(เพิ่มเติม) LPN ตั้งเป้ายอดขายปี 56 ที่ 2 หมื่นลบ. โต 20% จาก 1.9 หมื่นลบ.ปี 55

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2013 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์(LPN) ตั้งเป้าปี 56 ยอดขายเติบโต 20% จากปี 55 ที่มียอดขาย 1.9 หมื่นล้านบาท โดยในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 13 โครงการ มากกว่าปีก่อนที่เปิดตัว 8 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 1.5 หมื่นล้านบาท

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ LPN กล่าวว่า ในปี 56 ตั้งเป้ารายได้ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท จากปี 55 ที่มีรายได้ต่ำกว่าเป้าหมายทึ่ตั้งไว้ที่ 1.3 หมื่นล้านบาทเล็กน้อย เนื่องจากไม่สามารถโอนคอนโดมิเนียมให้ลูกค้าได้ทันตามกำหนด ขณะที่ตั้งเป้ายอดขายที่ 2 หมื่นล้านบาท เติบโตราว 10% จากปี 55 ที่มียอดขาย 1.9 หมื่นล้านบาท หรือเติบ 20% จากเป้าหมายของปี 55 ที่ 1.6 หมื่นล้านบาท

โดยปัจจุบัน บริษัทมี backlog ราว 1.8 หมื่นล้านบาท จะรับรู้รายได้ในปีนี้ 1.25 หมื่นล้านบาท และอีก 5.5 พันล้านบาท รับรู้รายได้ในปี 57 ขณะที่มีคอนโดฯสร้างเสร็จพร้อมส่งมอบให้ลูกค้ารวม 6 โครงการเป็นมูลค่ารวม 1.6 หมื่นล้านบาท

"เราพยายามทำงานให้ cover ช่วง 2-3 ปี หากเราเปิดโครงการได้ตามแผน ก็จะ cover อีก 2 ปี หรือในปี 58" นายโอภาส กล่าว

ทั้งนี้ในปี 56 บริษัทตั้งงบจัดซื้อที่ดินรวม 4 พันล้านบาท เป็นการซื้อที่ดินในช่วงครึ่งปีหลังและในปี 57 เพื่อพัฒนาโครงการทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่แผนระดมเงินโดยการออกหุ้นกู้ แต่แหล่งทุนในการพัฒนาโครงการจะมาจากเงินกู้สถาบันการเงิน 50% ที่เหลือเป็นเงินทุนหมุนเวียน

นายโอภาส กล่าวอีกว่า ปัจจัยเสี่ยงของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ คือการประกาศผังเมืองใหม่ของกรุงเทพฯ ในเดือน พ.ค.56 ซึ่งจะกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ทั้งระบบ โดยต้องรอดูผลของการบังคับใช้ต่อไปว่าจะทำให้เกิดข้อจำกัดของการใช้พื้นที่มากน้อยแค่ไหน

ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ในปีนี้ไม่มีผลกระทบมากนัก เนื่องจากปัจจัยดังกล่าวส่งผลกระทบไปแล้วเมื่อปีก่อน เพราะโครงการก่อสร้างส่วนใหญ่ยังอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ปัญหาการขาดแคลนแรงงานจะเป็นปัญหามากกว่า ซึ่งในส่วนของ LPN อาจได้รับผลกระทบไม่มาก เนื่องจากมีพันธมิตรในการรับงานก่อสร้างโครงการ

"ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ก็ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ก็คงขยับขึ้น ส่วนจะมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการ ภาวะตลาด และกำลังซื้อ แต่ปกติจะปรับขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อที่ 3-5% ส่วนการขึ้นราคาของ LPN ขึ้นอยู่กับภาวะตลาด" นายโอภาส กล่าว

ด้านนางสาวสมศรี เตชะไกรศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรสันติ จำกัด ในเครือ LPN พัฒนาโครงการในลักษณะที่ไม่ใช่คอนโดมิเนียม กล่าวว่า ในปี 56 บริษัทมีแผนพัฒนาโครงการแนวราบ 5 โครงการ จำนวนรวม 500 ยูนิต เป็นมูลค่ารวม 2 พันล้านบาท โดยตั้งเป้ารับรู้รายได้ในปีนี้ที่ 1 พันล้านบาท จากปี 55 ที่มีการเปิดโครงการแนวราบรวม 2 โครงการ จำนวน 117 ยูนิต ภายใต้แบรนด์ ลุมพินี ทาวน์ เพลส และ ลุมพินี ทาวน์ เรสซิเด้นท์ และมีรายได้รวม 670 ล้านบาท

"บริษัทตั้งเป้าที่จะมีสัดส่วนรายได้ที่ 10% ของบริษัทแม่ ซึ่งปีนี้ จะเริ่มเปิดตัวโครงการแรกย่านสุขุมวิท ในช่วงปลายไตรมาส 1 มีราคาเริ่มต้นหลังละ 4.5 ล้านบาท" นางสาวสมศรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ