(เพิ่มเติม) BMCLเผยปี 55จำนวนผู้โดยสารโต 17%ทะลุเป้า คาดปีนี้รถติดส่งผลโตต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 1, 2013 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารในปี 55 เติบโตถึง 17% เกินกว่าเป้าหมายที่คาดไว้ในระดับ 10% โดยมีจำนวนเฉลี่ย 2.3 แสนเที่ยว/วัน และคาดว่าในปีนี้จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันมีปัญหาการจราจรติดขัดเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีการเปิดศูนย์การค้าและที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นด้วย
"ปีที่ผ่านมาจำนวนผู้โดยสารเราเติบโตมากกว่าที่เราคิด ได้ 2.3 แสนเที่ยว/วัน โตถึง 17% รายได้ก็เติบโตกว่า 10% เราได้รับอานิสงส์จากอสังหาริมทรัพยืโดยรอบ"นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ BMCL กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ส่วนในปี 56 คาดว่า จำนวนผู้โดยสารยังเติบโตต่อเนื่อง แต่ยังรอทำประมาณการตัวเลข และในปีนี้บริษัทจะเปิดพื้นที่เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ปีนี้ก็จะมีผลขาดทุนแต่ลดลงจากปีก่อนหน้า และคาดว่าจะเริ่มพลิกมีกำไรเมื่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดให้บริการแล้ว

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะเข้าเจรจากับทางการอีกครั้งหลังจากที่ ครม.ให้กรอบเวลา 30 วันมาต่อรองราคาค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ทางการยังมีเวลาต่อรองราคากับเอกชนอยู่ ซึ่งเหลือเวลาอีกประมาณ 8 วันที่จะต้องเสนอต่อ ครม.อีกครั้ง ถ้าหากเจรจาต่อรองราคากันไม่ได้ก็จะต้องให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เป็นผู้เดินรถแทน

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่า รฟม. กล่าวว่า การเข้ามาเดินรถสายสีม่วงสามารถดำเนินการแทนได้ เพราะในแผนแม่บทของรฟม.ระบุให้รฟม.มีภาระจัดหารถและเดินรถใน 5 สาย จำนวน 816 คัน ซึ่งรวมจำนวนรถไฟฟ้าที่จะใช้ในสายสีม่วง จำนวน 63 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ