(เพิ่มเติม) CIMBT เผย Q1/56 สินเชื่อรวมโต 8% คงเป้าทั้งปีโต 25-30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 9, 2013 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย(CIMBT) เผยสินเชื่อไตรมาส 1/56 น่าจะเติบโตราว 8% ขณะที่ธนาคารยังคงเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อทั้งปีนี้ที่ 25-30% โดยส่วนใหญ่เป็นสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CIMBT กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้ายอดสินเชื่อรวมปี 56 เติบโต 25-30% หรือคิดเป็นยอดปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นสุทธิ 2.5-3 หมื่นล้านบาท โดยที่ไตรมาส 1/56 ยอดสินเชื่อรวมของธนาคารเติบโต 8% หรืออยู่ที่ 4 พันล้านบาท ซึ่งเติบโตมาจากสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ที่มีการเติบโตมากขึ้นถึง 10% ตามภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะในภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถึงแม้ว่ายอดสินเชื่อ SMEs จะชะลอตัวลง

อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังได้รับปัจจัยบวกจากนโยบายของรัฐบาลที่จะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการบริโภคภายในประเทศที่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้น คาดว่าในปีนี้อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจของไทยจะอยู่ที่ 4.5-5% ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเมื่อเทียบกับภูมิภาค เป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมการเติบโตของยอดสินเชื่อรวมของธนาคาร พร้อมกันนั้น ธนาคารยังมองโอกาสทางธุรกิจในด้านอื่นๆ นอกเหนือจากการปล่อยสินเชื่อ อาจจะเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับบริษัทต่างๆที่มีความต้องการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หรือออกหุ้นกู้

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ของธนาคารยังอยู่ในระดับปกติที่ 1.9%

นายสุภัค กล่าวว่า การตั้งเงินสดสำรองของธนาคารมีการทยอยตั้งสำรองในโดยตลอด โดยนำกำไรส่วนหนึ่งมาตั้งสำรองเพื่อป้องกันความเสี่ยงในช่วงที่เกิดวิกฤตหรือช่วงขาลง ซึ่งธุรกิจธนาคารมีทั้งขาขึ้นและขาลง โดยปัจจุบันธนาคารกันสำรองไว้ในระดับที่เกินกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กำหนด 1.5-1.6 พันล้านบาท

นอกจากนี้ธนาคารยังมองถึงปัจจัยเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ ได้แก่ ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐฯ ความกังวลในภาวะฟองสบู่ ทำให้มีผลกระทบต่อตราสารหนี้และตลาดหุ้น การแกว่งตัวของค่าเงินบาทที่มีการแข็งค่าขึ้น ซึ่งส่งผลกระบทบต่อการส่งออก แต่ภาครัฐมีการทดแทนด้วยการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ และความไม่แน่นอนของการเมืองในประเทศที่มีผลต่อการกำหนดทิศทางเศรษฐกิจ

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นไทยใน 1-2 ปียังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยเฉพาะผลจากการที่รัฐบาลลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือ 20% ทำให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น ประกอบกับพ.ร.บ.กู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้ฐาน 2 ล้านล้านบาทของภาครัฐ เป็นการกระตุ้นให้ภาพรวมเศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง และการบริโภคในประเทศมีการเติบโตอย่างมากจากนโยบายต่างๆที่รัฐบาลออกมากระตุ้น ซึ่งช่วยส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคในประเทศเติบโตตามไปด้วย

ด้านนายณรงค์ชัย ว่องธนะโมกษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายกลยุทธ์และการเงิน CIMBT กล่าวว่า ในปีนี้ธนาคารจะเพิ่มวงเงินออกหุ้นกู้เป็น 7 หมื่นล้านบาทเพื่อรองรับการเติบของธุรกรรมธนาคารใน 3 ปีข้างหน้า อีกทั้งเป็นทางเลือกในแง่ของการระดมทุน โดยธนาคารจะนำเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 12 เม.ย.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ