"เพื่อไทย"ชงถกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม/ส.อ.ท.แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 18, 2013 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นร้อนการเมืองวันนี้ กรณีพรรคเพื่อไทยมีมติให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แซงคิวเรื่องอื่นขึ้นมาเป็นวาระเร่งด่วน ซึ่งอาจเป็นชนวนความขัดแย้งในประเทศรอบใหม่
  • การประชุมร่วมรัฐสภาในช่วงเช้าวันนี้ มีวาระพิจารณา เรื่องด่วนเพื่อให้สมาชิกลงมติร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ.... ที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้แปรญัตติในภาย 60 วัน หลังการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีมติรับหลักการวาระแรกร่างแก้ไขทั้ง 3 ฉบับ ที่ ส.ส. และ ส.ว.ร่วมลงชื่อเสนอแก้ไขรายมาตราแล้วคือ ฉบับที่ 1 ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้ง และการสรรหา ซึ่งเสนอแก้ไขให้มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด 200 คน ฉบับที่ 2 ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เสนอแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 190 และฉบับที่ 3 ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เสนอแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 และมาตรา 237 ที่จะแก้ไขให้การยื่นเรื่องยุบพรรคต้องเสนอผ่านอัยการสูงสุดช่องทางเดียว

และในเวลา 10.00 น.-18.00 น.จะเป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถือเป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดสุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุมรัฐสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ ในวันที่ 20 เมษายนนี้ โดยจะพิจารณาวาระกระทู้ถามทั่วไป และร่างพระราชบัญญัติที่ที่ประชุมเห็นชอบให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยควาสปรองดองแห่งชาติ จำนวน 10 ฉบับ

ขณะที่ทางรัฐสภาจัดเตรียมกำลังตำรวจจากกองบังคับการตำรวจอารักขาและควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) จำนวน 9 กองร้อย มาดูแลรักษาความสงบเพราะหวั่นจะมีกลุ่มมวลชนออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน

  • ยังต้องติดตามกันต่อกับการให้ถ้อยแถลงด้วยว่าจารอบที่สองของฝ่ายกัมพูชา ในคดีปราสาทพระวิหาร โดยมีกำหนดให้ถ้อยแถลงในเวลา 15.00-17.00 น. ตามเวลากรุงเฮก หรือ 20.00-22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

หลังจากวานนี้ ทีมทนายไทย หักล้างข้อกล่าวอ้างของกัมพูชาอย่างมีเหตุผล โดยทางกระทรวงต่างประเทศ เชื่อว่าการนำเสนอของไทยในช่วงแรกน่าจะสามารถโน้มน้าวให้ศาลเห็นตามที่เราต้องการ แต่ยังมีประเด็นอื่นๆที่สำคัญ อาทิ การปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งการที่กัมพูชากล่าวหาไทยรุกราน

  • ศาลอาญานัดไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้อง 2 ปากในคดีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ยื่นคำร้องขอให้มีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตจเรตำรวจแห่งชาติ จำเลยที่ 1 และ พ.ต.ท.สุรเดช อุดมดี จำเลย 4 ในคดีการสังหารนายโมฮัมหมัด อัลรูไวลี นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากจำเลยมีพฤติการณ์ข่มขู่พยาน
  • นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด เป็นประธานเปิดการปฐมนิเทศ "ค่ายเยาวชนศาลปกครอง รุ่นที่ 1" ณ ห้องสัมมนา 2 ชั้น B1 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ
  • สำหรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนี้มีภารกิจสำคัญร่วมเข้าเฝ้าฯ ในโอกาสสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช หลังจากนั้นจะร่วมพิธีรับเสด็จฯ สมเด็จพระราชาธิบดีฮามัด บิน อิซา อัล คอลิฟะห์แห่งราชอาณาจักรบาห์เรนอย่างเป็นทางการ ณ สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล และเป็นเจ้าภาพถวายพระกระยาหารค่ำสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ณ ตึกสันติไมตรี(หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้การต้อนรับ Dato Seri Jamil Bidin ณ ห้องรับรองชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เสร็จแล้วไปเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ส่วนช่วงเย็นไปร่วมงานดินเนอร์ทอล์คการกุศลแสดงวิสัยทัศน์ทางเศรษฐกิจ(ดีเบต) กับนายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในหัวข้อ "อนาคตเศรษฐกิจไทย" ณ ห้องบอลรูม โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ โดยมีนายสุทธิชัย หยุ่น เป็นผู้ดำเนินรายการ
  • นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย แถลงสถิติอุบัติเหตุทางถนน เทศกาลสงกรานต์ 56 ที่ห้องประชุม 352 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสรุปผลการทำงาน จากนั้นเป็นแถลงปิดศูนย์อำนวยการฯ ส่งท้ายเทศกาลวันหยุดยาววันกรานต์ ประจำปี 2556
  • ขณะที่ความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจทั้งตลาดเงินและตลาดทุนยังคงร้อนแรงไม่ยิ่งหย่อนกัน โดยเฉพาะราคาทองคำภายในประเทศที่วานนี้ ราคาปรับตัวร่วงอย่างมากทำให้มีประชาชนไปรอเข้าคิวเพื่อซื้อทองโดยเฉพาะทองคำแท่งในวันเปิดทำการวันแรกหลังจากหยุดสงกรานต์ จนทำให้ร้านค้าทองต้องแจกบัตรคิวสำหรับผู้ซื้อทองคำแท่ง

ขณะที่ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ เมื่อคืนยังร่วงต่ออีก 2% เป็นราคาต่ำสุดในรอบ 2 ปีและมีทิศทางขาลงชัดเจน ดังนั้นยังคงต้องติดตามราคาอย่างใกล้ชิด

  • นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม นัดแถลงข่าวประเด็น "ผลกระทบค่าเงินบาทต่อภาคอุตสาหกรรมไทย" ณ ห้อง 202 ชั้น 2 สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม
  • นายพยุงศักดิ์ ชาติสิทธิผล ประธายสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) นัดแถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมประจำเดือน มี.ค.56 และยอดส่งออกรถยนต์ประจำเดือน มี.ค.56 ซึ่งต้องตามดูว่าแนวโน้มจะเป็นไปในทิศทางใด
  • สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) จัดเสวนาสาธารณะร่าง พ.ร.บ.กู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ:เดินหน้าอย่างไรให้ถูกทาง โปร่งใส และเป็นประชาธิปไตย โดยนายสมชัย จิตสุชน, นายสุเมธ องกิตติกุล และนายนิตินัย ศิริสมรรถการ ณ บริเวณชั้น 2 ห้องประชุมทีดีอาร์ไอ
  • นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านสารสนเทศและการสื่อสาร ระหว่างกองทัพอากาศ กับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, บมจ.กสท โทรคมนาคม, บมจ.ทีโอที และสำนักรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน) ณ กองบัญชาการกองทัพอากาศ
  • นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยแอร์เอเชีย(AAV) เจ้าของสายการบินแอร์เอเชีย นัดแถลงผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสแรกของปี 56 และความสำเร็จในการเปิดเส้นทางบินใหม่ในจีน ณ ห้อง CIP5 ชั้น 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง
  • บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) จัดกิจกรรมเยี่ยมชมโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ไส้กรอก พร้อมเผยกลยุทธ์และนโยบายการดำเนินธุรกิจ
  • นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเนชั่น ขอเชิญร่วมฟังดีเบทการกุศล “อนาคตเศรษฐกิจไทย” โดยได้เชิญนายกิตติรัตน์ ณ ระนองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรองนายกรัฐมนตรี กับ นายกรณ์ จาติกวณิชอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หัวข้อ "อนาคตเศรษฐกิจไทย" ณ โรงแรมแชงกรี-ลา
  • สำนักงาน กสทช. จัดการแถลงข่าว ความคืบหน้าของหลักเกณฑ์และแนวทางการให้ใบอนุญาตทีวีดิจิตอล ประเภทบริการสาธารณะขึ้น ณ อาคารอำนวยการ สำนักงาน กสทช.
  • คณะกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ซึ่งมีพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน จะประชุมเพื่อพิจารณาการปรับค่าผ่านทางด่วนขั้นที่ 1 และ 2 ซึ่งเป็นการปรับตามสัญญาสัมปทานระหว่าง กทพ.กับ บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ (BECL) โดยจะปรับอัตราค่าผ่านทางสำหรับรถยนต์ 4 ล้อ เป็น 50 บาท จากเดิม 45 บาท หรือปรับขึ้น 5 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ