(เพิ่มเติม) SF เล็งหาทำเลผุด"เมกะ"แห่ง 2-3,มีแผนเปิดศูนย์การค้าใหม่ 3-4 แห่ง/ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 26, 2013 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สยามฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์(SF)คาดว่ากำไรสุทธิในปีนี้จะเติบโตได้สูงกว่าอัตราเติบโตของรายได้ที่ตั้งเป้าไว้ 15-20% เนื่องจากบริษัทรับรู้รายได้จากศูนย์การค้าเมกะบางนาเข้ามาเต็มที่ ขณะที่บริษัทมีแผนจะสร้างศูนย์การค้า"เมกะ"แห่งที่ 2 และ 3 ในปี 57 และคาดว่าจะใช้เวลาราว 2 ปีจึงจะเปิดให้บริการได้ พร้อมกันนั้น บริษัทยังตั้งเป้าหมายที่จะเปิดศูนย์การค้าใหม่ปีละ 3-4 แห่ง ขนาดราว 1-1.5 หมื่น ตร.ม.ใช้เงินลงทุนแห่งละประมาณ 500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดศูนย์การค้าใหม่เพียงแห่งเดียวในย่านรังสิตในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ โดยใช้เงินลงทุนราว 250 ล้านบาท

นายนพพร วิฑูรชาติ ประธานกรรมการบริหาร SF กล่าวว่า ในปีนี้คาดรายได้เติบโต 5-10% จากปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิจะเติบโตในอัตรามากกว่าการเติบโตของรายได้ เนื่องจากมีการรับรู้ในศูนย์การค้าเมกะบางนาที่ปีนี้มียอดขายเติบโตขึ้นมาก และในปีนี้บริษัทเตรียมเปิดบริการศูนย์การค้าเพียง 1 แห่ง คือ โครงการ Imagine Village ย่านมหาวิทยาลัยกรุงเทพ รังสิต โดยจะเปิดบริการในเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ ขนาดพื้นที่เช่า 4,000 ตร.ม. ใช้เงินลงทุน 250 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามในปี 57 บริษัทมีแผนเปิดศูนย์การค้าใหม่ 3-4 แห่ง ขนาดพื้นที่ 10,000-15,000 ตร.ม.ใช้เงินลงทุน 500 ล้านบาท/ศูนย์การค้า จากปัจจุบันบริษัทมีศูนย์การค้ารวม 30 แห่ง ขนาดพื้นที่รวม 450,000 ตร.ม. นอกจากนี้ยังเตรียมร่วมมือกับพันธมิตร IKEA ในการเปิดศูนย์การค้าเมกะ แห่งที่ 2 และ 3 ในทำเลย่านพระราม 2 และทำเลที่อยู่ระหว่างพิจารณา ขนาดพื้นที่ใกล้เคียงเมกะบางนา หรือลดลงเล็กน้อย คาดเริ่มการก่อสร้างได้ในปี 57 และการก่อสร้างใช้เวลา 2 ปี

บริษัทยังไม่มีแผนที่จะเปิดศูนย์การค้าในต่างประเทศ โดยมองในประเทศยังมีโอกาสขยายตัวได้อีก แม้ปัจจุบันการเปิดศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์จะมีมากขึ้น เกิดการแข่งขันมาก แต่มองว่าซัพพลายยังไม่ล้นตลาด ยังมีโอกาสขยายตัวได้ ส่วนการที่คอมมูนิตี้มอลล์หลายแห่งต้องปิดตัวลงมองว่าอาจจะมีทำเลไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ในส่วนของบริษัทนอกจากการเปิดศูนย์การค้าเองยังมองหาการร่วมมือกับพันธมิตรอสังหาริมทรัพย์ที่ดำเนินธุรกิจในลักษณะ Mix Use เป็น Town ship ในการเปิดคอมมูนิตี้มอลล์ ซึ่งปัจจุบันได้ร่วมมือกับ บมจ. แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN)เปิดคอมมูนิตี้ มอลล์ย่านรังสิต พัฒนาเป็นศูนย์การค้าชุมชนและไลฟ์สไตล์ รายแรกของไทย โดยมีศูนย์การค้าในโคงการลุมพีนีทาวน์ชิป รังสิต คลอง 1 พื้นที่โครงการ 100 ไร่ แต่จะใช้พื้นที่สร้างคอมมูนิตี้มอลล์ 7 ไร่ ขนาดพื้นที่ 8,000-10,000 ตร.ม. ใช้เงินลงทุนก่อสร้างราว 300-400 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ