ก.ล.ต.กำหนดระยะเวลารับพิจารณาคำขอเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน 1 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 11, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า ก.ล.ต. กำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของนางสาวจุฬาลักษณ์ ศรีโมสาร อดีตผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนสังกัด บล.โกลเบล็ก เมื่อพ้น 9 เดือน เนื่องจากรับมอบหมายจากลูกค้าในการซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแทน และปกปิดข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือบิดเบือนข้อเท็จจริง

ก.ล.ต.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าของ บล.โกลเบล็ก และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่านางสาวจุฬาลักษณ์ รับมอบหมายจากลูกค้าในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแทน โดยรายงานให้ลูกค้าทราบภายหลัง หรือบางครั้งทำรายการซื้อขายไปก่อนและรายงานให้ลูกค้าทราบเมื่อถูกสอบถาม

ทั้งนี้ นางสาวจุฬาลักษณ์ได้รับมอบหมายจากลูกค้าในการซื้อขายแทนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน และมีปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจำนวนมาก ทำให้ลูกค้าเสียหายเป็นจำนวนสูงมาก นอกจากนี้ นางสาวจุฬาลักษณ์ได้ยืนยันยอดเงินหลักประกันคงเหลือในบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าไม่ตรงต่อความเป็นจริง

การกระทำของนางสาวจุฬาลักษณ์ดังกล่าวเป็นการรับมอบหมายจากลูกค้าในการตัดสินใจซื้อขายแทน และปกปิดข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือบิดเบือนข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 20(2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 3/2555 เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

แต่เนื่องจากการได้รับความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนของนางสาวจุฬาลักษณ์ได้สิ้นสุดลงเพราะเหตุครบอายุการให้ความเห็นชอบ ก.ล.ต.จึงกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของนางสาวจุฬาลักษณ์ เมื่อพ้น 9 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ