จับตาธปท.ออกมาตรการสกัดบาทแข็ง/กกพ.แถลงตัวเลขค่าเอฟทีพ.ค.-ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 25, 2013 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ สถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่ามาอย่างต่อเนื่องนับจากปี 2552 และมีการแข็งอย่างรวดเร็วในช่วงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ได้สร้างความกังวลให้กับหลายฝ่าย เฉพาะอย่างยิ่งภาคการส่งออก ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมายอมรับว่าเงินบาทในปัจจุบันแข็งค่าเกินปัจจัยพื้นฐาน แต่ยังยืนยันว่า เรื่องดอกเบี้ยไม่น่าเป็นปัจจัยหลัก เพราะหากเทียบดอกเบี้ยของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ดังนั้นการลดอัตราดอกเบี้ยไม่น่าจะเป็นผลมากนัก
แต่สาเหตุน่าจะมาจากปัจจัยระยะยาวเรื่องผลตอบแทนพันธบัตร นอกเหนือจากอัตราผลตอบแทนที่ได้รับ มากกว่า ซึ่งต้องติดตามว่า ธปท.จะมีมาตรการค่าธรรมเนียมการถือครองพันธบัตรออกมาหรือไม่
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ร่วมกับธนาคารโลก (World Bank) และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย จัดสัมมนาเรื่อง "ธนาคารโลกประกาศผลการประเมินบรรษัทภิบาลตลาดทุนไทย" ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนทัล

โดยในงานนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง จะปาฐกถาพิเศษ พร้อมด้วยการประกาศผลประเมินบรรษัทภิบาลของตลาดทุนไทยโดยธนาคารโลก และเสวนาหัวข้อ "ต่อยอดความสำเร็จ...จาก CG สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, นายบัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย, นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. บ้านปู (BANPU) นายสุภัค ศิวะรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) และนางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.บัวหลวง

  • นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรกูเลเตอร์) เตรียมแถลงตัวเลขอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ(เอฟที) รอบเดือนพ.ค.-ส.ค. ซึ่งมีแนวโน้มที่ค่าเอฟทีรอบนี้จะลดลง โดยเป็นผลจากเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้น
  • สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2556 และเสวนา "บทบาทภาคธุรกิจเพื่อผลักดันการต่อต้านคอร์รัปชันอย่างเป็นรูปธรรม" ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ
  • หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ได้รับทราบเอกสารชี้แจงพื้นที่บริเวณใกล้เคียงตัวปราสาทไปแล้ว โดยจะไม่มีการปรับแก้ส่วนใดอีกนั้น ขั้นตอนที่เหลือคือจะส่งเอกสารให้นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเนเธอร์แลนด์ ในวันนี้เพื่อลงนามในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดี จากนั้นนายวีรชัย จะนำส่งนายทะเบียนของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ(ศาลโลก) ตามกำหนดในวันพรุ่งนี้(26 เม.ย.)
  • ภารกิจสำคัญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศบรูไนอย่างเป็นทางการ ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ระหว่างวันที่ 24-25 เม.ย. โดยมีกำหนดเดินทางกลับถึงประเทศไทยวันนี้ ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง เวลา 19.00 น.
  • คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) จัดการสาธิตและทดสอบความทนทานของถังพลาสติกของบริษัทเอกชนหลายบริษัท ซึ่งคาดว่าจะใช้เป็นถังเก็บน้ำกลางสำหรับประชาชนในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งของรัฐบาล ณ บริเวณด้านหลังตึกแดง 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมสำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ
  • ช่วงบ่ายวันนี้ H.E. Mr. Mostafa Mohammad Najjar รมว.มหาดไทย สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน เข้าเยี่ยมคารวะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่ห้องรับรอง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ร่วมแถลงข่าวการจัดประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 ที่ห้องแถลงข่าว กระทรวงการต่างประเทศ
  • คณะกรรมการติดตามตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินการ และการบริหารงานของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ซูเปอร์บอร์ด) จะร่วมกันแถลงแนวทางและนโยบายการทำงานเป็นครั้งแรก หลังได้รับแต่งตั้งจากที่ประชุมวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 3 ปี
  • บอร์ดองค์การคลังสินค้า (อคส.) วันนี้จะเป็นการติดตามการรับจำนำข้าวเปลือกรอบ 2 ปี 2556 (นาปรัง) หลังจากมีการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการออกใบประทวน และการดำเนินการโครงการรับจำนำ มันสำปะหลัง ที่สิ้นสุดลงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งแนวทางระบายเน้นการนำไปใช้เป็นพลังงานทดแทน และใช้ในภาคอุตสาหกรรม
  • บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์(BH) แถลงข่าวเปิดตัว "แขนกล หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด" เทคโนโลยีใหม่ในการผ่าตัด เปลี่ยนข้อเข่าเทียมและข้อสะโพกเทียมในประเทศไทย ที่อาคารบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล คลินิก
  • บมจ.ซาบีน่า (SABINA) เปิดตัวแบรนด์ แอมบาสเดอร์ คนใหม่พร้อมเปิดแผนงานและทิศทางการรุกตลาดครั้งใหญ่ ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์
  • บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ จัดโครงการ "บิ๊กซี-ธงฟ้า ลดค่าครองชีพรับเปิดเทอม Back to School" เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการช่วยผู้บริโภคประหยัดและลดค่าครองชีพช่วงเปิดภาคเรียน
  • บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) แถลงข่าว "โฉมใหม่ช่อง ONE" รวมถึงกลยุทธ์และเป้าหมายการดำเนินธุรกิจทีวีดาวเทียม ที่ห้องแกรนด์ บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมแกรนด์ มิลเลนเนียม สุขุมวิท
  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดประชุมเชิงวิชาการ เรื่อง "การเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน" ครั้งที่ 2: Roadmap" ณ โรงแรมรอยัล ปริ้นเซส หลานหลวง
  • บมจ. ทรูวิชั่นส์ จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว "ทรูวิชั่นส์ เอ นิแวร์" แอพลิเคชั่นส์ใหม่ ที่ทำให้คุณสามารถรับชมช่องรายการโปรดจากทรูวิชั่นส์ได้ทุกที่ ทุกเวลา ชั้น 1 โซนอีเดน ศูนย์การค้าเซ็นเทรัลเวิลด์
  • ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว "สินเชื่อ SME กู้ง่ายหมดกังวลเรื่องเดินบัญชี" ธนาคารกสิกรไทย พหลโยธิน
  • ธนาคารทหารไทย(TMB) จัดงานแถลงข่าว "สินเชื่อธุรกิจแนวคิดใหม่ เพื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี" ธนาคารทหารไทย สำนักงานใหญ่
  • นายวีรชัย รัตนบานชื่น รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) สรุปผลการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่1/2556 พร้อมบรรยายพิเศษ "ระบบการจัดการพลังงานมาตรฐานสังคมเศรษฐกิจอาเซียน" ที่ห้องบอร์ดรูมชั้น 30 อาคารซีพี ทาวเวอร์ สีลม
  • ศาลล้มละลายกลางนัดพิจารณาคดี บมจ. แคลิฟอร์เนียว้าว (CAWOW) ขอฟื้นฟูกิจการวันนี้ เวลา 09.30 น. ที่ศาลล้มละลายกลาง บัลลังก์ 2 ภายหลังบริษัทขาดสภาพคล่องและถูกร้องเรียนจากลูกค้าที่มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ