ที่ประชุมร่วมรัฐสภาถกแก้รธน.รายมาตรา/พาณิชย์แถลงเงินเฟ้อมี.ค./ผู้ว่าฯ กทม.เปิดตัวทีมงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 1, 2013 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ต้อนรับเดือนเมษายนด้วยประเด็นร้อนเกี่ยวกับการประชุมร่วมรัฐสภาช่วงวันที่ 1-3 เม.ย.เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 68, มาตรา 190 และมาตรา 237 ซึ่งที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายแบ่งสัดส่วนเวลาอภิปรายของสมาชิกวุฒิสภา 8 ชั่วโมง รัฐบาล 15 ชั่วโมง และฝ่ายค้าน 11 ชั่วโมง รวม 34 ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นการพิจารณารับหลักการในวาระแรก จากนั้นจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเป็นรายฉบับที่เสนอ โดยใช้เวลาแปรญัตติ 15 วัน จากนั้นจะนำกลับเข้าที่ประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาวาระ 2 แล้วเว้นช่วงเวลาอีก 15 วันจึงจะลงมติวาระ 3 ขณะที่รัฐสภาจะปิดสมัยประชุมในวันที่ 19 เม.ย.นี้ และเปิดสมัยประชุมราวกลางเดือน ส.ค. แต่ระหว่างนั้นในเดือน พ.ค.รัฐบาลจะขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557
  • หลัง กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าฯ กทม.อีกสมัย ในวันนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จะเปิดตัวทีมรองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยเลขานุการ และที่ปรึกษา
  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีวันนี้ ช่วงเช้าเป็นประธานและกล่าวให้โอวาทแก่ข้าราชการพลเรือนเนื่องในงานวันข้าราชการพลเรือน ประจำปี 2556 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

และในช่วงเย็น นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีแสดงความยินดีแก่นายทหารประทวนที่ได้เลื่อนฐานะเป็นนายทหารสัญญาบัตร ณ ลานอเนกประสงค์ ภายในศาลาว่าการกลาโหม

  • นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • จับตาดูสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าเมือ่เข้าใกล้ถึงช่วงที่คาดการณ์จะเกิดวิกฤตไฟฟ้า เนื่องจากปริมาณสำรองที่มีอยู่อย่างจำกัด ขณะที่สภาพอากาศร้อนแรงจนส่งผลให้ยอดใช้ไฟฟ้าพุ่งพรวด ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่
  • คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แถลงข่าว สรุปผลการประชุมคณะกรรมการอาเซียนว่าด้วยเครือข่ายองค์กรกำกับกิจการพลังงาน ครั้งที่ 2 (The 2 nd ASEAN Energy Regulators' Network-AERN) และการประชุมสัมมนาเชิงวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 4 ภายใต้หัวข้อ "INTERCONNECTIVITY AND CROSS-BORDER TRADE" ห้องประชุม 3 สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ชั้น 19 อาคารจามจุรีสแควร์
  • การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เพื่อติดตามเรื่องการให้สิทธิทีวีดิจิตอลช่องสาธารณะแก่สถานีโทรทัศน์ช่อง 5, 11 และไทยพีบีเอส ตามที่มีมติ 3:2 ก่อนหน้านี้หรือไม่ เพราะยังมีการเรียกร้องให้มีการทบทวนตามที่สถาลบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) เห็นว่าผิดกฎหมายหลายมาตรา นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ อสมท และบริษัท สามารถฯ ทำเรื่องขอร่วมทดลองทีวีดิจิตอลและประเด็นการให้บริการโครงข่าย
  • ขณะที่สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ขอให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ทบทวนมติการกำหนดการออกใบอนุญาตทีวีดิจิตอลสาธารณะ 12 ช่อง เนื่องจากสมาคมฯ เห็นว่ามติที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ให้ใบอนุญาตช่องรายการบริการสาธารณะแก่ผู้ประกอบการรายเดิม คือช่อง 5 ช่อง11 และไทยพีบีเอส ขณะที่อีก 8 ช่อง กสท.จะพิจารณาออกใบอนุญาตตามคุณสมบัติ (Beauty Contest) ถือเป็นการละเมิดเจตนารมณ์การปฏิรูปสื่อเพราะมอบคลื่นความถี่สาธารณะให้หน่วยงานของรัฐโดยไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์ใดๆ
  • นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นัดแถลงตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือน มี.ค.56 ซึ่งต้องตามดูตัวเลขเงินเฟ้อว่าจะขยายตัวในระดับเกินร้อยละ 3 หรือไม่ หลังราคาอาหารสดยังทรงตัวในระดับสูง
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนาธนาคารออมสินครบ 100 ปี ณ ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ ส่วนช่วงบ่ายไปเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่นประจำปี 2555 ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ ชั้น 3 สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต
  • ม.ล.ทองมกุฎ ทองใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ไทยพาณิชย์ เปิดตัวไพรเวทพอร์ตฟอลิโอ ลงทุนในธุรกิจไพรเวทฟันด์เต็มตัว เพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุนอย่างเต็มรูปแบบ ณ ห้องประชุม บล.ไทยพาณิชย์ ชั้น 20
  • พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมจัดตั้งกรมการรถไฟ เพื่อเข้ามาทำหน้าที่ลงทุนก่อสร้างรถไฟทั้งหมด แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) หลังสภาผ่านวาระแรก รับหลักการร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ 2 ล้านล้านบาท
  • นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน จัดกิจกรรมรณรงค์ประหยัดไฟฟ้า หน้าอาคารยูไนเต็ด
  • ความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ตลาดเงินและตลาดทุนยังคงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด หลังเกิดความผันผวนรุนแรงก่อนหน้านี้
  • บล.ไทยพาณิชย์ เปิดตัวไพรเวต พอร์ตฟอลิโอ” บุกธุรกิจไพรเวตฟันด์เต็มตัว เพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุนอย่างเต็มรูปแบบ ณ ห้องประชุม ชั้น 20 บล. ไทยพาณิชย์
  • ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) จัดแถลงข่าวพูดคุยในหัวข้อ “CIMB Preferred Update: Regional Benefit” สำนักงานใหญ่ ถนนหลังสวน ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ