กอ.รมน.-สมช.คุมเข้มวันครบรอบสถาปนา BRN/ก.พลังงานจัดเวิร์คชอปซ้อมแผนรองรับภาวะฉุกเฉิน/บอร์ด BOI

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 13, 2013 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ยังคงต้องจับตาสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากวันนี้เป็นวันแห่งการสถาปนาของกลุ่มบีอาร์เอ็นครบรอบ 53 ปี ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ดูแลความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชนอย่างเข้มงวดมากขึ้นเป็นพิเศษ

ซึ่ง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ยอมรับว่ามักจะเกิดเหตุการณ์ขึ้นทุกปีในวันครบรอบการสถาปนาของกลุ่มบีอาร์เอ็น เพียงแต่ความรุนแรงมากน้อยจะแตกต่างกันไป อย่างไรก็ดี เชื่อว่าในปีนี้แนวโน้มของสถานการณ์น่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ ขณะที่ในพื้นที่ดังกล่าวยังคงได้รับการต่ออายุการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีก 3 เดือน

  • วันนี้หน่วยงานด้านความมั่นคงนัดประชุมร่วมกันเพื่อหารือกันถึงกรอบแนวทางที่จะไปพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันที่ 28 มี.ค.นี้ โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ หาแนวทางร่วมกันในการลดเหตุความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนที่จะนำผลสรุปที่ได้จากการประชุมวันนี้ไปรายงานต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และเพื่อเตรียมให้ สมช.ไว้สำหรับการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันที่ 28 มี.ค.ต่อไป
  • ขณะที่รัฐสภาวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการกิจการชายแดน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาการใช้จ่ายงบประมาณในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้งแผนการใช้จ่ายงบประมาณสำหรับปี 2557

นอกจากนี้คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร จะพิจารณาการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาตรา 21 โดยจะเชิญนายอนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายกิจจา อาลีอิสเฮาะ กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม เข้าชี้แจงด้วย

  • การเมืองท้องถิ่นที่ทำท่าจะบานปลายไปเป็นการเมืองระดับประเทศ อันเนื่องจากยังไม่สามารถประกาศรับรอง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ให้เป็นผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ได้ หลังจากวานนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร(กกต.กทม.) มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ที่จะส่ง2 คำร้องไปให้ กกต.กลางพิจารณาในวันพรุ่งนี้(14 มี.ค.) ซึ่งเป็นคำร้องกรณีการปราศรัยหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น รวมทั้งกรณีที่นายศิริโชค โสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพเหตุการณ์เผาสถานที่ต่างๆ ลงใน facebook และการโพสต์ข้อความของ ดร.เสรี วงษ์มณฑา ในลักษณะ "ไม่เลือกเรา เขามาแน่"

งานนี้ต้องจับตาดูว่าที่ประชุมใหญ่ กกต.วันพรุ่งนี้จะมีมติอย่างไร ซึ่งมีความเป็นไปได้ใน 3 แนวทาง คือ 1.ยกคำร้อง และประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง 2.สั่งให้คณะอนุกรรมการไปสอบสวนข้อมูลเพิ่มเติม และ 3.คำร้องมีความเชื่อมโยงไปถึงการมีส่วนได้ส่วนเสียของผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ซึ่งทำให้ต้องสั่งเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง งานนี้แม้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จะชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนกว่า 1.2 ล้านเสียง แต่ก็คงจะวางใจไม่ได้แล้วว่าจะได้นั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ต่ออีกสมัยหรือไม่

  • กระแสการปรับคณะรัฐมนตรีกลับมาอีกครั้ง ล่าสุดมีข่าวแว่วมาจากพรรคเพื่อไทยว่า จะมีการดึงกลุ่มมัชฌิมาเข้ามาร่วมรัฐบาล ซึ่งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมาได้ส่ง 2 รายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำกลุ่มวังบัวบาน พรรคเพื่อไทยแล้ว โดย 1 ในรายชื่อนั้นเป็นชื่อของนายอนุชา นาคาศัย สามีของนางพรทิวา นาคาศัย อดีตรมว.พาณิชย์ ขณะที่อีกรายชื่อเป็นคนนอก
  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ นัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(กคศ.)นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาว่าจะยกเลิกหรือไม่ยกเลิกผลการสอบคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการครูในตำแหน่งครูผู้ช่วย หลังพบมีขบวนการทุจริตสอบครูผู้ช่วย โดยจะพิจารณาจากสำนวนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ส่งมาให้
  • ภารกิจสำคัญของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนี้อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ สปป.ลาว โดยวันนี้นายกรัฐมนตรีของไทยจะเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (The Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) ครั้งที่ 5 ที่นครเวียงจันทน์

จากนั้นจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำ ACMECS (Closed Session) ที่โรงแรมดอนจันพาเลซ พร้อมเข้าพบและหารือกับนายกรัฐมนตรีลาว ต่อด้วยการประชุมร่วมระหว่างผู้นำกับภาคเอกชน โดยนายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในช่วงเย็นวันนี้

  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ในเวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • แพทย์ชนบทจากโรงพยาบาลชุมชนกว่า 730 แห่งทั่วประเทศ นัดแต่งดำชุมนุมที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ทบทวนนโยบายปรับลดเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย เนื่องจาก นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข และ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสธ. มีนโยบายปรับลดเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายลง 50% ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.56 และตัดเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.57 โดยให้เปลี่ยนไปใช้วิธีการพิจารณาค่าตอบแทนจากภาระงาน(Pay for Performance) แทน
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ดบีโอไอ) โดยจะพิจารณาร่างยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนใหม่ในระยะ 5 ปี (พ.ศ.2556-2560) ซึ่งบีโอไอได้รับฟัง ความเห็นผู้ประกอบการทั่วประเทศมาแล้ว
  • นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “ซ้อมแผนรองรับสภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานของประเทศ ประจำปี 2556” ณ ห้องประชุม ชั้น 15 ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ อาคารบี กระทรวงพลังงาน
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จะแถลงข่าว "มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้ง" ที่ห้องแถลงข่าวกระทรวงการคลัง
  • กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดพิธีเปิดงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2556 (Thailand International Furniture Fair : TIFF 2013)
  • บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) จัดเยี่ยมชม "ร้านค้าเสมือนจริงลอยฟ้า แห่งแรกของเอเชีย" (Moving Virtual Store on BTS Sky Train) พร้อมกระบวนการทำงานและความสำเร็จของบิ๊กซี ช้อปปิ้ง ออนไลน์ ณ อาคารบีทีเอส เวลา 10.00 น. - 12.00 น
  • การเคหะแห่งชาติ(กคช.) จัดประชุม เรื่อง "กระบวนทัศน์ใหม่ของการพัฒนาที่อยู่อาศัยและเมืองในประเทศไทย" ที่บางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์
  • บมจ.ล็อกซเล่ย์ (LOXLEY) แถลงข่าวกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจล็อกซเล่ย์ ปี 56" ที่อาคารล็อกซเล่ย์ คลองเตย
  • บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO) แถลงผลประกอบการปี 55 และทิศทางในปี 56 ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ
  • บริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ จำกัด แถลงผลประกอบการปี 2555 และแผนการดำเนินธุรกิจปี 2556 ที่ห้องวิคเตอร์คลับ ชั้น 8 ปาร์ค เวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ เพลินจิต
  • บมจ.อีสต์โคสท์ เฟอร์นิเทค (ECF) จัดพิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ชั้น 1 โถงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) แถลงผลประชุมคณะกรรมการฯ ที่สำนักงาน กสทช.
  • บมจ. กรุ๊ปลีส (GL) จัดแถลงข่าว “ผ่าแผน GL สู่ยุคบูมสุดขีด” ถึงแผนการบุกตลาดสินเชื่อรถจักรยานยนต์ของ GL รวมถึงทิศทางและการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญกับบริษัทฯ ณ ห้อง 1104 ชั้น 11 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม แถลงข่าว “โครงการบูรณาการความร่วมมือระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐและหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP สู่เวทีโลก” ณ ห้องนิทรรศการ ชั้น 1 อาคารกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ