PTT เล็งขยายปั๊มในลาว-เขมร-ฟิลิปปินส์รองรับ AEC, ตั้งบ.ในพม่าเร็วๆนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2012 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรัญ รังคศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ปตท.เร่งวางแผนขยายการลงทุนค้าน้ำมันต่างประเทศ เนื่องจากการใช้น้ำมันในอาเซียนที่เพิ่มสูงขึ้น และเพื่อเป็นการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) โดยส่วนหนึ่งในแผน 5 ปีที่ตั้งเป้าหมายจะมีปั๊มในลาวไม่ต่ำกว่า 60 แห่ง, กัมพูชา 45 แห่ง, พม่า 45 แห่ง และฟิลิปปินส์ 130 แห่ง โดยทั้ง 4 ประเทศ มีเพียงพม่าเท่านั้นที่ ปตท.ยังไม่มีปั๊มและติดเงื่อนไขการลงทุน

อย่างไรก็ดี ได้วางแผนจะจัดตั้งบริษัท ปตท.เมียนมาร์ออยล์ในพม่าเร็วๆ นี้ เพื่อดูแลบริหารจัดการส่งเสริมการจำหน่ายน้ำมันและน้ำมันหล่อลื่นในพม่าที่คาดว่าความต้องการจะเพิ่มหลังจากมีการเปิดตลาด โดยในส่วนของน้ำมันหล่อลื่นในพม่า ปัจจุบัน ปตท.ขายผ่านดีลเลอร์และมียอดขายครองอันดับที่ 3

นายสรัญ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของน้ำมันเครื่องบินนั้น ขณะนี้ ปตท.ได้สร้างเครือข่ายธุรกิจรูปแบบใหม่ โดยจับมือปิโตรนาสแห่งมาเลเซีย, เอสออยล์ เกาหลีใต้ เป็นโมเดลที่ให้ลูกค้าสายการบิน หากไปเติมในไทย, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, กัมพูชา และฟิลิปปินส์ สามารถเติมน้ำมันของ 3 บริษัทน้ำมันนี้ได้ และทั้ง 3 รายจะมีการจัดการแลกเปลี่ยนน้ำมันทางบัญชีระหว่างกัน ซึ่งสร้างความสะดวกแก่ลูกค้า และขยายปริมาณการจำหน่าย โดยเร็วๆ นี้จะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ด้วย

นายสรัญ ยังกล่าวถึงการจำหนายน้ำมันอี 20 ว่า ล่าสุดยอดขายยังสูงถึง 24 ล้านลิตร/วัน และในปีหน้าหลังยกเลิกจำหน่ายเบนซิน 91 ตามนโยบายรัฐบาลแล้ว ปตท.จะเพิ่มยอดจำหน่ายอี 20 เป็น 1,000 แห่ง ซึ่งในปีหน้า ปตท.จะมีการลงทุนด้านธุรกิจน้ำมันในประเทศรวม 3,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงปั๊มน้ำมันต่างๆ รวมทั้งสร้างคลังน้ำมันรองรับนโยบายรัฐที่ให้เพิ่มสำรองน้ำมันทางกฎหมายจาก 5% เป็น 6% ทำให้โดยรวมแล้วในปีหน้าคาดว่าความต้องการน้ำมันของประเทศจะยังขยายตัวได้ 3-4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ