"พลังงานบริสุทธิ์"ขายหุ้น IPO 21-23 ม.ค.เทรด 30 ม.ค.หลัง ก.ล.ต.ไฟเขียว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2013 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์(EA) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับหนังสืออนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชน (IPO) และแจ้งการมีผลใช้บังคับของแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ของ EA อย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเตรียมจะเปิดจองซื้อหุ้นระหว่างวันที่ 21-23 มกราคม 2556 และจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 30 มกราคมนี้ ซึ่งจะถือเป็นหุ้นไอพีโอตัวแรกของปี 2556

EA เป็นหุ้นที่อยู่ในธุรกิจพลังงานทดแทน และมีพื้นฐานแข็งแกร่งที่มีแนวโน้มรายได้และกำไรที่เติบโต ทั้งในส่วนของไบโอดีเซลที่ปัจจุบันมีการเติบโตของกำไรอย่างเนื่อง และธุรกิจที่จะเป็นจุดเด่นที่สำคัญในอนาคต คือ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลัง 8 เมกะวัตต์ที่จังหวัดลพบุรี โดยในปัจจุบันจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)ได้แล้ว ซึ่งจะรับรู้รายได้อย่างเต็มที่ในปี 2556 โดยประมาณการเบื้องต้นว่าจะมีกำไรสุทธิจากโครงการนี้ประมาณ 63.49 ล้านบาท

นอกจากนี้ EA เตรียมนำเงินที่ได้จากการขายไอพีโอส่วนหนึ่งไปลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 90 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปลายปี 2556 จากนั้นจะลงทุนต่อเนื่องอีก 90 เมกะวัตต์ที่จังหวัดลำปาง และอีก 90 เมกะวัตต์ที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งจะส่งผลให้ EA มีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 4 โครงการรวม 278 เมกะวัตต์ในปลายปี 2558 ซึ่งโครงการขนาด 90 เมกะวัตต์ทั้ง 3 แห่ง ได้ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

และในอนาคต EA ยังมีแผนการขยายธุรกิจไปยังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมในอนาคต ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีการเจริญเติบโตและสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง

บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ เตรียมขายหุ้นไอพีโอจำนวน 560 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 5.50 บาท ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ 14 แห่ง ประกอบด้วย บล.ฟินันเซีย ไซรัส ,บล. โนมูระ พัฒนสิน และ บล.ไทยพาณิชย์ ในฐานะแกนนำการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย รวมไปถึงผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย ได้แก่ บล. คันทรี่กรุ๊ป, บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ,บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) , บล.ไอร่า, บล.เอเซีย พลัส, บล. ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย), บล.โกลเบล็ก, บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) ,บล. เคทีบี (ประเทศไทย) , บล. เคที ซีมิโก้ และ บล.โอเอสเค (ประเทศไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ