(เพิ่มเติม) RATCH ตั้งงบลงทุนปีนี้ 1 หมื่นลบ. ใช้สำหรับโครงการที่กำลังพัฒนา-โครงการใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 19, 2013 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เปิดเผยว่าในปี 56 บริษัทได้จัดสรรเงินลงทุนจำนวน 10,000 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาจำนวน 7 โครงการ และโครงการที่จะลงทุนใหม่ทั้งในประเทศ ประเทศเพื่อนบ้าน และออสเตรเลีย

โดยปีนี้บริษัทยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยยังคงใน 3 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจผลิตไฟฟ้า, ธุรกิจพลังงานทดแทนและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

สำหรับทิศทางการลงทุนในปี 56 จะให้น้ำหนักการลงทุนเดิมที่มีอยู่แล้ว ได้แก่ ไทยที่มีการเปิดประมูลก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่, โครงการพลังงานทดแทนและโครงการผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก ในสปป.ลาว ส่วนในออสเตรเลียมีศักยภาพการลงทุนซื้อหุ้นในกิจการโรงไฟฟ้าและพลังงานทดแทน และกัมพูชาได้เตรียมลู่ทางเพิ่มโอกาสลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก

ทั้งนี้บริษัทจัดสรรเงินลงทุนในโครงการเดิม 2 พันล้านบาท ส่วนโครงการใหม่ตั้งงบไว้ 8 พันล้านบาท โดยมองหาฐานการลงทุนใหม่ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ และนิวซีแลนด์ ซึ่งจะมีทั้งการเข้าซื้อกิจการ การลงทุน Brownfields และ Greenfields รวมถึงพม่าที่กำลังเปิดประเทศ

โดยในนิวซีแลนด์อยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการ ขณะที่ในฟิลิปปินส์คาดจะสร้างโรงไฟฟ้าทั้งที่ใช้ก๊าซธรรมชาติและถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ส่วนในออสเตรเลีย จะสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม 2 โครงการๆละ 350 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างรอใบอนุญาตจากทางการ คาดจะได้ความชัดเจนในปลายปี และในกัมพูชาศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ และผลกระทบสิ่งแวดล้อม คาดผลการศึกษาสรุปกลางปี56 ขณะที่ในสปป.ลาวมีโอกาสได้ 2-3โครงการที่เป็นพลังงานน้ำ ส่วนในพม่าคาดว่าจะได้ความชัดเจนในปลายปี56 ซึ่ง ปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าเก่า 2 โรง ๆละ 100เมกะวัตต์

"เงินลงทุน 8 พันล้าน flexible ได้ ถ้ามีโอกาสก็ขอกับบอร์ดได้ คือจะมาซื้อกิจการและ ทำ Greenfield ... เงิน 8 พันล้านไม่ได้แบ่งชัดเจน มีรวมลงทุนในประเทศด้วย" นายนพพล กล่าว

กรรมการผู้จัดการใหญ่ RATCH คาดว่าปีนี้กำไรสุทธิ และ รายได้ ดีกว่าปี 55 ที่มีรายได้ 6 หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิ 7.7 พันล้านบาทซึ่งเป็นสถิติสูงสุด จากกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น

ส่วนการเข้าร่วมประมูลก่อสร้างโรงไฟฟ้ารอบใหม่ นายนพพลกล่าวว่า บริษัทเชื่อว่าจะแก้ปัญหาเพื่อให้สอดคล้องกับเงื่อนไขตามข้อกำหนดทีโออาร์ในการประมูลครั้งนี้

สำหรับวิกฤตพลังงานในเดือนเม.ย.นี้ นายนพพลกล่าวว่า มีความมั่นใจ ไม่เกิดไฟฟ้าดับในช่วงเดือนเม.ย. ซึ่งพม่าจะปิดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซ 4-12 เม.ย. เพราะบริษัทได้เตรียมสต็อกน้ำมันเตาและน้ำมันดีเซลสำรองไว้พร้อมสำหรับการผลิตติดต่อกัน 6-7 วัน และได้ให้ผู้ผลิตน้ำมันส่งน้ำมันมาชดเชย ทั้งปตท. เชลล์ เอสโซ่ ทั้งนี้ คาดว่าในปีนี้จะมีความต้องการใช้สูงสุดมากขึ้น 5% เป็น 27,000 เมกะวัตต์/วันจากปีก่อนสูงสุดกว่า 26,000 เมกะวัตต์/วัน

RATCH มีกำลังการผลิตจากการลงทุนจำนวน 6,303 เมกะวัตต์ เป็นกำลังผลิตในประเทศ 4,586.5 เมกะวัตต์ หรือ ร้อยละ 72.77 ของกำลังการผลิตทั้งหมด และกำลังการผลิตในสปป.ลาว 1,206.5 เมกะวัต์ หรือร้อยละ 19.14 และกำลังการผลิตในออสเตรเลีย 510 เมกะวัตต์ หรือร้อยละ 8.1 ทั้งหมดนี้เป็นกำลังการผลิตพลังงานทดแทน 156.45 เมกะวัตต์ คิดเป็นร้อยละ 2.5 ของกำลังการผลิตทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ