AIT ประกาศแผนลงทุนในพม่าราว Q3/56 มูลค่ารวมกว่าหมื่นลบ./รุกฟิลิปปินส์-อินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 24, 2013 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี(AIT)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงความคืบหน้าการร่วมทุนกับบมจ.ล็อกซเล่ย์(LOXLEY)ตั้งบริษัทโฮลดิ้งเข้าไปลงทุนในประเทศพม่า ในธุรกิจพลังงานและโทรคมนาคม โดยจะลงทุนด้านโทรคมนาคม 2 ส่วน และลงทุนด้านพลังงาน 1 ส่วน มูลค่าโครงการรวมมากกว่าหมื่นล้านบาท ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว คาดว่าจะประกาศแผนการลงทุนได้ไม่เกินไตรมาส 3/56
"ตอนนี้เราก็กำลังรอดูการรีวิวกฏหมายของพม่าอยู่ และก็ต้องดูด้านสื่อสารด้วย การลงทุนจะเป็นเฟส ๆ ไป ซึ่งในส่วนของโทรคมนาคมก็จะร่วมลงทุนกับ LOXLEY โดยใช้บริษัทโฮลดิ้งเข้าไป Join กับพันธมิตรในพม่าที่ได้ไลเซนส์แล้ว ส่วนธุรกิจพลังงานก็คงจะเข้าไปลงทุนเอง แบบต่างคนต่างไป ซึ่งแผนการลงทุนในพม่าจะประกาศให้ทราบได้ ต้องให้บอร์ดพิจารณาให้ลงทุนเสียก่อน และคาดว่าจะประกาศได้ในไตรมาส 2-3 นี้"นายศิริพงษ์ กล่าว

นายศิริพงษ์ กล่าวต่อว่า การลงทุนในพม่าเป็นการลงทุนระยะยาว 20-30 ปี ซึ่งคงรอดูงบฯแต่ละปีก่อนจะทำการรับรู้(consolidate)เข้ามาที่งบการเงินของบริษัทฯ นอกจากนี้บริษัทฯยังมีแผนจะเปิดสาขาของ AIT ที่ย่างกุ้ง 1 สาขา แต่คงจะต้องรอกฎหมายการลงทุนของพม่าให้ชัดก่อน รวมถึงระบบอีกหลายเรื่องที่ทางพม่าต้องแก้ไขก่อน อย่างเช่นเรื่องระบบธนาคาร เป็นต้น

นอกเหนือจากที่ AIT เข้าไปลงทุนในพม่าแล้ว บริษัทฯยังมีแนวคิดที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศอื่นในอนาคตอีก อย่างฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย แต่คงจะเข้าไปในลักษณะของการเทคโอเวอร์กิจการ โดยจะเข้าไปถือหุ้นในบริษัทฯที่มีผลการดำเนินงานดีอยู่แล้ว มากกว่าที่จะเข้าไปเริ่มลงทุนด้วยตนเอง

"ตอนนี้ต้องพักไว้ก่อนเพราะต้องให้เรื่องของพม่าเสร็จเรียบร้อยก่อน แล้วค่อยมาคิดอีกที"นายศิริพงษ์ กล่าว

*เป้ารายได้ปีนี้ 5,400 ลบ.,งบฯ Q1/56 โตดี

ประธานกรรมการบริหาร AIT กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทฯในไตรมาส 1/56 คาดว่าจะเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง จากการรับรู้งานในมือ(Backlog)กว่า 1,500 ล้านบาท ซึ่งยกมากจากปีก่อน และบางส่วนเป็นงานใหม่ที่เข้ามาในปีนี้ จากปัจจุบันที่มี Backlog อยู่กว่า 3,800 ล้านบาท และปีนี้ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 5,400 ล้านบาท เติบโต 30% จากปีที่แล้ว

"ปีนี้ก็เห็นได้ชัด ๆ ว่าจะรับรู้รายได้ได้กว่า 3,800 ล้านบาทแล้ว และยังมีอีกหลายเดือนของปีนี้ที่จะได้งานเข้ามาอีก...ตอนนี้ก็มี Backlog กว่า 3,800 ล้านบาท พอรับรู้ในไตรมาส 1/56 ไป 1,500 ล้านบาท ก็จะเหลืออีก 2,300 ล้านบาท ซึ่งก็ยังมีอีกหลายเดือนในปีนี้ที่จะมีงานเข้ามาเพิ่มอีก"ประธานกรรมการบริหาร AIT กล่าว

*ลุ้นราคาหุ้นยืนเหนือ 100 บาท หลังปัจจุบันเทรด P/E ต่ำกว่ากลุ่มฯ

นายศิริพงษ์ กล่าวอีกว่า หลังจากที่ได้มีการขึ้น XD หุ้น AIT ก็ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลง ตอนนี้ราคาหุ้นมาอยู่ 90 กว่าบาทก็ถือว่าสมเหตุสมผล แต่เทรดด้วยค่า P/E ต่ำกว่าบริษัทอื่นที่ทำธุรกิจใกล้เคียงกัน และต่ำกว่าค่าเฉลี่ย P/E ของกลุ่มนี้ในตลาดฯด้วย คาดหวังว่าราคาหุ้น AIT จะขึ้นไปสูงกว่า 100 บาทได้ เพราะธุรกิจของบริษัทฯก็มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น AIT คาดกำไรสุทธิ 1Q56 ที่ 118 ล้านบาท เติบโต 9% QoQ และ 29% YoY จากผลของ Backlog สิ้นปี 55 ที่สูงเป็นประวัติการณ์สิ้น 1Q55 มี Backlog ที่รอรับรู้เป็นรายได้ปี 56 อยู่ 2,316 ล้านบาท คิดเป็น 59% ของประมาณการรายได้ตลอด 3 ไตรมาสที่เหลือ

นอกจากนี้อยู่ระหว่างรอประมูลงานกระทรวงแรงงานมูลค่าราว 1,200 ล้านบาท คาดทราบผลภายในเดือน มิ.ย. และเป็นรายได้ในปี 56 ทั้งหมด ซึ่งไม่รวมในประมาณการ คงมุมมองเชิงบวกต่อ AIT คาดปันผลปี 56 ที่ 5.75 บาท คิดเป็นผลตอบแทน 6% พร้อมให้ราคาเป้าหมาย 148 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ