(เพิ่มเติม) GSTEEL คาดปี56 พลิกฟื้นมีกำไรหลังกลับมาผลิต-ปรับโครงสร้างหนี้เสร็จกลางปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2013 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานกรรมการ บมจ.จี สตีล(GSTEEL)คาดว่า ในปี 56 บริษัทจะกลับมีกำไรได้ จากการที่บริษัทเริ่มทำการผลิตในเดือน ก.พ.56 หลังจากหยุดเดินเครื่องไปตั้งแต่ พ.ย.55 โดยคาดว่าจะเดินเครื่องผลิตขึ้นมาถึงระดับ 55-60% ของกำลังผลิตทั้งหมด ซึ่งเป็นจุดคุ้มทุนในไตรมาส 2/56 และคาดว่าในปลายปี 56 จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 80-90% จากปีก่อนที่มีกำลังการผลิตเฉลี่ย 20-30%

ทั้งนี้ GSTEEL และ GJS รวมกำลังการผลิต 3.3 ล้านตัน

ส่วนรายได้ปี 56 คาดว่าจะทำได้ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่คาดว่าอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท

ในสิ้นเดือน ม.ค.นี้ บริษัทคาดว่าจะได้รับเงินจากการขายหุ้นเพิ่มทุนทั้ง GSTEEL และ บมจ.จีเจ สตีล (GJS) รวมกันจำนวน 3 พันล้านบาท เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ประกอบกับ ได้รับการสนับสนุนจากซัพพลายเออร์จากต่างประเทศ 5-7 ราย ที่จะให้ส่งวัตถุดิบจำนวน 8-9 พันล้านบาท สามารถหมุนเวียนใช้ได้ต่อเนื่อง ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีสต็อกเศษเหล็กอยู่ 2-3 แสนตัน

ด้านนายชาญ บูลกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บมจ.บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป(BROOK) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า หลังการขายหุ้นเพิ่มทุนของ 2 บริษัทแล้วจะมีการเจรจาขอลดหนี้ลง จากซัพพลายเออร์และธนาคารพาณิขย์ รวมกัน 2-3 ราย ที่รวมมูลหนี้จำนวน 150 ล้านเหรียญ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 550 ล้านเหรียญ จะเหลือ 400 ล้านเหรียญ คาดว่าจะเจรจาได้เรียบร้อยประมาณกลางปีนี้ และต้นทุนทางการเงินอยู่เฉลี่ย 4-5% จะส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทลดลงเหลือ 0.8 เท่าจาก 1 เท่าในปัจจุบัน

จากนั้นจะดำเนินการควบรวมกิจการ GSTEEL และ GJS ให้เสร็จภายในไตรมาส 4/56 เพราะเห็นว่าการควบรวมกิจการด้วยกันจะทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงไม่น้อยกว่า 5-6% และการบริหารไม่เกิดข้อขัดแย้งทั้งการสั่งซื้อและขาย หลังจากนี้แนะนำให้ GSTEEL หาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ถือหุ้น

นายชาญ กล่าวว่า หลังการปร้บโครงสร้างหนี้แล้วมูลค่าทางบัญขีของ GSTEEL อยู่ที่ 0.50 บาท/หุ้นจากป้จจุบันอยู่ที่ 0.35-0.40 บาท/หุ้น ส่วน GJS จะอยู่ที่ 0.16 บาท/หุ้น หลังปรับโครงสร้างหนี้ จากก่อนหน้า 0.22 บาท/หุ้น เนื่องจากมีการเพิ่มทุนจำนวนมากทำให้มูลค่าลดลงไป

นายเอริค ทอมสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GSTEEL กล่าวว่า กลุ่ม GSTEEL จะกลับมาพลิกฟื้นผลประกอบการได้เพราะมีโรงงานที่ทันสมัยและดีที่สุดในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลาดยังมีความต้องการ และล่าสุดทางการไทยได้ออกมาตรการตอบโต้ทุ่มตลาด (AD) กับจีน

"ผมรู้สึกสบายใจในเรื่องสภาวะความพร้อม โรงงานกลุ่ม GSTEEL มีลูกค้ารอรับสินค้าอยู่แล้ว และมีซัพพลายเออร์ที่ผูกกันไว้แล้ว การพลิกฟื้นกิจการอยู่ในวิสัยที่ทำได้" นายทอมสัน กล่าว

ในวันนี้ GSTEEL ได้แต่งตั้งกรรมการใหม่แทนบางส่วนที่ออกไปโดยแต่งตั้งพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช เป็นประธานกรรมการ แทนนายวิจิตร สุพินิจ และจ้างทีมผู้บริหารเข้ามาพลิกฟื้นกิจการ(Turnaround) 1 ปี ได้แก่ นายอีโว นูแมน กรรมการ และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร , นายวิลเลี่ยม แอนโทนี่ กลอยน์ กรรมการ และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบัญชีและการเงิน, นายเฟลมมิ่ง เจนเซ่น กรรมการ และ ประธานเจ้าหน้ที่บริหารด้านการค้าและพาณิชย์

ส่วน GJS ก็แต่งตั้งพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช เป็นประธานกรรมการ และนางจุไรรัตน์ ปันยารชุน กับนายปณิธิ ชุณหสวัสดิกุล เป็นกรรมการใหม่


แท็ก จี สตีล   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ