(เพิ่มเติม) ไทยอ่านถ้อยแถลงกรณีปราสาทพระวิหารต่อศาลโลกครั้งแรก/จับตาราคาทองคำ-เงินบาท/พท.ขอมติพรรคเร่งถกนิรโทษฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 17, 2013 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาแนวทางการต่อสู้คดีและการหักล้างของคณะทำงานฝ่ายไทย ซึ่งวันนี้ถึงคิวของฝ่ายไทย โดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก เป็นผู้ให้ถ้อยคำในเวลา 15.00-18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย และรอบที่ 2 ในเวลา20.00-21.30 น. หลังจากที่กัมพูชา มีการแถลงใน 2 ประเด็นหลัก คือ ประเด็นแรกให้ศาลตีความในกรณีที่ให้ทางไทยถอนทหารออกนอกพื้นที่ และประเด็นที่สองคือ กัมพูชายกแผนที่ในภาคผนวก 1 ในอัตราส่วน 1:2 แสน มาใช้ในการต่อสู้

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายไทยจะพยายามชี้ให้ศาลเห็นว่า ข้อโต้แย้งของฝ่ายกัมพูชา เป็นข้อโต้แย้งที่หยิบยกขึ้นมาหลายครั้งแล้ว ฝ่ายไทยก็ได้ยืนยันว่าได้ปฏิบัติครบถ้วนตามคำสั่งศาลเมื่อปี 2505 และตลอดระยะเวลา 50 ปี กัมพูชาก็ไม่ได้ทักท้วงว่าฝ่ายไทยไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาล ทำให้ไม่มีประเด็นที่จะต้องตีความใหม่ จะเดินตามแนวทางหรือยุทธศาสตร์หลักที่ได้เตรียมไว้ 4 ข้อ คือ 1.ศาลไม่มีอำนาจพิจารณา 2.กัมพูชาไม่มีสิทธิที่จะฟ้องใหม่ 3.ไทยได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปี 2505 ครบถ้วน และ 4.ในปี 2505 ศาลพูดถึงอธิปไตยเหนือปราสาทพระวิหารเท่านั้น

ขณะที่กลุ่มพิทักษ์แผ่นดินไทยอีสานใต้ประกาศนัดชุมนุมและจะนำธงชาติไทยไปบนเขาพระวิหารด้วย โดยนายสนิท ปานทอง เลขานุการกลุ่มพิทักษ์แผ่นดินไทยอีสานใต้ กล่าวว่า ในวันนี้คนไทยผู้รักชาติรักแผ่นดินทุกคนจากทั่วประเทศไทย จะมารวมตัวกันที่บริเวณศาลหลักเมือง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ โดยจะนำธงชาติไทยความสูง 21 เมตร ยาว 4.5 เมตร เดินทางไปปักบนเขาพระวิหารให้สูงกว่าธงชาติกัมพูชา เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าเขาพระวิหารเป็นผืนแผ่นดินไทย

  • ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ หลังหยุดพักผ่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งประเด็นที่ต้องติดตามในวันนี้ คือการให้การทางวาจาของฝ่ายไทย ในคดีปราสาทพระวิหาร ในเวลา 15.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • ด้านความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจช่วงนี้ ไม่มีอะไรน่าสนใจมากไปสถานการณ์ราคาทองคำหลังปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง จากราคาเมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 1,580 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลงมาอยู่ที่ 1,320 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือลดลงถึง 260 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ถือเป็นการปรับลดลงแรงที่สุดตั้งแต่ปี 2526 หรือในรอบ 30 ปี แต่เนื่องจากสมาคมค้าทองคำและตลาดอนุพันธ์ ปิดทำการในช่วงวันหยุดสงกรานต์ และจะเปิดอีกครั้งวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่านักลงทุนบางส่วนอาจจะอยู่ในสถานการณ์ตื่นตระหนก คาดว่าสมาคมค้าทองคำ จะประกาศราคาทองต่ำกว่าบาทละ 20,000 บาท โดยอาจจะลงมาถึง 18,000 บาท

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ราคาซื้อขายทองคำมีความผันผวนมาก ราคาที่ปรับลดลงอย่างรวดเร็วครั้งนี้ถึง 100 ดอลลาร์ต่อออนซ์เพียงชั่วข้ามคืน ยอมรับว่าไม่เคยเกิดปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน จึงอยากเตือนผู้ที่จะลงทุนทองในช่วงนี้อย่าเพิ่งรีบซื้อ เพราะราคาขณะนี้ผันผวนอย่างแรงและมีแนวโน้มว่าราคาจะลดลงต่อเนื่อง สาเหตุหลักที่ทำให้ราคาทองเป็นขาลงเป็นปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก คือธนาคารกลางกลุ่มประเทศยุโรป เทขายทองคำออกมา ประเทศสหรัฐ อาจเลื่อนการใช้มาตรการทางเศรษฐกิจ หรือคิวอี เร็วขึ้น จากที่กำหนดไว้เดิมช่วงปลายปีนี้เป็นช่วงกลางปีนี้แทน และเริ่มมีความกังวลต่อเศรษฐกิจจีนที่หลายฝ่ายคาดว่าจะเริ่มอ่อนแอลง

  • ในส่วนของค่าเงินบาท จับตามาตรการดูแลค่าเงินบาท โดยเฉพาะช่วงหลังสงกรานต์ ขณะที่ศูนย์กสิกรไทย คาดการณ์ว่าทั้งปีค่าเงินบาทจะอยู่ที่ 28.05-31.00 บาท/ดอลลาร์ โดยประเมินบาทแข็ง 1% กระทบส่งออกทรุด 1.1%
  • คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) แถลงข่าวภายหลังการประชุม โดยมี นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เป็นประธาน ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 15 ศูนย์เอ็นเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ (ENCO) ถ.วิภาวดีรังสิต
  • นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.การคลัง เป็นประธานเปิดการสัมมนาวิชาการ เรื่อง "กองทุนการออมแห่งชาติ ถ้าไม่บังคับใช้ใครเสียประโยชน์" จัดโดย คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ที่ ห้อง แมจิก 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • วันนี้ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย จะมีการประชุมส.ส.ของพรรค โดยนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ หนึ่งในผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะชี้แจงเหตุผลอย่างเป็นทางการต่อที่ประชุม ถึงเหตุผลและความจำเป็นที่จะขอเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มาพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วน มีรายงานว่า พรรคจะเปิดโอกาสให้ส.ส.ทุกคนได้แสดงความเห็น หากเสียงส.ส.เห็นอย่างไร พรรคก็จะมีมติตามนั้น เนื่องจากจะมีการเปิดประชุมสภาวันที่ 18 เม.ย.นี้
  • วันนี้ครบกำหนด 30 วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นหลักฐานเพิ่มเติมกรณีที่ยื่นคำร้องของให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ความเป็น ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 (5) ประกอบมาตรา 102 (6) หรือไม่ หลังจากกระทรวงกลาโหมมีคำสั่งปลดออกจากราชการ หากพ้นระยะเวลาที่ศาลกำหนดจะถือว่าผู้ร้องไม่ติดใจที่ชี้แจงเพิ่มเติม ศาลก็จะนำคำร้องดังกล่าวเข้าพิจารณาในที่ประชุมต่อไป
  • พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เตรียมแถลงข่าวยกเลิกสัญญาโครงการก่อสร้างโรงพัก 396 แห่ง กับบริษัทพีซีซี ดีเวลล็อปเมนท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ที่ขอขยายสัญญาการก่อสร้างอีก 600 วัน ขณะที่ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาบริษัท พีซีซี ชี้แจงว่า หากวันนี้ สตช.ไม่ต่อสัญญา ทางพีซีซีจะยื่นฟ้อง สตช.ด้วย
  • ด้านพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ยื่นหนังสือเรียกร้องให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล สืบสวนหาคนทำผิดตัวจริงในเหตุการณ์เผาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หลังศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษายกฟ้องแนวร่วมคนเสื้อแดงที่ถูกดำเนินคดี
  • นายอภิสิทธิ์ เวชาชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ช่วยนางกิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ หรือ "แม่แดง" 3 หาเสียง ส่วนพรรคเพื่อไทย มีโปรแกรมปราศรัยใหญ่หาเสียง ในวันที่ 19 เม.ย.ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป
  • นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร และนายกฤษณ์ เกียรติพนชาติ อดีตผู้อำนวยการกองการขนส่ง สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. ประสานให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คดีการต่อสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยาย
  • ศาลยุติธรรมจัดงานสัปดาห์วันศาลยุติธรรมตลอดทั้งสัปดาห์นี้ 17-20 เม.ย. เนื่องจากจะครบรอบ 131 ปีของการสถาปนาในวันที่ 21 เม.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ