ทนายยื่นประกัน"ก่อแก้ว"/ปชป.เคาะผู้สมัครผู้ว่ากทม./หอการค้าแถลงดัชนีเชื่อมั่นฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 4, 2012 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะส่งเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สมาชิกภาพส.ส.ของนายก่อแก้ว เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญได้เคยมีคำวินิจฉัยที่ 13 /2555 เกี่ยวกับการสิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส. เนื่องจากบทบัญญัติมาตราดังกล่าวไว้ในกรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับกรณีของนายก่อแก้วได้

  • แม้ล่าสุด ศาลปกครองกลางจะไม่รับคำฟ้องของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินในเรื่องการประมูลคลื่น 3จี แต่กลุ่ม 40 ส.ว.เตรียมจะไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้พิจารณาประเด็นการใช้อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) ว่ามีสิทธิรับรองผลการประมูลคลื่น 3จี หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อให้ผลการวินิจฉัยของศาลเป็นบรรทัดฐานสำหรับการเปิดประมูลคลื่นความถี่ในอนาคตต่อไป
  • ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เตรียมจะเดินทางไปที่ศาลปกครองกลางเพื่อขอความชัดเจนว่าหน่วยงานใดถึงจะมีอำนาจในการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกรณีการประมูลคลื่นความถี่ 3จีได้ เพราะกรณีนี้ก่อนหน้านี้ศาลฯ เคยแนะให้ทางกลุ่มกรีนไปยื่นเรื่องผ่านผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน เพราะเห็นว่ากลุ่มกรีนไม่ใช่ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง ซึ่งล่าสุดศาลฯ กลับวินิจฉัยว่าผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีอำนาจในเรื่องนี้ พร้อมกันนั้น กลุ่มกรีนยังสนับสนุนให้ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นอุทธรณ์ในคดีดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุดด้วย
  • ส่วนการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญได้มีเค้าลางที่ชัดเจนมากขึ้นแล้ว หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลประสงค์จะเดินหน้าลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ในวาระ 3 ที่ยังค้างการพิจารณาอยู่ในสภาฯ แต่กรณีดังกล่าวทำให้ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยมองว่าอาจจะเข้าข่ายกระทำการขัดกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ต้องการให้ทำประชามติก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ดังนั้นจึงต้องรอดูว่าฝ่ายที่คัดค้านจะกำหนดท่าทีอย่างไร เพื่อสกัดไม่ให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญได้สำเร็จ
  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นัดประชุมวันนี้ โดยจะนำข้อร้องเรียนเกี่ยวกับนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลมาพิจารณาว่าจะตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนหรือไม่

นอกจากนี้ ในวันนี้ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส. พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ธ.ค. จะเข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อให้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน เนื่องจากบัญชีของกรมการค้าระหว่างประเทศมีความพัวพันกับบัญชีต้องสงวัยว่าจะมีการฟอกเงิน

  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อขอมติว่าจะตัดสินใจส่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) คนปัจจุบันลงชิงตำแหน่งอีกสมัยหรือไม่ในต้นปี 2556
  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงบ่ายวันนี้หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อพิจารณาแนวทางการใช้งบประมาณการพัฒนาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 7,900 ล้านบาท และงบด้านความมั่นคง 1.3 หมื่นล้านบาท โดยจะนำผลประชุมไปหารือกับที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.) ในปลายสัปดาห์นี้ เพื่อการขับเคลื่อนงานของ 17 กระทรวงที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาชายแดนใต้
  • รมว.-รมช.พาณิชย์ ประชุมคณะทำงานติดตามสถานการณ์และขับเคลื่อนการส่งออกไปตลาดในภูมิภาคยุโรปและตลาดศักยภาพอื่น ๆ ครั้งที่ 1/2555 ณ ห้องกิติยากรวรลักษณ์ กระทรวงพาณิชย์
  • ส่วนความเคลื่อนไหวทางด้านเศรษฐกิจที่สำคัญวันนี้ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะร่วมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "Managing Risks and Rise to the Challenges of 2013 : ถอดรหัสปัจจัยเสี่ยง รับความท้าทายเศรษฐกิจศักราชใหม่" ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย จะแถลงข่าวผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.55 ที่ห้อง Activity Hall หอการค้าไทย ถ.ราชบพิธ
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) จะหารือร่วมกับกระทรวงแรงงานกรณีการต่ออายุมาตรการซอฟท์โลน นอกจากนี้จะหารือกับคณะกรรมการกองทุนประกันสังคม เพื่อให้ลดอัตรานำส่งเงินสมทบประกันสังคม 2.5% ซึ่งมาตรการดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดผลกระทบให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs จากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วันทั่วประเทศตั้งแต่ต้นปี 56
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อManaging Risks and Rise to the Challenges of 2013 : ถอดรหัสปัจจัยเสี่ยง รับความท้าทายเศรษฐกิจศักราชใหม่" ณ ห้องเวิลด์ บอลรูม ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • บมจ. ศุภาลัย (SPALI) จัดแถลงข่าวเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ล่าสุด "ศุภาลัย เอลีทสาทร-สวนพลู" คอนโดหรูใจกลางสาทร ติดถนนสวนพลู เพียง 200 เมตร ณ อาคาร Somerset Park Suanplu ชั้น 1
  • นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนา e-Government Day ครั้งที่ 2 เพื่อประชาสัมพันธ์ผลการจัดทำมาตรฐานข้อมูลตามแนวทาง TH e-GIF ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ
  • บมจ. แอร์โรว์ ซินดิเคท (ARROW) ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายท่อในอาคาร อาทิ ท่อร้อยสายไฟและข้อต่อต่างๆ ภายใต้เครื่องหมายการค้า Arrowpipe และ Arrowtite ท่อน้ำประปาและข้อต่อต่างๆ ภายใต้เครื่องหมายการค้า Arrow PP-R จะนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ณ ห้อง 1104 ชั้น 11 อาคารตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ