นายกฯ เรียกประชุมหน่วยงานเศรษฐกิจหารือบาทแข็งบ่ายนี้/"เฉลิม"เดินสายแจงร่างกม.ปรองดอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 26, 2013 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นลุ้นกันที่สุดวันนี้เห็นจะอยู่ที่เรื่องของการแก้ปัญหาค่าเงินบาท ซึ่งวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) เข้ามาหารือถึงสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าและกระทบต่อภาคการส่งออก รวมทั้งกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งระหว่างธปท.กับรมว.คลัง ขณะที่มีกระแสข่าวออกมาวานนี้ว่า ผู้ว่า ธปท.เตรียมเสนอมาตรการกำหนดเวลาถือตราสารหนี้สกัดบาทแข็ง คงต้องรอดูว่า หลังประชุมจะมีมาตรการอะไรออกมาแก้ปัญหาบ้าง
  • ด้านกระทรวงพาณิชย์ วันนี้ จะรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ จากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย จากผลกระทบเงินบาทแข็งค่า แต่ได้ออกมายอมรับว่า หากเงินบาทยังแข็งค่าอยู่ในระดับเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง ความหวังที่จะให้การส่งออกปีนี้โตได้ตามเป้าหมายที่ 8-9% ก็ดูจะริบหรี่ โดยการส่งออกปีนี้อาจเหลือโตได้ไม่ถึง 5% เท่านั้น แต่อย่างไรก็ดีจะมีการประชุมประเมินสถานการณ์การส่งออกในปีนี้ร่วมกับทูตพาณิชย์ในเดือนพ.ค.นี้ก่อน ว่าเมื่อเห็นความชัดเจนในภาพรวมแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะมีการปรับเป้าหมายการส่งออกใหม่หรือไม่
  • ช่วงสายวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะบันทึกเทปโทรทัศน์กล่าวคำปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2556 ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมเชิงนโยบาย เรื่อง "การสร้างความเป็นเอกภาพและบูรณาการสิทธิประโยชน์ภายใต้ระบบประกันสุขภาพภาครัฐ" ครั้งที่ 7 ที่ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนช่วงเย็น นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมและความมั่นคง สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต

  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กำหนดปราศรัยนำเสนอร่างพ.ร.บ.ปรองดอง โดนวันนี้จะเริ่มที่จ.สกลนคร และอุดรธานี จากนั้นจะเดินสายทั่วภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้บางจังหวัด จากนั้นจะเสนอต่อที่ประชุมพรรคเมื่อมีการนำร่างเข้าสภาต่อไป
  • นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการการเงินและการคลัง ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • วันนี้ผู้สมัครบางรายที่ไม่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 5 คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินการ และการบริหารงาน ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) หรือซุปเปอร์บอร์ด จะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายประเสริฐ อภิปุญญา กรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภค ที่ยังไม่ได้ลาออกจากรองเลขาธิการ กสทช.
  • กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน วันทรัพย์สินทางปัญญาโลก(World IP Day) และการเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์
  • กระทรวงการคลัง จัดสัมมนาผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังทั่วประเทศประจำปี 2556 ที่โรงแรมรามา การ์เด้นส์
  • Money Channel จัดงานสัมมนา "ไขความลับกว่าจะเป็นวอร์เรน บัฟเฟ็ตต์ มหาเศรษฐีอันดับ 4 ของโลก" โดยแมรี่ บัฟเฟ็ตต์ "Exploring Buffettology with Mary Buffett" ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน
  • บมจ.ซังโกะ ไดคาซติ้ง(ประเทศไทย) ลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัด จำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ.มุ่งพัฒนา อินเตอร์แนชชั่นแนล (MOONG) จัดงานแถลงข่าวถึงกลยุทธ์และแผนการตลาดปี 2556 และผลประกอบการปีที่ผ่านมา พร้อมแคมเปญใหม่ "Meet the expert" ที่โรงแรม เรเนซองส์
  • สมาคม ไทย - ญี่ปุ่น ร่วมกับหอการค้าญี่ปุ่น กรุงเทพฯ จัดปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ"Two-Trillion-Baht Infrastructure Mega-projects, a New Facet for Thailand Development and the Transparency Action" โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • ประเด็นน่าสนใจขณะนี้หลายประเทศเอเชีย เฝ้าระวังการแพร่กระจายเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H7N9 แล้ว หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรกนอกประเทศจีนหลายประเทศเอเชีย อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ รวมถึงฮ่องกง แสดงความเป็นกังวลการแพร่กระจายเชื้อไข้หวัด H7N9 และออกมาตรการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด
  • วันนี้ เป็นวันที่ไทยและกัมพูชา จะต้องยื่นพิกัดแผนที่บริเวณใกล้เคียงตัวปราสาทพระวิหารให้กับศาลโลก ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ โดยไทยมีข้อสรุปเกี่ยวกับการเสนอพิกัดแผนที่บริเวณใกล้เคียงตัวปราสาทพระวิหาร และคณะรัฐมนตรีได้รับทราบตามข้อเสนอของกระทรวงการต่างประเทศแล้ว ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ ศาลโลกจะส่งความเห็นของคู่ความให้แต่ละฝ่ายพิจารณา โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องส่งข้อคิดเห็นให้ศาลในวันที่ 3 พฤษภาคม ก่อนจะรอคำพิพากษาในขั้นตอนต่อไป
  • ขณะที่ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางนักการเมือง นัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องหรือไม่ ในคดี ป.ป.ช.ฟ้อง นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.การต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบลงนามแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชาปี 2551 กรณีกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร เป็นมรดกโลก โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190
  • สำหรับสถานการณ์ความรุนแรงในภาคใต้นั้น ก่อนที่จะถึงการเจรจาสันติภาพ รอบ 3 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 เม.ย.ที่จะถึงนี้ ทางพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นัดคณะทำงานพูดคุยสันติภาพ ซึ่งประกอบไปด้วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล และตัวแทนจากกองทัพหารือช่วงเช้าวันนี้ เพื่อกำหนดกรอบรายละเอียดของการพูดคุย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ