดยศร้อยตรีของนายอภิสิทธิ์ว่าเป็นคำสั่งที่มิชอบและขัดต่อหลักกฎหมาย หรือระเบียบของกระทรวงกลาโหมหรือไม่
  • ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา เข้ายื่นเรื่องต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้กกต.ส่งเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้เสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106(5) ประกอบมาตรา102(6) จากกรณีถูกปลดออกจากราชการตามคำสั่งกระทรวงกลาโหมหรือไม่
  • การประชุมวุฒิสภาวันนี้ นายนิคม ไวรัชยพานิช ประธานวุฒิสภาจะแจ้งให้ที่ประชุมทราบกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าชื่อยื่นถอดถอน น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯและพล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม และพล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก อดีตรมช.คมนาคม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 271 จากนั้นจะส่งเรื่องไปยังป.ป.ช.พิจารณาชี้มูลต่อไป
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ ยังต้องติดตามความคืบหน้าในประเด็นการประมูล 3G ซึ่งคาดหมายกันว่าวันนี้ศาลปกครองน่าจะมีคำสั่งกรณึที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องขอให้มีคำสั่งเพิกถอนประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ในการจัดประมูลใบอนุญาตอนุญาตคลื่นความถี่ 3G ย่าน 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ต เนื่องจากตามขั้นตอนต้องตั้งองค์คณะเพื่อพิจารณาเนื้อหาที่ผู้ตรวจการยื่นฟ้องก่อน
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ซึ่งประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สมาคมธนาคารไทย เตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐบาลเพื่อขอตั้งกรรมการร่วมในการหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วันทั่วประเทศ หลังจากที่รัฐบาลยืนยันแล้วว่าจะไม่ชะลอการปรับขึ้นค่าแรงทั่วประเทศในส่วนที่เหลืออีก 70 จังหวัดออกไปจากปี 56 ตามกำหนดเดิม
  • สำนักข่าวไทยพับลิก้า จัดสัมมนา "ข้าว ชาวนา นักการเมือง และประเทศชาติ ใครได้ใครเสีย?" โดยมีนายเอ็นดู ซื่อสุวรรณ อดีตรองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กับนายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ จากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) ร่วมวงสัมมนาด้วย
  • ปัญหาทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวยังเป็นเรื่องที่ต้องตามกันต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้ พ.ต.อ.วิรัตน์ ถาดทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.บุรีรัมย์ จะส่งมอบหลักฐานให้กับอัยการสั่งฟ้องศาลวันนี้ หลังจากการสอบผู้ต้องสงสัยทุจริตรับจำนำข้าว 459 รายเสร็จแล้ว
  • ด้านกระทรวงพาณิชย์วันนี้ นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน นัดหารือกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกสมัยใหม่(Modern Trade) เพื่อขอข้อมูลการทำสัญญาการค้ากับซัพพลายเออร์ เพื่อพิจารณาแก้ปัญหาการค้าที่ไม่เป็นธรรม เช่น การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการวางสินค้าบนชั้นวาง รวมทั้งจะขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการเรื่องการจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปในศูนย์อาหารให้เป็นไปตามราคาแนะนำที่กรมการค้าภายในเคยประกาศไว้
  • งานหลักของรัฐมนตรีใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หนีไม่พ้นการเดินสายมอบนโยบายให้แก่หน่วยงานในสังกัดที่กำกับดูแล วันนี้นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน จะมอบนโยบายให้กับกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อรับฟังสถานการณ์การใช้พลังงานของประเทศ ขณะที่สำนักบริหารกองทุนพลังงานเตรียมรายงานภารกิจ และฐานะล่าสุดกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้รับทราบ
  • สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.), กรุงเทพมหานคร(กทม.), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) และบริษัท วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล(เอเชียแปซิฟิค) แถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญ Happiness is All Around @Ratchaprsong แคมเปญส่งความสุขสุดยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี 2555 และเฉลิมฉลองต้อนรับปี 2556 ของผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ รวมทั้งแผนการอำนวยความสะดวกและระบบรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว
  • บริษัท มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด แถลงข่าว"มาลีปรับทัพ รุกตลาด" พร้อมเผยโฉมรูปลักษณ์ใหม่ ผ่าน "Why Care Campaign" โดยงานนี้จะมีการแถลงถึงภาพรวมและแนวโน้มตลาด เช่น ทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท และการเปิดตัวผู้บริหารรุ่นใหม่ Generation ที่ 2 ของแบรนด์มาลีอย่างเป็นทางการ
  • บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เปิดโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ GLOBAL MODELและสายการผลิตรุ่นกลางใหม่ ที่โรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ประเภท Global Model แห่งใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ