ศาลรธน.พิจารณาคำร้อง"กลุ่ม40ส.ว."ยื่นระงับแก้รธน.-กนง.พิจารณาดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 3, 2013 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นร้อนสำหรับต้นเดือนเม.ย.นี้ หนีไม่พ้นเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งในฟากของฝ่ายนิติบัญญัติก็ยังคงเดินหน้าประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา โดยวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายครบ 3 วันตามที่ได้กำหนดกรอบไว้ โดยคาดว่าจะสามารถลงมติได้ในเวลา 22.00 น.

สำหรับบรรยากาศการอภิปรายช่วง 2 วันที่ผ่านมา ยังคงมีการประท้วงระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง แต่โดยรวมแล้วฝ่ายค้านยังคงยืนยันที่จะไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ร่าง เนื่องจากมองว่าประชาชนไม่ได้รับประโยชน์อะไร แต่ผลประโยชน์ที่แท้จริงตกอยู่กับนักการเมืองมากกว่า

  • ขณะที่ในฟากของฝ่ายตุลาการวันนี้เวลา 15.00 น. จะมีการพิจารณาประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่าศาลฯ จะมีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราวให้รัฐสภาระงับการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราดังกล่าวหรือไม่ ภายหลังนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา เข้ายื่นคำร้องให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินไว้เมื่อวานนี้(2 เม.ย.)
  • กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เรียกนายอนันต์ ระงับทุกข์ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษในคดีทุจริตการสอบครูผู้ช่วย และจากนั้นนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ จะแถลงความคืบหน้าผลการสอบสวนในคดีที่น่าสนใจ เช่น การปั่นหุ้นบริษัท ไมด้าลิสซิ่ง รวมทั้งการสืบสวนสอบสวนการทุจริตการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่-ไข้หวัดนกขององค์การเภสัชกรรม และการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส ของกทม.
  • ภารกิจสำคัญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงบ่ายวันนี้นายทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนต รีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นเวลาประมาณ 17.00 น. นายกรัฐมนตรีจะนำรัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ เมื่อวานนี้ เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ รพ.ศิริราช เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนในการเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งประกอบด้วย นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรีเพิ่มอีกตำแหน่ง และนายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อกราบบังคมทูลรายงานความก้าวหน้าเกี่ยวกับการวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และขอพระราชทานแนวพระราชดำริในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

  • นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ที่ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ที่ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ทำเนียบรัฐบาล
  • น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนนโยบายกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ที่ห้องประชุม 302 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม (อ.ก.พ.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • หลังจากวานนี้ ที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการราชการกรุงเทพมหานครได้แต่งตั้งทีมรองผู้ว่า ฯ จำนวน 4 คน ประกอบด้วย นายจุมพล สำเภาพล อดีตรองปลัดกรุงเทพมหานคร, พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, นางผุสดี ตามไท อดีตส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และนายอมร กิจเชวงกุล อดีตกรรมการอำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่งเลขานุการ ประธานที่ปรึกษา และที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมทั้งหมด 18 คน โดยจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันนี้ เวลา 10.00 น. จากนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ และคณะ จะเข้าร่วมประชุมสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งถือเป็นการประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรก ภายหลังหลังเข้ารับตำแหน่ง
  • ผู้ตรวจการแผ่นดิน จัดสัมมนาวิชาการระดับนานาชาติในโอกาสครบรอบ 13 ปี การก่อตั้งผู้ตรวจการแผ่นดินหัวข้อ "ผู้ตรวจการแผ่นดิน:ความเป็นธรรมที่จับต้องได้"ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท ประตูน้ำ มี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ร่วมแสดงปาฐกถาพิเศษ
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ต้องติดตามวันนี้ คือ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อพิจารณากำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายรอบใหม่นี้ ว่าจะยังคงไว้ที่ระดับ 2.75% ในปัจจุบันหรือไม่ หรือจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อช่วยชะลอเรื่องเงินทุนไหลเข้าประเทศที่ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็ว และมีผลกระทบโดยตรงต่อภาคการส่งออกที่เป็นตัวสร้างรายได้หลักเข้าประเทศ
  • นายบุญทรง เตรียาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เป็นประธานและเข้าร่วมงานครบรอบวันสถาปนากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ปีที่ 61 ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยในช่วงบ่ายนายบุญทรง จะประชุม VDO Conference ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน ณ ห้องกิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 กระทรวงพาณิชย์
  • บมจ.บ้านปู(BANPU) ประชุมผู้ถือหุ้น ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี
  • นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เป็นประธานในงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 101 ณ ห้องสมานฉันท์ ชั้น 3ธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ ราษฎร์บูรณะ
  • บมจ. ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ (JUBILE) เปิดตัวเครื่องประดับเพชรคอลเล็กชั่นแรก ปี 2013 "The Excellence" ห้องเดอะ บ็อกซ์ โซฟิเทลโซ แบงค็อก
  • นายวิชัย ทองแตง ร่วมกับ สำนักพิมพ์ Think Good แถลงข่าวเปิดตัวพ็อคเกตบุ๊ค "ลงทุนสไตล์วิชัย ทองแตง" จากทนายความมือทอง สู่เซียนหุ้นหมื่นล้าน หนังสือเล่มแรกในชีวิตของเศรษฐีระดับท็อปไฟว์ของไทย บอกเล่าชีวประวัติ มุมมองและประสบการณ์ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการลงทุน ณ ห้องประชุมชั้น 9 โรงพยาบาลพญาไท 2
  • กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดให้สัมภาษณ์เรื่อง “กสอ. เปิดแผนยกเครื่อง SMEs ไทย ด้วยระบบเทคโนโลยีครบวงจร” สู่เป้าหมายการเพิ่มอำนาจการแข่งขัน และเพิ่มทางเลือกในตลาดแก่ผู้บริโภค พร้อมชมตัวอย่างการสาธิต แอพพลิเคชั่น SMEs , กลยุทธ์ อินสตาแกรมเร้าใจผู้บริโภค, การสร้างกระแสสินค้าในโลกออนไลน์ ฯลฯ ณ ห้องประชุมส่วนสารสนเทศ (ชั้น 4) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
  • นายสนธยา คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวโครงการรณรงค์ "สงกรานต์ปลอดภัย พื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้า" ภายใต้วัฒนธรรมสร้างสุข สนุกใจ ไร้แอลกอฮอล์ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ในงานประเพณีและเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง โดยเน้นการรณรงค์และควบคุมปัจจัยการเสี่ยง และความรุนแรงในการเล่นน้ำ ที่ลานกิจกรรม โซน A เซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์
  • ขณะที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) ร่วมกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนนแถลง "โครงการอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ : ผลกระทบ การประกันภัย และการชดเชยเยียวยา" ที่ทีดีอาร์ไอ
  • นสพ.ทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานการแถลงข่าว เรื่อง "การป้องกันโรคไข้หวัดนก และสถานการณ์การส่งออกเนื้อไก่ไทย" ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ