(เพิ่มเติม) RATCH มีแผนประมูล IPP รอบใหม่ เพิ่มเป้าลงทุนพลังงานทดแทนในประเทศ-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 14, 2012 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) มีแผนเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้า IPP รอบใหม่ 5,400 เมกะวัตต์ และเพิ่มเป้าหมายการลงทุนในพลังงานทดแทนอีก 100 เมกะวัตต์ เป็น 200 เมกะวัตต์ พร้อมเดินหน้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าฟอสซิล พลังงานทดแทน และธุรกิจเหมืองถ่านหินในประเทศเป้าหมาย เช่น ลาว ออสเตรเลีย กัมพูชา พม่า และอินโดนีเซีย

นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ RATCH เปิดเผยว่าในปี 56 บริษัทคาดว่าจะใช้งบลงทุนอย่างน้อย 7 พันล้านบาทส่วนใหญ่ใช้ลงทุนโครงการในลาว ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียนเซน้ำน้อย โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนหงสา และในประเทศ เป็นโครงการพลังงานลมที่ห้วยบง

นอกจากนี้ ในปีหน้าคาดว่าจะได้ความชัดเจนการลงทุนพลังงานทดแทนในออสเตรเลีย ขนาด 130 เมกะวัตต์ อาจจะเป็นพลังงานลม หรือโซล่าร์ฟาร์ม มูลค่าลงทุนประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมทั้งมีแผนขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าในออสเตรเลียทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน โรงไฟฟ้าก๊าซ และในนิวซีแลนด์ที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง

ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาโรงไฟฟ้าถ่านหินในกัมพูชา ขนาด 1,800 เมกะวัตต์ในจังหวัดเกาะกง คาดระยะแรกจะผลิต 600 เมกะวัตต์ ซึ่งปลายปีนี้จะได้ข้อสรุปผลการศึกษา เพราะต้องพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและความเหมาะสมของโครงการอย่างละเอียด อย่างไรก็ดี ความต้องการใช้ไฟฟ้าในกัมพูชายังสูง โดยเฉพาะในกรุงพนมเปญและเสียมเรียบ

ส่วนการเข้าลงทุนไปลงทุนในพม่า นอกเหนือจากที่บริษัทร่วมมือกับ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD)ในโครงการทวายแล้ว บริษัทยังเห็นโอกาสขยายธุรกิจโรงไฟฟ้า เนื่องจากพม่ามีความต้องการไฟฟ้าสูงมาก เพราะมีประชากรกว่า 70 ล้านคน ขณะที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้าราว 4 พันเมกะวัตต์ และเครื่องผลิตไฟฟ้าอยู่ในสภาพเก่า ไม่เคยได้รับการซ่อมบำรุง ซึ่งเป็นผลจากการปิดประเทศ แต่ก็ต้องรอดูความชัดเจนกฎหมายการลงทุนในพม่าเสียก่อน

สำหรับแผนการเข้าซื้อกิจการเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซียนั้น นายนพพล กล่าวว่า มีการเสนอราคามาสูงทั้งที่ราคาถ่านหินในปัจจุบันปรับตัวลงมาก จึงยังไม่มีความคืบหน้าในการเจรจา แม้ว่าจะพูดคุยกันอยู่หลายราย อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ไม่ได้ล้มเลิกความตั้งใจที่จะเข้าซื้อเหมืองถ่านหิน เพราะในอนาคตมีแผนจะนำถ่านหินไปใช้ในโรงไฟฟ้า เพียงแต่รอจังหวะหรือได้ราคาที่เหมาะสมก่อน

ด้านการลงทุนในประเทศ บริษัทจะเข้าร่วมประมูลงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศกำลังการผลิต 5,400 เมกะวัตต์ หรือแบ่งเป็น 6 โรงๆละ 900 เมกะวัตต์ RATCH มั่นใจว่าการประมูลรอบนี้จะไม่มีปัญหาด้านคุณสมบัติเหมือนรอบที่ผ่านมา โดยธนาคารออมสิน ได้ทยอยขายออกบางส่วน และเปลี่ยนผู้ถือเป็นกองทุนที่มีสภาพนิติบุคคล ขณะที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยยังถือหุ้นใหญ่ 45% อย่างไรก็ดีจะต้องรอดูเงื่อนไขในการเข้าประมูลว่าเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ ความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศในปีหน้าเติบโตอย่างน้อย 5% โดยในงวด 9 เดือนที่ผ่านมามีความต้องการเติบโตเกือบ 10%

นายนพพล คาดว่า ในปีนี้ กำไรสุทธิจะออกมาดีกว่าปีที่แล้วอย่างมาก โดยในงวด 9 เดือน ที่ผ่านมาบริษัทมีกำไรสุทธิ 6,875 ล้านบาท สูงกว่างวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 4,318 ล้านบาท หรือเติบโต 59.23%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ