คืบหน้ากัมพูชาอภัยโทษ"ราตรี-วีระ"/ปชป.เปิดศูนย์สู้เลือกตั้งผู้ว่า กทม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 11, 2013 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นร้อนต่อเนื่องจากกรณีรัฐบาลกัมพูชาเตรียมอภัยโทษ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ พร้อมกับลดหย่อนโทษจำคุกนายวีระ สมความคิด เหลือ 6 เดือน หลังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของกัมพูชาในข้อหาโจรกรรมข้อมูล ซึ่งเวลามาประจวบเหมาะกับช่วงที่ศาลโลกจะมีการวินิจฉัยคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งต้องตามดูเสียงสะท้อนจากภาคประชาชนและฝ่ายค้านว่าจะมีท่าทีอย่างไร
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เปิดศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.บริเวณลานพระแม่ธรณี เพื่อเริ่มการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งทันที โดยไม่ให้เสียเวลารอถึงวันรับสมัคร
  • ความคืบหน้าการแก้รัฐธรรมนูญ นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และคณะ จะร่วมหารือกับคณะทำงานศึกษาแนวทางประชามติการจัดทำรัฐธรรมนูญที่ทำเนียบรัฐบาล ในประเด็นที่จะเป็นปัญหาอุปสรรคทางข้อกฎหมาย กรณีประกาศให้ทำประชามติแล้ว กกต.จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน ระหว่างนั้นหากมีการร้องต่อศาลปกครองสูงสุดและศาลรับไว้พิจารณา กกต.จะต้องหยุดการดำเนินจัดทำประชามติจนกว่าศาลจะมีคำสั่งหรือคำพิพากษา ทำให้เกิดช่วงเวลาที่หายไประหว่างการพิจารณาของศาล ซึ่งเกินกำหนดเวลา 120 วันตามที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่จะนับวันจัดทำประชามติกันอย่างไร เพราะกฎหมายไม่ได้ระบุไว้ ซึ่ง กกต.จะสอบถามความชัดเจนจากรัฐบาลว่ามีทางออกเตรียมไว้อย่างไร หรือต้องแก้ไขกฎหมายในเรื่องดังกล่าวก่อน
  • สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับบุคลากรทางการศึกษา โดยเฉพาะครูแกนนำโครงการคุณธรรม "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" และ "ครูดีไม่มีอบายมุข" ที่ร่วมรณรงค์แก้ไขปัญหาเหล้า บุหรี่ จำนวน 120 คน ณ กระทรวงศึกษาธิการ
  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เรียกผู้ประกอบการด้านการขนส่งและผู้ที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำหนักรถบรรทุกขนาด 7 เพลา 24 ล้อ จาก 58 ตัน เป็น 53 ตัน ซึ่งกรมทางหลวงได้ออกประกาศบังคับใช้อัตราน้ำหนักดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.56 ซึ่งผู้ประกอบการได้รับผลกระทบและร้องเรียนเรื่องดังกล่าวโดยจะมาหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปถึงน้ำหนักบรรทุกที่เหมาะสม ที่ห้องประชุม 1 กระทรวงคมนาคม
  • กรมสรรพสามิตจัดโครงการพัฒนาเครือข่ายภาคประชาชนและเจ้าหน้าที่สรรพสามิตป้องกันบุหรี่และสุราเถื่อน เพื่อซักซ้อมเจ้าหน้าที่และประชาชนในการเป็นหูเป็นตาให้กับราชการ หลังจากกรมสรรพสามิตปรับขึ้นภาษีบาปตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งอาจจะทำให้สินค้าหนีภาษีทะลักเข้ามา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ