(เพิ่มเติม) KBANK เผยธุรกิจลีสซิ่งตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 9.1 หมื่นลบ.ในปี 56

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2013 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสระ วงศ์รุ่ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 56 บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเขื่อใหม่และลีสซิ่งรถยนต์ที่ 9.1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อเช่าซื้อและลีสซิ่งรถยนต์ใหม่ 5.2 หมื่นล้านบาท และสินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ 3.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทมียอดสินเชื่อคงค้างในระบบ 9.67 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ในปี 55 บริษัทสามารถปล่อยสินเชื่อ 8.7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 63% จากปี 54 แบ่งเป็นสินเชื่อเช่าซื้อและรถยนตืใหม่ 4.1 หมื่นล้านบาท และสินเชื่อผุ้แทนจำหน่าย 4.5 หมื่นล้านบาท

บริษัทคาดว่าในปี 56 จะมีกำไรสุทธิ 468 ล้านบาท จากปี 55 ที่มีกำไรสุทธิ 434.2 ล้านบาท และตั้งเป้ามีหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไม่เกิน 0.86%ในปี 56 จากปี 55 มีสัดส่วน NPL อยู่ที่ 0.82%

นายอิสระ กล่าวยอมรับว่า จากโครงการรถคันแรกที่สิ้นสุดเมื่อสิ้นปี 55 ทำให้มียอดขายรถยนต์เข้าร่วมโครงการมากถึง 1.2 ล้านคัน ซึ่งเป็นรถอีโคคาร์ และดาวน์น้อยกว่า 20% หรือผ่อนนานกว่า 72 เดือน ซึ่งมีราว 9.6 หมื่นคัน ส่วนนี้มีความกังวลว่าจะเกิดเป็น NPL ได้ เนื่องจากความสามารถในการชำระหนี้มีน้อย กว่ากลุ่มผู้ซื้อรถกระบะ และรถทั่วไป โดยจะเริ่มเห็นความชัดเจนของการเกิด NPL ตั้งแต่กลางปี 56 เป็นต้นไป

"NPL ที่ตั้งไว้สูงกว่าปีก่อนเล็กน้อย เรายอมรับความจริงว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาจากโครงการรถคันแรก...ปีนี้ NPL ในระบบน่าจะปรับขึ้น เพราะ segment จากรถคันแรก โดยเฉพาะอีโคคาร์ที่ดาวน์น้อยกว่า 20% หรือผ่อนมากกว่า 72 เดือน น่าจะเป็นกลุ่มที่ต้องติดตาม จะมีปัญหาในการชำระหนี้ ต้องรอดูหลังรัฐบาลคืนเงินจะมี 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่เอาเงินมาชำระเงินงวดต่อ หรือกลุ่มที่เอาเงินไปใช้จ่ายอย่างอื่น ทำให้ไม่มีเงินชำระค่างวด"นายอิสระ กล่าว

นอกจากนี้ มองว่าเศรษฐกิจปีนี้ยังมีความเสี่ยงจากการที่เงินบาทแข็งค่า ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่าน่าจะแข็งค่าต่อเนื่องระยะยาว ทำให้กระทบต่อผู้ส่งออกได้ รวมถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศจะกระทบต่อต้นทุนผู้ประกอบการ ขณะที่ดอกเบี้ยในปีนี้น่าจะยังทรงตัว หลังจาก ธปท.ประเมินว่าน่าจะควบคุมเงินเฟ้อในกรอบได้

อย่างไรก็ตาม มองว่าโครงการรถคันแรกส่งผลต่อตลาดโดยรวม ทั้งตลาดรถยนต์ที่สร้างยอดขายได้ถึง 1.4 ล้านคัน และปีนี้น่าจะมียอดขายเติบโตได้ต่อเนื่อง รวมถึงทำให้ตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ขยายตัว โดยปีนี้คาดว่ายอดสินเชื่อเช่าซื้อคงค้างในระบบจะทะลุ 1 ล้านล้านบาท เติบโต 27-33% จากปีก่อนอยู่ที่ 8-9 แสนล้านบาท และส่งผลต่อไปถึงธุรกิจต่อเนื่อง เช่น ธุรกิจประกันภัย

ด้านนายอัครนันท์ ฐิตสิริวิทย์ กรรมการผู้จัดการ ลีสซิ่งกสิกรไทย กล่าวว่า ในปี 56 บริษัทมีแผนรุกตลาดเช่าซื้อรถยนต์ในกลุ่มรถกระบะ เนื่องจากตลาดมีความต้องการอย่างมาก ประกอบกับ ช่วงนี้โครงการรถคันแรกสิ้นสุดโครงการแล้วทำให้ความต้องการรถกระบะเพื่อใช้ขนส่งสินค้ามีเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ จะขยายธุรกิจไปยังกลุ่มตลาดรถมอเตอร์ไซด์ขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กไบค์ ซึ่งได้รับความนิยมจากกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ