ก.ล.ต.สั่ง PICNI แก้ไขงบปี 53 ร่วมมือผู้สอบบัญชีตรวจงบการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 26, 2012 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งให้ บมจ.ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น (PICNI) แก้ไขงบการเงินประจำปี 2553 และให้ความร่วมมือแก่ผู้สอบบัญชีในการตรวจสอบงบการเงินประจำปี 2553 และ 2554 โดย PICNI จะต้องนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีแล้วต่อ ก.ล.ต. พร้อมทั้งเปิดเผยงบการเงินดังกล่าวต่อสาธารณชนภายในวันที่ 26 ธันวาคม 2555

สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. พบว่า ผู้สอบบัญชีได้เสนอรายงานการตรวจสอบโดยไม่สามารถแสดงความเห็นต่องบการเงินดังกล่าว เนื่องจากงบการเงินประจำปี 2553 ไม่เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป ในประเด็นที่ PICNI ไม่จัดให้มีการประเมินมูลค่าและปริมาณของถังบรรจุก๊าซขนาดเล็ก รวมทั้งไม่บันทึกค่าเผื่อการด้อยค่าให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป และผู้สอบบัญชีไม่สามารถหาหลักฐานการตรวจสอบงบการเงินให้เป็นที่พอใจได้ เนื่องจากถูกจำกัดขอบเขตโดยผู้บริหารในหลายเรื่อง

ได้แก่ การไม่ได้รับหนังสือรับรองจากผู้บริหารเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการจัดทำงบการเงิน การตรวจสอบคู่มือระบบการปฏิบัติงานในระบบขายก๊าซปิโตรเลียม ระบบจัดซื้อถังบรรจุก๊าซ ระบบการควบคุมปริมาณถังบรรจุก๊าซขนาดเล็ก การตรวจสอบรายการสินค้าคงเหลือประเภทก๊าซปิโตรเลียม เงินมัดจำถังบรรจุก๊าซ เจ้าหนี้สถาบันการเงิน และลูกหนี้การค้า รวมทั้งผู้สอบบัญชีของบริษัทย่อยราย SCT Vietnam Gas Co., Ltd. ยังถูกจำกัดขอบเขตการตรวจสอบโดยผู้บริหารในหลายเรื่องเช่นกัน ได้แก่ การตรวจสอบรายการเงินฝากสถาบันการเงิน สินค้าคงเหลือประเภทก๊าซปิโตรเลียม ลูกหนี้การค้า เจ้าหนี้การค้า และเงินมัดจำถังบรรจุก๊าซ

นอกจากนี้ ในการตรวจสอบงบการเงินประจำปี 2554 ผู้สอบบัญชีระบุว่า ยังไม่สามารถหาหลักฐานให้เป็นที่พอใจได้ เนื่องจากถูกจำกัดขอบเขตโดยผู้บริหารในหลายเรื่อง ได้แก่ การตรวจสอบเพื่อประเมินประสิทธิภาพการควบคุมภายในของถังแก๊สขนาดเล็ก เงินมัดจำรับค่าถังบรรจุแก๊สขนาดเล็กของ PICNI และ SCT Vietnam Gas Co., Ltd. และการตรวจสอบรายการซื้อถังบรรจุแก๊สขนาดเล็กในอดีต ซึ่งกรมสรรพากรระบุว่าไม่ได้มีการจัดซื้อจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ